(VietNamNet) - "Bảo đảm và ưu đãi phát triển ngành công nghiệp CNTT" là một phần của dự thảo Luật CNTT dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm 2005. Theo đó, Chính phủ sẽ ưu đãi về thuế, tín dụng, sử dụng đất và các ưu đãi khác cho các hoạt động phát triển phần mềm và sản xuất thông tin số. Các cơ sở đào tạo về CNTT cũng sẽ được hưởng các ưu đãi tương đương với các doanh nghiệp sản xuất phần mềm.
Theo dự thảo, Nhà nước sẽ xúc tiến, đầu tư vốn ngân sách để phát triển thị trường công nghiệp CNTT. Nhà nước cũng tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí ban đầu để hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm về công nghiệp CNTT trong nước. Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài hoạt động tại VN hoặc ở nước ngoài tham gia vào hoạt động đầu tư mạo hiểm về lĩnh vực CNTT cũng được khuyến khích.
Đa số các doanh nghiệp CNTT TPHCM tham dự hội thảo đều cho rằng, Quốc hội cần xem xét và sớm ban hành luật CNTT để đảm bảo tính pháp lý trong quan hệ làm ăn. Ông Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Tường Minh bức xúc: "Chúng tôi là một doanh nghiệp có 100% đối tác là nước ngoài. Khi đấu thầu để nhận dự án, không chỉ có doanh nghiệp VN mà còn rất nhiều doanh nghiệp đến từ các nước. Thế nhưng do VN chưa có Luật CNTT nên trong việc chọn lựa của phía đối tác, nhiều khi chúng tôi cũng phải chịu mất điểm".
Mặc dù ban soạn thảo đã bổ sung, sửa chữa và tăng thêm 7 điều so với dự thảo lần thứ 8 (dự thảo luật CNTT lần thứ 9 gồm 5 chương, 67 điều), nhuwng theo ý kiến của đa số các chuyên gia và đại biểu có mặt tại hội thảo thì các thể chế, qui phạm pháp luật của dự thảo lần 9 vẫn chưa có sức nặng và đủ để ban hành luật.
Ông Hoàng Minh Châu, phó Tổng giám đốc công ty FPT nhận xét: phạm vi điều chỉnh của luật quá rộng. Tuy vậy dự thảo vẫn chưa đưa được ra các hành vi cụ thể mà cá nhân, tổ chức không được phép làm. Ngoài ra, một số điều, khoản dự kiến vẫn chưa thuyết phục. Chẳng hạn, nhà cung cấp khi cung cấp cho các tổ chức, cá nhân đường liên kết tới thông tin của tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về thông tin liên kết.
Ông Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội Tin học TP HCM thắc mắc: phần 2, điều 36 qui định: tổ chức, cá nhân không được tự ý sửa đổi nội dung thông tin các trang tin điện tử của cơ quan nhà nước, vậy thì đối với các trang tin điện tử không thuộc Nhà nước thì thế nào? Ngoài ra, điều 57 cũng qui định cơ quan quản lý nhà nước về CNTT sẽ được đưa ra qui định về tổ chức kỳ thi sát hạch và cung cấp chứng chỉ CNTT. Thế nhưng việc công nhận cấp bằng như thế nào lại không thấy đề cập đến.
Ngoài ra, nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, các qui định về Thương mại điện tử thì Luật CNTT chỉ nên đưa ra các chung nguyên tắc chung, còn qui định cụ thể thì nên để luật Thương mại làm.
Đại diện của trường ĐH Luật cũng có ý kiến: một số khái niệm và câu cú trong dự thảo chưa chính xác và "cần phải điều chỉnh" ngay. Chẳng hạn, định nghĩa về CNTT của dự thảo: là việc sử dụng công nghệ số để sản xuất, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin là chưa chính xác, vì CNTT không chỉ có "sử dụng công nghệ" mà còn rất nhiều yếu tố khác. Ngoài ra, dự thảo Luật CNTT cũng nên thêm vào cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phần mềm trong nước được ưu tiên đấu thầu phần mềm trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Hoặc có các quy định về đấu thầu CNTT rõ ràng và minh bạch.
Ông Nguyễn Đình Thắng, phó Chủ tịch Hội Tin học VN đã đề xuất: việc xây dựng Luật CNTT là rất bức thiết, song với các điều khoản còn thiếu và chưa hoàn chỉnh của dự thảo Luật như hiện nay, quốc hội hãy khoan ra luật và chỉ nên ban hành Pháp lệnh về CNTT.
Dự kiến dự thảo Luật sẽ được trình và xin ý kiến Quốc hội vào cuối năm 2005. Tuy nhiên thời gian dự kiến ban hành, theo một thành viên của Ủy ban khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc Hội, nhanh nhất cũng phải đến năm 2007 mới có Luật CNTT.
-
Thu Thảo