221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
513292
Hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp-CNTT trọng điểm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp-CNTT trọng điểm
,

(VieNamNet) - Bộ Bưu chính-Viễn thông (BC-VT) phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Quyết định của Chính phủ về hỗ trợ sản phẩm công nghiệp-công nghệ thông tin (CNTT) trọng điểm.

Soạn: AM 142932 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy tính thương hiệu Việt Nam chưa chiếm thị phần đáng kể vì nhiều nguyên nhân.

Theo dự thảo này, Bộ BC-VT đề nghị tiếp tục ưu đãi về thuế nhập khẩu dây chuyền công nghệ, ưu đãi về thuế thu nhập với doanh nghiệp. Tháo gỡ các tồn tại trong việc thực thi chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa đối với vật tư, nguyên liệu, phụ tùng, linh kiện phục vụ sản xuất. Đồng thời, để phát triển sản phẩm này, Bộ cũng đề nghị bổ xung mặt hàng điện thoại di động vào danh mục sản phẩm công nghiệp CNTT cần hỗ trợ và bổ xung các biện pháp kích cầu thị trường cho sản phẩm.

Trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp-  CNTT. Ngay từ năm 2000, đã có Quyết định 37/2000/QĐ-TTg về việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp trọng điểm. Đó là ba sản phẩm: tàu biển 11.500 tấn, động cơ đốt trong cỡ nhỏ dưới 30 mã lực và máy thu hình màu. Năm 2001, Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định 19/2001/QĐ-TTg về việc bổ sung sản phẩm máy tính vào danh mục các sản phẩm công nghiệp được hỗ trợ. Việc chủ trì và thực hiện dự án này đươc giao cho Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam (thuộc Bộ Công nghiệp).

Là một trong bốn sản phẩm được Chính phủ hỗ trợ phát triển, máy tính được quy định là ''sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, tiêu biểu cho ngành công nghiệp - CNTT, mang thương hiệu Việt Nam, được sản xuất tại Việt Nam, có ý nghĩa định hướng cho sự phát triển lâu dài của ngành này và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp khác trong phạm cả nước''.

Theo Quyết định 19, miễn thuế nhập khẩu từ tháng 2/2001 đến hết ngày 31/12/2003 đối với thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp. Thu nhập từ hoạt động sản xuất các sản phẩm này của doanh nghiệp dự án được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%, miễn thuế hai năm đầu, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và được giảm 50% số thuế thu nhập phải nộp trong thời gian hai năm tiếp theo. Được giảm 50% tiền thuê đất trong thời gian doanh nghiệp thực hiện dự án...

Về hỗ trợ vốn, khi có nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được vay vốn tính dụng đầu tư phát triển của Nhà nước. Được cấp đủ 30% vốn lưu động định mức cho doanh nghiệp trực tiếp sản xuất sản phẩm máy vi tính, được hỗ trợ ngân sách Nhà nước dành cho nghiên cứu khoa học kỹ thuật...

Năm 2002, khi nhận bàn giao công tác quản lý nhà nước lĩnh vực điện tử-tin học từ Bộ Công nghiệp, Bộ BC-VT đã tổng hợp, đánh giá quá trình triển khai Quyết định 19: Dự án phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp máy tính đã chưa đạt kết quả mong muốn. Giá thành sản phẩm máy  tính sản xuất còn cao hơn mức bình quân. Số lượng máy tính này chiếm tỷ lệ không đáng kể trên thị trường.

Đến năm 2004, rõ ràng một số biện pháp hỗ trợ của Quyết định 19 đã hết hiệu lực hoặc không còn hiệu lực trước tình hình mới. Hiện nay, Vụ Công nghiệp CNTT (Bộ BC-VT) đang tham khảo ý kiến của Bộ Công nghiệp và các Bộ, ngành liên quan để xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Quyết định của Chính phủ về hỗ trợ sản phẩm công nghiệp-CNTT trọng điểm.

Hoàng Hùng 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,