221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
569018
Thị trường ĐTDĐ chưa có chuyển biến!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Ba tuần sau quy định dán tem hợp chuẩn:
Thị trường ĐTDĐ chưa có chuyển biến!
,

Theo quy định của Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT), từ ngày 1/1/2005, tất cả điện thoại di động (ĐTDĐ) lưu hành trên thị trường đều phải dán tem hợp chuẩn, nhưng cho đến thời điểm này, thị trường ĐTDĐ vẫn chưa có dấu hiệu bị tác động bởi việc dán tem và cũng chưa thấy xuất hiện máy nào được dán tem hợp chuẩn.

Tem hợp chuẩn chưa có mặt trên thị trường

Soạn: AM 251385 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Chi phí dán tem hợp chuẩn không ảnh hưởng đến giá sản phẩm di động đầu cuối.

Những ngày đầu tháng 1/2005, khi mà quyết định bắt buộc phải dán tem hợp chuẩn của Bộ BCVT có hiệu lực thì thị trường máy ĐTDĐ vẫn chưa có dấu hiệu bị tác động bởi việc dán tem. Tại các trung tâm phân phối của các hãng ĐTDĐ của Nokia hay Samsung vẫn chưa xuất hiện các máy đầu cuối được dán tem hợp chuẩn, mà vẫn chỉ là dán tem của chính hãng.

Một nhân viên bán hàng của Trung tâm phân phối FPT Samsung tại VKO Giảng Võ - Hà Nội khẳng định, chưa hề biết đến việc phải dán tem hợp chuẩn cho ĐTDĐ. Còn theo nhiều đại lý ĐTDĐ, tác động của việc dán tem khó có thể thấy ngay trong vài tháng đầu, vì theo quy định, các máy đầu cuối nhập trước ngày 1/1/2005 chưa tiêu thụ hết vẫn được lưu hành trên thị trường trong 90 ngày nữa.

Giá điện thoại không biến động

Theo ông Chu Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT: đến thời điểm này, đã có khoảng 70.000 tem dán cho ĐTDĐ được các doanh nghiệp đăng ký mua (phía Bắc khoảng 50.000 tem và phía Nam khoảng 20.000 tem). Khách hàng có thể đăng ký tại 3 nơi tiếp nhận của Cục QLCL BCVT là: 100 Lò Đúc (Hà Nội), 42 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Hồ Chí Minh).

Căn cứ vào số lượng đăng ký, Cục QLCLBCVT sẽ bán tem để khách hàng tự dán vào sản phẩm. Đơn giá mỗi một tem là 2.500 đồng/cái và theo tôi chi phí này sẽ không ảnh hưởng đến giá sản phẩm máy đầu cuối. Mục đích chính của việc dán tem này là thể hiện việc chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chất lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá các loại máy đầu cuối không có nhiều biến động, kể cả các loại hàng chính hãng và ngoài luồng. Một số đại lý ĐTDĐ cho biết, giá các sản phẩm đầu cuối của một số hãng như Samsung, Nokia, Motorola, Simens tuy có giảm song việc giảm này do thuế nhập khẩu giảm 5%, chứ không phải do việc dán tem hợp chuẩn.

Các hãng và nhà phân phối nói gì?

Soạn: AM 251383 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Bùi Văn Hoà - phụ trách phân phối sản phẩm ĐTDĐ của hãng Motorola cho biết, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu chuyển động giữa hàng chính hãng và hàng ngoài luồng từ sau ngày 1/1/2005. Trong một vài tháng đầu, việc dán tem cũng chưa thể tạo ra tác động rõ ràng, vì vậy vẫn phải chờ đợi kết quả này ra sao. Hơn nữa, nhiều lô hàng cũ vẫn chưa tiêu thụ hết và lô hàng mới chưa được nhập nên chưa thể đưa ra kết luận tác động của việc dán tem. Cũng theo ông Hoà, trong giai đoạn đầu, việc dán tem sẽ có tác động đến các nhà phân phối vì phải thêm thao tác dán tem hợp chuẩn, nhưng sẽ có tác dụng tốt phần nào đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện các đại lý cũng chưa rõ lắm về vấn đề này.

Còn hãng Siemens khẳng định, việc dán tem hợp chuẩn sẽ tác động tốt đối với thị trường và các nhà phân phối cũng không gặp khó khăn gì khi thực hiện thêm thao tác dán tem. Hiện tại, giá sản phẩm điện thoại Siemens không có biến động gì và vẫn giữ ở mức trước khi thực hiện dán tem.

Cũng liên quan đến việc dán tem, ông Nguyễn Hữu Nguyên, phụ trách báo chí của Nokia tại Việt Nam cho biết, giá sản phẩm của Nokia không có gì thay đổi khi dán tem hợp chuẩn. Trước đó, Nokia đã giảm giá sản phẩm của mình do được giảm 5% thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng, trong thời gian tới, có thể thị trường hàng ngoài luồng sẽ giảm, nhưng vẫn tồn tại bởi còn có sự chênh lệch giá cả 15% giữa hàng chính hãng và hàng ngoài luồng.

Trước vấn đề dán tem hợp chuẩn ĐTDĐ, các nhà phân phối ĐTDĐ tại Việt Nam cũng đã gửi văn bản lên Bộ BCVT xin hướng dẫn cụ thể chi tiết hơn về việc thực hiện quyết định dán tem hợp chuẩn.

Vũ Lê (Tổng hợp từ BĐ, ĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,