221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
572602
2005: VNPT tiếp tục giảm 5 loại cước VT
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
2005: VNPT tiếp tục giảm 5 loại cước VT
,

(VietNamNet) -  Sáng nay (31/11), Phó Tổng giám đốc VNPT Nguyễn Bá Thước đã có cuộc trao đổi với VietnamNet về hàng loạt các sự kiện đóng góp tích cực cho nền CNTT-VT nước nhà năm 2004 của VNPT, và dự định cho các hoạt động sắp được triển khai trước thềm năm mới Ất Dậu. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Soạn: AM 260541 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phó Tổng giám đốc VNPT Nguyễn Bá Thước trao đổi với VietnamNet.

- Thưa ông, Tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT) vừa đạt 10 triệu thuê bao điện thoại trên mạng, xin ông cho biết con số này có ý nghĩa như thế nào?

- Phó TGĐ Nguyễn Bá Thước: Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với không chỉ các thành phố lớn, những nơi, mật độ điện thoại đã đạt hơn 30 máy/100 dân, mà còn với cả vùng sâu, vùng xa. Người dân ở đây đã được hưởng quyền lợi sử dụng các dịch vụ viễn thông cơ bản, và từng bước, được cung cấp các dịch vụ mới trên nền NGN, thông qua 10 triệu máy cung cấp cho khách hàng.

Đồng thời, với 10 triệu thuê bao điện thoại, cũng giúp cho VNPT cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng tới khách hàng, ngoài các dịch vụ viễn thông truyền thống. Sẽ giúp cho không chỉ VNPT mà ngay với những nhà cung cấp dịch vụ khác - đang được hưởng hạ tầng viễn thông của VNPT, những nhà cung cấp này sẽ có 10 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng họ cung cấp.

- Đánh giá của ông về những hoạt động năm 2004 của Tổng công ty?

- Tổng công ty đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Bộ BCVT và Nhà nước, đảm bảo mục tiêu của Chính phủ về việc giảm cước ngang bằng với các nước ASEAN+3, làm thế nào đưa ra giá cước VT hợp lý với người lao động. Thực hiện tốt các đợt giảm cước của Bộ BCVT, khuyến khích sức mua, đặc biệt, với các dịch vụ di động, Internet băng rộng. Tôi cho rằng, năm 2004, VNPT đã có các bước đi về giá cước phù hợp.

Mặt khác, Tổng công ty cũng đã đưa ra mức cước phù hợp với sức mua khách hàng. Như chúng ta thấy, từ tháng 10 đến nay, sức mua ĐT di động, và điện thoại cố đinh cao. Thậm chí, với dịch vụ Internet băng rộng, có thể nói, do nhiều lý do khách quan, khả năng cung cấp dịch vụ ADSL Mega của VNPT phần nào cũng bị hạn chế.

- Hiện, nhu cầu sử dụng dịch vụ ADSL của VNPT rất cao và đang ở tình trạng “cầu vượt cung” với khoảng 8.566 đơn lắp đặt chưa được giải quyết. Vậy kế hoạch của tổng công ty phát triển dịch vụ này trong năm nay như thế nào?

- Về dịch vụ băng rộng, dịch vụ sẽ phát triển mạnh trong 2005 và những năm tới. Để cung cấp được dịch vụ này, yêu cầu phải có hạ tầng mạng phải tốt. Yếu tố quan trọng nhất là thiết lập cáp quang. Muốn thiết lập được các đường cáp quang tới tận các nhà thuê bao, công tác đầu tư xây dựng luôn chiếm nhiều thời gian, đặc biệt là khâu thủ tục. Như chúng ta đã biết, tất cả tỉnh, thành đang đổi mới, phát triển hạ tầng, nên muốn cáp quang ổn định, phải ngầm hóa, phải có quy hoạch, thiết kế đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị.

Do đó, VNPT đã chuẩn bị rất kỹ kế hoạch này. Đúng là thời gian qua, VNPT phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu thuê bao đăng ký dịch vụ MegaVNN. Trong năm 2005, chúng tôi có kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ đồng - rõ ràng, đây được coi là nỗ lực lớn vì không dễ gì huy động nguồn tài chính như vậy để quy hoạch, thiết lập đường  trục từ TW xuống các tỉnh, xuống huyện, nhưng quan trọng là từ các điểm cung cấp tới nhà thuê bao, nhằm đáp ứng 64 tỉnh, thành trên phạm vi toàn quốc.

Nhiệm vụ chính trong năm 2005 mà VNPT đề ra là gì?

- Năm 2005, Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính Phủ về thanh tra VNPT. Tựu trung lại có một điều quan trọng nhất là: tích cực triển khai các dự án đầu tư cũng như cung cấp các dịch vụ. Tiếp tục đề nghị với cơ quan quản lý Nhà nước giảm cước viễn thông một cách phù hợp.

Tổng công ty đã có dự thảo báo cáo với Bộ BCVT dự kiến, trong năm 2005 giảm 5 loại cước VT quan trọng: cước thông tin di động, thông tin quốc tế chiều đi, và chiều đến, cước thuê kênh riêng, cước thuê kênh riêng trong nước, quốc tế, cước đường dài liên tỉnh và quốc tế, cước Internet và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Những dự thảo này đã được soạn thảo rất kỹ nhưng sẽ phải cân nhắc, vì nếu đưa ra một cách ồ ạt các kế hoạch này, sẽ ảnh hưởng trực tiếp ngay tới các nhà cung cấp dịch vụ  mới tại VN, vì phần lớn họ đều không có hạ tầng và đều đang kinh doanh qua mạng của VNPT. Khi cước ở mức giảm nhanh, sức mua xã hội sẽ tăng, như vậy, thứ nhất, độ an toàn mạng sẽ bị ảnh hưởng. Thứ hai, các nhà kinh doanh VT mới sẽ bị động với bài toán kinh doanh. Tổng công ty sẽ trình lên Bộ BCVT một cách cẩn trọng nhưng đương nhiên, sẽ tiến hành việc giảm cước, để trong năm 2005, cước VT sẽ đạt mức yêu cầu của Thủ tướng chỉ đạo.

Nhân dịp đầu năm mới 2005, Tổng công ty cám ơn sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước, của Chính phủ, các địa phương và khách hàng đã giành cho chúng tôi tình cảm gắn bó. Đương nhiên, trong quá trình hoạt động của mình, Tổng công ty cũng có những thiếu sót, khiếm khuyết về khả năng cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ và về chăm sóc khách hàng. Đương nhiên, với quy mô của tổng công ty chủ lực, với hơn 8 vạn công nhân viên, và mạng lưới cung cấp dịch vụ xuống tới các làng, xã vùng sâu, vùng xa, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những thiếu sót đó trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

  • Hoàng Hùng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,