(VietNamNet) - Sáng nay (8/9), lần đầu tiên IBM huy động nhiều chuyên gia hàng đầu về giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) cho ngành tài chính ngân hàng trên khắp thế giới đến trình bày kinh nghiệm, công nghệ mới với các ngân hàng Việt Nam.
Tám chuyên gia của IBM đến từ các nước có nền kinh tế tài chính ngân hàng rất phát triển như Mỹ, New Zealand, Singapore, và Philippines đã trình bày các ý tưởng, nội dung, bước đi,... từ khái quát đến chi tiết, tập trung giải quyết trực tiếp vào những vấn đề thực tế đang gặp phải của các ngân hàng đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Trong đó, nổi bật là các vấn đề: xu hướng và phương thức cấu hình hoạt động kinh doanh trong ngân hàng, thanh toán sỉ, chuyển đổi hoạt động của chi nhánh, cung cấp dịch vụ nhiều kênh, lưu trữ dữ liệu trong ngân hàng,...
Ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng Cục Công nghệ Tin học (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), cho biết: Hiện nay đúng là thời điểm ngành ngân hàng Việt Nam mong muốn và nỗ lực hết sức để ứng dụng các công nghệ và giải pháp hiện đại cho các hoạt động của mình. Vì vậy, chúng ta rất cần học tập và vận dụng các kinh nghiệm tiên tiến nhưng phải có hiệu quả thiết thực với đặc trưng của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Khoảng 200 đại biểu là đại diện các ngân hàng tại Việt Nam đã đến tham gia và tìm kiếm kinh nghiệm tại cuộc hội thảo.
Năm giải pháp mà các chuyên gia IBM trình bày tại hội thảo gồm:
Ông Tạ Quang Tiến: "Mục tiêu là làm sao xây dựng được một hệ thống thanh toán ngân hàng hiện đại, theo hướng tập trung hóa thanh khoản..." |
Giải pháp phần mềm nền dành cho chuyển đổi hoạt động chi nhánh ngân hàng: Khả năng chuyển đổi hoạt động chi nhánh của mỗi ngân hàng là một bước phát triển đầu tiên trong kế hoạch tổng thể nhằm chuyển đổi và tích hợp các kênh cung cấp dịch vụ của ngân hàng. Giải pháp này cho phép các ngân hàng bán lẻ giảm chi phí và tăng doanh thu thông qua việc bỏ bớt giấy tờ, chuyển đổi chi nhánh ngân hàng thành các trung tâm tài chính, và cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh giữa các kênh. Thông tin trong chi nhánh được đồng bộ hóa với thông tin tại các trung tâm dịch vụ cung cấp qua điện thoại (call center), trên máy ATM, và mạng Internet. Chuyển đổi hoạt động chi nhánh còn bao gồm khả năng phát triển sang những công nghệ mới và phù hợp hơn, tập trung trọng tải trên các máy chủ, và tái tạo lại chi nhánh nhằm giúp chi nhánh bán được nhiều dịch vụ hơn, với chi phí vận hành thấp hơn.
Phần mềm nền dành cho chuyển đổi các hệ thống chủ chốt trong ngân hàng cho phép các ngân hàng đối chiếu những sản phẩm và dịch vụ mới với nhu cầu của khách hàng. Phần mềm này nhằm giúp các ngân hàng bán lẻ làm mới các hệ thống quan trọng để cải thiện khả năng phục hồi của thị trường.
Giải pháp phần mềm nền dành cho các hoạt động thông tin khách hàng có thể hỗ trợ các nhân viên bán hàng và tiếp thị của ngân hàng có thể quản lý chiến lược tiếp thị nhiều kênh, quản lý quan hệ khách hàng,...
Giải pháp phần mềm nền dành cho quản lý rủi ro và tuân thủ các quy tắc hoạt động trong ngành ngân hàng: Cung cấp cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại để có thể đáp ứng được các vấn đề đang ngày càng phát triển về kinh tế, quy định và cổ đông mà các ngân hàng hiện nay đang phải đương đầu. Cho dù mục tiêu là tuân thủ các quy tắc Basel II, Sarbanes-Oxley, USA Patriot Act… hay là nhu cầu đối với những rủi ro tín dụng được đánh giá chính xác hơn do các khoản tiền vay ngày càng tăng, thì ngân hàng luôn cần có năng lực đáp ứng không chỉ các vấn đề trọng tâm mà còn phải có khả năng tích hợp các quy trình với rủi ro tổng thể của khách hàng và cơ sở hạ tầng quản lý khả năng đáp ứng các quy tắc hoạt động
Phần mềm nền dành cho thanh toán sỉ trong ngân hàng giúp các ngân hàng giảm chi phí bảo trì và chi phí tổng thể trong quan hệ khách hàng, đồng thời cho phép phản ứng với những thay đổi trong cơ sở hạ tầng về quy tắc hoạt động và thị trường, nhu cầu mới của khách hàng và tính phức tạp trong quản lý khả năng thanh toán bằng tiền mặt.
Tất cả các giải pháp cho ngành ngân hàng của IBM đều bao gồm: thiết bị phần cứng chuyên dụng, các phần mềm nền dựa trên chuẩn mở, dịch vụ, các ứng dụng của đối tác cùng những kinh nghiệm chuyên môn trong ngành công nghiệp. Chúng kết hợp cùng nhau trong một giải pháp tổng thể, đưa thành sản phẩm phục vụ xử lý nghiệp vụ của các ngân hàng.
Các ngân hàng tại Việt Nam quan tâm đến những sản phẩm, giải pháp trên có thể liên hệ với Công ty IBM Việt Nam, số 14 Thụy Khuê, Hà Nội.
- Tin, ảnh: Huyền Chi