221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
467447
VNNIC thử nghiệm tên miền tiếng Việt
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
VNNIC thử nghiệm tên miền tiếng Việt
,

 Từ tháng 10/2002 đến tháng 5/2003, Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC đã phối hợp với công ty cổ phần CNTT và VT - MASAN IT&T, công ty i-DNS, xây dựng thử nghiệm tên miền tiếng Việt (TMTV). 

Và đến tháng 6/2003, Trung tâm đã hợp tác với nhóm Vietkey xây dựng chương trình plug-in xử lý        TMTV. Nhóm Vietkey đã sử dụng giải pháp can thiệp vào các ứng dụng - IDNA ( Internationalizing Domain     Names in Applications ) để xử lý.

Hiện tại, hệ thống TMTV được xây dựng theo giải pháp xây dựng phần mềm plug-in để xử lý TMTV tại từng ứng dụng. Chương trình plug-in được cài đặt tại phía máy client, quá trình xử lý TMTV sẽ được thực hiện tại ứng dụng trên máy client, do đó, hệ thống TMTV không yêu cầu bất cứ sự thay đổi nào trên hệ thống tên miền sẵn có. 

Chương trình này hỗ trợ mã Unicode dựng sẵn theo tiêu chuẩn TCVN-6909:2001 và cho phép người dùng sử dụng dịch vụ web bằng TMTV khi sử dụng trình duyệt Internet Explore 5 và 6 trên các hệ điều hành Windows 98, 2000, XP, ME. Đồng thời, cũng cho phép người dùng gửi và nhận e-mail bằng TMTV khi sử dụng chương trình Microsoft Outlook Express trên các hệ điều hành Windows 98, 2000, XP, ME.

Anh Đặng Minh Tuấn - trưởng nhóm Vietkey - cho biết, việc triển khai hệ thống TMTV đem lại nhiều lợi ích: với tên miền gồm 3 từ chẳng hạn, nếu so với tên tiếng Anh, không gian sử dụng sẽ tăng lên 125 lần. TMTV cũng góp phần tạo nên sự chính xác cho việc xây dựng các thương hiệu, tránh gây ra các tranh chấp không đáng có. Và trong tương lai, TMTV sẽ tiếp tục phát triển để áp dụng cho ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, ví như tiếng Khme.

Hiện tại, trong tháng 10 và tháng 11/2003, VNNIC đã thử nghiệm TMTV với các ISP thành công và đã có hơn 150 tên miền đăng ký. Trong thời gian tới, dự kiến hệ thống sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong vòng 6 tháng. Trong quá trình thử nghiệm, Trung tâm đang cung cấp 3 dịch vụ: Dịch vụ web hosting - mỗi TMTV sẽ được cấp 1 dung lượng 3 MB trên máy chủ web hosting để thiết lập trang web trên máy chủ này. Dịch vụ  web redirect để liên kết với một web site đã có sẵn, ví dụ khi truy cập trang www.thờibáokinhtếViệtNam.com.vn thì sẽ link đến www.vneconomy.com.vn. Dịch vụ thứ ba là e-mail tiếng Việt - sẽ được cấp 1 địa chỉ e-mail tiếng Việt miễn phí và hòm thư có dung lượng 3 MB. Địa chỉ e-mail sẽ có cấu trúc Tênkháchhàng@Việt.vn

Trong thời gian thử nghiệm, các cá nhân và công ty được đăng ký 1 TMTV dưới tên miền cấp 2 Việt.vn.Việc đăng ký có thể thực hiện thông qua hệ thống đăng ký trực tuyến: http://vietnamesedomain.vnnic.net.vn.

Đinh Hằng   

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,