221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
603482
Ngày 31/5: khai mạc Banking 2005!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Ngày 31/5: khai mạc Banking 2005!
,

(VietnamNet) - Hội thảo và triển lãm về ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính – Ngân hàng năm 2005 (Banking 2005) sẽ diễn ra trong 2 ngày 31/5 và 1/6/2005 tại Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên kể từ năm 2002, do công ty IDG VN và Cục tin học Ngân hàng Nhà nước VN phối hợp tổ chức.

 

“Dịch vụ Ngân hàng hiện đại với sự phát triển của nền kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế” là chủ đề của Hội thảo năm nay, là chủ đề thảo luận thứ 4 theo chiều hướng tiến bộ của quá trình ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính Ngân hàng Việt Nam. Các chủ đề của mỗi kỳ Banking đều phù hợp với tình hình thực tế của hệ thống ngân hàng tài chính lúc đó. Banking 2002 có chủ đề “Ứng dụng CNTT trong các ngành ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán”, năm 2003 là: “Hệ thống thanh toán và mở rộng dịch vụ ngân hàng tài chính cho nền kinh tế đang phát triển ở VN”Banking 2004 “Công nghệ hiện đại với mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt ở VN”.

 

Ông Tạ Quang Tiến: "Các dịch vụ ngân hàng ngày nay đã hiện đại hơn rất nhiều so với 5, 7 năm trước đây". (Ảnh:HS)
Năm 2002, lần đầu tổ chức Hội nghị Banking cũng là năm các ngân hàng VN bắt đầu đưa vào hoạt động hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, công cuộc ứng dụng CNTT trong thanh toán và giao dịch ngân hàng còn rất sơ khai.

 

Ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục tin học Ngân hàng cho biết, trước đó, công việc thanh toán trong các ngân hàng là rất chậm, vận chuyển tiền chủ yếu bằng các phương tiện giao thông vận tải, gây nên tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng.

 

Ba năm qua, hệ thống ngân hàng VN đã có nhiều cải tiến, hiện đại hơn, các dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng dần ưu việt hơn. Ông Tiến chỉ ra một ví dụ tiến bộ riêng đối với việc sử dụng thẻ trong thanh toán: năm 2004, đối tượng sử dụng thẻ ATM của VN tăng vọt đối với tầng lớp sinh viên và công nhân các khu chế xuất. Số lượng thẻ phát hành tăng khoảng 45 – 50% so với năm trước. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại như: Internet Banking, Home Banking, e-Banking cũng bắt đầu được áp dụng tại các ngân hàng VN.

 

Soạn: AM 330633 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TGĐ công ty ITP Global hứa hẹn sẽ mang đến những kinh nghiệm thưc tế trong ứng dụng thanh toán ngân hàng tại Banking 2005. (Ảnh:HS)

Tuy nhiên, vấn đề chưa thể giải quyết từ nhiều năm nay là hạ tầng pháp lý cho việc giao dịch điện tử tại VN, vẫn là trở ngại lớn để các ngân hàng VN tiến sâu hơn nữa vào công cuộc hiện đại hóa ngân hàng. Các ngân hàng và các đại biểu tham dự cũng bày tỏ sự mong chờ vào ngày ra mắt Luật giao dịch điện tử, đang soạn thảo bởi Ủy ban Khoa học Công nghệ của Quốc hội.

 

Nếu như những vấn đề chính được đề cập trong Banking 2004 là: hiện đại hóa các hệ thống thanh toán, mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như séc, thẻ tín dụng, ứng dụng Internet trong các dịch vụ ngân hàng,...thì trọng tâm của những trao đổi năm nay sẽ đề cập tới các dịch vụ ngân hàng hiện đại, thanh toán nội bộ các ngân hàng, mở rộng các loại hình hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế và thương mại điện tử, bảo mật, cơ sở pháp lý cho công nghệ mới phát triển,...

 

Đại diện các công ty nước ngoài tham gia hội thảo và triển lãm, các nhà tài trợ cũng cam kết sẽ mang tới các kinh nghiệm, các giải pháp thực tế tại Banking 2005.

 

  • Huyền Chi

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,