221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
574580
 Ăn "Tết online"!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
 Ăn 'Tết online'!
,

(VietnamNet)- "Đã 10 năm không được hưởng không khí se lạnh nức mùi bánh chưng và hoa đào của Tết Hà Nội, nhớ đến bần thần cả người đây này chị ơi!", chị Vũ Trần Bảo Kim, Việt kiều tại Edgbaston, Birmingham, Anh thốt lên câu đầu tiên trong cuộc trò chuyện với PV VietnamNet qua mạng nhắn tin trực tuyến.

Tết xứ người...

Soạn: AM 265422 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chị Đoàn Thu Hương và con gái trong Lễ hội Tết cổ truyền Việt Nam tại Úc.

Chị Bảo Kim theo chồng sang Anh từ năm 1995, đến nay khi đã có 2 con nhỏ, chị vẫn chưa có điều kiện trở lại Việt Nam để được đắm mình trong cái Tết đầm ấm mà rộn ràng nơi dãy phố Hàng Ngang của chị. Chị Kim kể: "Cộng đồng người VN ở Anh năm nào cũng tổ chức đón Tết hết mức sôi nổi mà chúng tôi có thể, nhưng chúng tôi vẫn không thể thay được tuyết trắng bằng tiết trời se lạnh gió heo may của Hà Nội, không có được củi lửa ấm áp của nồi luộc bánh chưng, không có chợ hoa Hàng Lược,...''.

Cộng đồng người Việt ở Anh năm nay ăn Tết vào các ngày 5, 6 và 13/2/2005, tùy từng khu vực dân cư. Các gia đình Việt Nam tập trung tại một khách sạn lớn, có trang trí đầy đủ hoa mai, bánh chưng, mứt kẹo, ô mai,...Bà con sẽ vẫn liên hoan, tổ chức văn nghệ, chúc Tết, cúng tổ tiên, tặng lì xì cho trẻ nhỏ,...

Soạn: AM 265424 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Áo dài truyền thống, cành đào, mâm ngũ quả là những thứ không thể thiếu trong ngày Tết với kiều bào ở Anh. (Ảnh: TIS)

Ở Slovakia, Hội Việt kiều của thành phố Kosice sẽ tổ chức đón Tết vào 12/2/2005 (tức mùng 4 Tết). Thông báo chương trình đón Tết đã được gửi đến từng gia đình kiều bào ở đây. Khoảng 100 gia đình sẽ tham gia lễ hội đón Tết. Năm nay, tiệc Tết cho kiều bào ở Kosice cũng có cành đào tự làm, có các món ăn cổ truyền, có biểu diễn ca nhạc với chủ đề "Quê hương và Mùa xuân", đặc biệt có trò chơi "Chiếc nón kỳ diệu" và cuộc thi vẽ tranh cho các em nhỏ,.... Chị Nguyễn Thu Thủy, Việt kiều tại Kosice cho biết: "đây là dịp để cho trẻ em sống bên này tìm hiểu thêm về tiếng Việt qua các ô chữ kỳ diệu, hát về quê hươngvẽ về phong cảnh đất nước".

Chị Lan Mỹ, đang sống tại thành phố
Bergen, Na Uy thì kể, thành phố của chị có khoảng 2.000 người Việt sống, Tết năm nào, cộng đồng người Việt ở đây cũng tổ chức một ngày hội rất lớn, gồm: tiệc, ca múa nhạc, hội chợ triển lãm với đầy đủ các gian hàng thực phẩm như: giò, chả, bánh chưng, bánh Tét, bánh ít, bánh bao, bánh khúc,...Chị Đàm Việt Phương, Việt kiều tại Pháp cũng kể, đón Tết ở khu vực chị ở có bà con người Việt và rất nhiều sinh viên VN du học. Bà con ở đây cũng sắm sửa được đủ các món ăn truyền thống, và đặc biệt hơn, đón Tết ở đây, bà con có thêm pháo để đốt. Chị Phương kể đã tải trên mạng Internet về rất nhiều tranh ảnh và câu đối Tết, in ra giấy và trang trí nhà trong những ngày Tết, "cho giống với không khí Tết ở quê nhà", chị nói. 

...Giống như các kiều bào định cư ở Anh, Slovakia, Na Uy, Pháp, Úc, cộng đồng người Việt đang sống tại các nước khác trên thế giới đều có một buổi tiệc chung đón Tết vào một ngày cuối tuần trước hoặc sau đêm Giao thừa. Cũng linh đình, trang trọng và đượm chất quê hương, tuy nhiên, nói chuyện qua điện thoại với phóng viên, chị Nguyễn Thu Thủy, Việt kiều tại Slovakia giọng nghèn nghẹn: "Vẫn chỉ là Tết ở xứ người thôi, không phải Tết ta!"

Tại Ba Lan, chị Việt Nga đã viết những dòng cảm xúc chân thành, cảm động về cái tết xa xứ:

Soạn: AM 269328 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Làm cỗ tết ở Ba Lan

Ở đây không có hoa đào nhưng vẫn có bánh chưng và nồi canh măng. Thậm chí có cả con lợn sữa đặt tại nhà hàng trên Warszawa. Các cô gái Ba Lan thì tự tay nướng bánh đến. Có một điều rất hay là các cô cũng mặc áo dài như chúng tôi.

 Thường những người Việt ở đây rất có ý thức về bản sắc dân tộc của mình.Ở những công ty của người Việt hay những gia đình có vợ chồng Tây luôn mong muốn để mọi thành viên cùng ý thức được về điều đó. Công ty Tân Việt tổ chức gói bánh chưng cho nhân viên. Gạo, đỗ, lá bánh được đặt từ trên Wars. Cũng tài làm sao là các anh gói được bánh chưng chỉ bằng hai chiếc lá. Thế vẫn là sung túc lắm vì bánh chưng ở đây thường chỉ được gói bằng một chiếc lá nhỏ để tạo màu xanh, còn bên ngoài được bọc bằng giấy bạc. Nồi bánh chưng to được đặt lên bếp ga trong nhà thay vì nổi lửa giữa trời vì thời tiết quá lạnh. Người lớn, trẻ con chạy ra, chạy vào quanh nồi bánh chưng. Thỉnh thoảng bọn trẻ con được người lớn nhấc lên nhòm vào nồi bánh, líu ríu tiếng Ba lan hỏi chừng nào bánh chín. Chỉ riêng cảm giác chờ đợi đã đủ thấy ấm áp, thiêng liêng.

"Net là cứu tinh!"

"Đối với sinh viên du học như chúng tôi thì mạng Internet là thứ không thể thiếu, là cứu tinh duy nhất trong những ngày Tết xa nhà này", anh Vũ Việt Dũng, sinh viên trường Đại học Stuttgart, Đức nói.

Soạn: AM 265446 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Anh Vũ Việt Dũng (ngoài cùng bên trái), đang học thạc sĩ tại trường Esslingen, cùng các lưu học sinh Việt Nam tại Đức.

Sau các buổi tiệc đón mừng năm mới cùng cộng đồng Việt kiều, các gia đình trở về nhà và theo dõi không khí Tết quê nhà qua truyền hình vệ tinh VTV4 hoặc các kênh truyền hình Internet như: VietnamNet TV , vnntelevision.net , VTC Online,...Đối với sinh viên thì Internet với các trang báo điện tử, các diễn đàn trực tuyến, nhắn tin, chát chít càng trở nên thân thuộc hơn.

Chị Đoàn Thu Hương, đang làm luận án thạc sĩ tại Trường Latrobe, quận Bundoora, Melbourne, Úc cho biết, nơi gia đình chị ở không xem được các chương trình truyền hình Tết của Việt Nam, do kênh truyền hình VTV4 ở đó bị dân địa phương biểu tình đập phá, nên gia đình chị chỉ có thể trông ngóng về Tết Việt Nam qua mạng Internet, gọi điện thoại và nhắn tin trực tuyến với người thân tại quê nhà. Trang web mà chị Hương thường xuyên vào là Góc Hà Nội

Tại Đức, chương trình đón Tết của Hội Việt kiều và Hội Sinh viên Việt Nam ở các thành phố Dresden và Stuttgart được thông báo từ sớm đến các thành viên, bằng email và thông qua diễn đàn trực tuyến của Hội. Tết ở đây được các bạn sinh viên tổ chức quy mô, chu đáo, với các thông báo phân công chia việc rất rõ ràng. Phương châm của các bạn là: "Vui nhất là được chuẩn bị Tết", vì vậy, các nhóm công việc chuẩn bị "Lễ hội Tết cổ truyền của du học sinh Việt" được các bạn phân chia khá cụ thể: nhóm Dẫn chương trình, nhóm Văn nghệ, nhóm Trò chơi, nhóm Ẩm thực, nhóm Phông nền,...và một nhóm đặc biệt đáng yêu nữa là nhóm "Cửu vạn" với thành viên yêu cầu là nam, có sức khỏe để khuân vác, sai bảo.

Trên diễn đàn Văn hóa ẩm thực VN, các thành viên còn tổ chức một cuộc thi "Viết về Tết", những kỷ niệm về Tết và hương vị Tết quê nhà, với nhiều chùm bài viết như: "Ký ức Tết - chút nhớ chút thương", "Làng bánh chưng ở Hà Nội", "Nôn nao ngày Tết",...Anh Hòa, đang sống ở Úc, một thành viên của diễn đàn tâm sự: "Viết về Tết là cũng là cách để những người xa quê như chúng tôi vợi đi nỗi nhớ nhà hơn". 

Soạn: AM 265426 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tập luyện cho giải bóng đá mùa xuân của sinh viên VN tại trường ĐH Hàng không quốc gia Ucraina.

Sinh viên VN tại các trường Đại học Hàng không Quốc gia và Đại học Bách khoa ở Ucraina thì đang mùa thi. Các bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị một lễ hội Tết truyền thống, nhưng vẫn phát động các phong trào đón mừng năm mới trên diễn đàn của trường, chẳng hạn như: giải bóng đá mùa xuân, giải giọng hát hay,.... Bạn Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên khoa CNTT trường Đại học Hàng không quốc gia cho biết: "Tụi em hầu như cả ngày ngồi với máy tính và Net, học cũng trên Net, chơi cũng trên Net, Tết cũng đương nhiên ...ở trên Net rồi!".

Xem gì, ở đâu?

Cùng với sự phát triển của CNTT, mạng Internet và truyền thông đa phương tiện, các chương trình vui Tết năm nay được tổ chức nhiều hơn trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử, các truyền hình, đặc biệt là những Diễn đàn trực tuyến.

Ngoài các chương trình truyền hình của Đài THVN và Truyền hình Địa phương, đặc biệt là kênh truyền hình VTV4 được phát qua vệ tinh đến khắp các nơi trên thế giới, kênh truyền hình mới VietnamNet TV vừa khai trương trong năm 2004 cũng được phát qua sóng truyền hình cáp Hà Nội, với các chương trình Tết mới lạ. Kênh truyền hình VietnamNet TV cũng được phát sóng song song trên mạng Internet tại địa chỉ: http://vietnamnet.tv

Ông Nguyễn Kim Trung, Phó Giám đốc Trung tâm VietnamNet TV, thuộc công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cho biết, các chương trình đón Tết đặc biệt xuân Ất Dậu 2005 của kênh truyền hình này sẽ có một số mục hấp dẫn như: Gặp gỡ nhân vật - Người phụ nữ có nụ cười VN, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, các phóng sự "Cảm xúc năm mới", "Món ăn ngày Tết", talkshow "Nữ doanh nhân",...

Báo điện tử VietnamNet cũng làm một chuyên đề đặc biệt cho Tết, khác hẳn với các báo giấy: chuyên đề: "Vui xuân nhưng không ngắt mạch với Thời sự-Thời đại-Thời cuộc", được phát hành trên mạng từ 25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết (tức là từ 3/2 đến 13/2/2005), với các phóng sự, tin, bài, chùm ảnh đặc sắc như: Tết đến trên khắp nẻo đất nước, Các tour du lịch Tết, Sành điệu đồ cúng ngày Tết, Thầy đồ ngày nay, Ghi nhanh âm thanh đêm giao thừa, Dâu rể Tây ăn Tết ta, ...

Còn rất nhiều thông tin và các chuyên đề khác Tết khác có trên mạng Internet. Quý độc giả có thể nhấn chuột và phần nào ấm lòng hơn với mùi vị và hương sắc Tết Việt Nam truyền thống tại các trang điện tử này:

Báo Xuân VietnamNet
Báo điện tử VnMedia
Báo điện tử VnExpress
Đài truyền hình Việt Nam
Đài Tiếng nói Việt Nam
Góc Hà Nội
Báo Xuân Kinh Bắc
Hương vị Quê nhà
Truyền hình Internet VietnamNetTV
Truyền hình Internet VNN
Truyền hình Internet VTC

Chương trình Tết của Hội sinh viên Việt Nam ở Dresden, Đức
Chương trình Tết của Thanh niên VN Tre Xanh ở Đức
Diễn đàn của Hội sinh viên VN ở Ucraina
Đón Tết của bà con Việt kiều ở Anh
Hội sinh viên VN ở Anh vui Tết
....

  •  Huyền Chi - Vũ Lê
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,