221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
467734
Các doanh nghiệp VT-CNTT được tự quyết định giá cước
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các doanh nghiệp VT-CNTT được tự quyết định giá cước
,

I-Today - Ngày 6/1/2004 vừa qua, Bộ BC-VT đã ra văn bản 16/BBCVT-KHTC hướng dẫn triển khai Quyết định số 217/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thẩm quyền quy định giá cước BCVT. Theo đó, các doanh nghiệp BCVT, kể cả các doanh nghiệp không nắm thị phần khống chế sẽ được tự quyết định giá cước các dịch vụ viễn thông, dựa trên  cơ sở chi phí sản xuất, quan hệ cung cầu và tương quan hợp lý với giá cước khu vực và thế giới.

Hiện tại, Tổng công ty BC-VT (VNPT) là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế các dịch vụ: điện thoại đường dài trong nước (PSTN, IP), điện thoại quốc tế (PSTN, IP), dịch vụ thuê kênh (quốc tế, liên tỉnh, nội tỉnh, nội hạt), dịch vụ di động, dịch vụ Internet (kết nối Internet, truy cập Internet) và dịch vụ Inmarsat. Vietel cũng là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế dịch vụ điện thoại quốc tế IP và Công ty Thông tin điện tử hàng hải Vishipel là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế dịch vụ Inmarsat.

Các doanh nghiệp còn lại cung cấp dịch vụ viễn thông đều được xem là doanh nghiệp không chiếm thị phần khống chế và được tự quy định giá cước. Văn bản hướng dẫn cũng nêu rõ: việc định giá phải tuân thủ quy định trong Quyết định 217 và không được phá giá theo tinh thần Pháp lệnh Giá. Các doanh nghiệp này cũng phải có trách nhiệm đăng ký giá thành dịch vụ với Bộ BC-VT 6 tháng/lần.

Dự kiến, sau khi ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể Quyết định 217 của Bộ BC-VT, các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh, đưa ra mức giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng và trong thời gian tới hứa hẹn sẽ giảm cước một số dịch vụ viễn thông.

Hoàng Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,