221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
467334
Điểm báo CNTT ngày 21/11/2003
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điểm báo CNTT ngày 21/11/2003
,

I-Today - Bưu điện TP.HCM: Tài trợ 1 tỷ đồng cho tình nguyện viện, cổ động viên phục vụ SEA Games

Chiều 20/11, Bưu điện TP.HCM đã họp báo công bố chính thức việc tài trợ đồng phục cho 7.200 tình nguyện và cổ động viên phục vụ SEA Games 22 tại TP.HCM. Theo đó, mỗi tình nguyện viên sẽ được trang bị 2 áo thun đồng phục, 1 áo khoác, 2 quần thể thao và 1 nón; mỗi cổ động viên sẽ được trang bị 2 áo thun đồng phục và 1 nón... Ngoài ra, Bưu điện TP.HCM còn tài trợ 200 triệu đồng để Thành Đoàn tổ chức tuần lễ ''Sắc màu SEA Games'', cung cấp thẻ ưu đãi cho 1.200 tình nguyện viên sử dụng phục vụ SEA Games, tài trợ 22.000 nón cho cuộc đồng diễn của thiếu nhi TP.HCM. Tổng giá trị của đợt tài trợ này là 1 tỷ đồng. (Theo Thanh Niên)

Trường ĐH Giao thông Vận tải sẽ có thư viện điện tử kỹ thuật số

Với sự giúp đỡ của Ngân hàng thế giới, dự án Giáo dục ĐH đã được thực hiện với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, tăng cường tính tự lực, tự chủ của các cơ sở đào tạo. Trường ĐH Giao thông - Vận tải là một trong những đơn vị được dự án đầu tư. Ngày 19/11, dự án Giáo dục ĐH và trường đã ký kết thoả thuận tài trợ mức C. Theo đó, 2.755.100 USD sẽ được đầu tư để xây dựng trung tâm thư viện điện tử kỹ thuật số, trong đó có 334.000 USD là vốn đối ứng của trường. Những năm qua, trường cũng đã tham gia dự án Giáo dục ĐH với mức A: nâng cấp máy tính với số tiền 500.000 USD, mức B: hiện đại hoá các phòng thí nghiệm với mức đầu tư 750.000 USD. Thư viện điện tử sẽ được hoàn thành trong năm 2005, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đào tạo cho trường. (Theo Hà Nội Mới)

Vietel dự định sắp khai trương mạng điện thoại cố định

Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Vietel) hiện đang gấp rút đàm phán về kết nối với Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông VN (VNPT) để có thể kịp khai trương chính thức mạng điện thoại cố định thứ 3 trong năm 2003 này. Được biết, hiện nay Vietel đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ điện thoại cố định tại Hà nội và TP.HCM, lượng khách hàng ước tính chưa được 1.000 thuê bao. Trong thời gian tới, Vietel sẽ lắp thêm tổng đài ở Thành phố Đà Nẵng hướng tới khai thác thị trường miền Trung. (Theo Đầu Tư)

Công bố danh sách 500 hệ thống siêu máy tính hàng đầu

Công ty Intel VN ngày 20/11 cho hay, theo ấn bản lần thứ 22 của danh sách này gồm những siêu máy tính chạy nhanh nhất thế giới, các bộ vi xử lý của Intel tiếp tục nhận được sự tín nhiệm trong các giải pháp điện toán hiệu suất cao. Gần 190 hệ thống (chiếm 38%) trong danh sách này sử dụng bộ vi xử lý của Intel, đồng thời lần đầu tiên vượt qua các hệ thống sử dụng công nghệ RISC (hạn chế tối thiểu các lệnh nhằm tăng tốc độ xử lý). Chương trình đánh giá 500 hệ thống hàng đầu được thực hiện vào năm 1993, mỗi năm công bố hai lần danh sách những địa điểm đang vận hành 500 hệ thống máy tính mạnh nhất. (Theo Lao Động)

Kê khai điện thoại di động ''ngoài luồng''

Hôm qua, 20/11, lực lượng quản lý thị trường và thuế quan các địa phương đã phát mẫu và phổ biến nội dung kê khai các loại điện thoại di động (ĐTDĐ) nhập ''ngoài luồng'' tới các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh điện thoại trên địa bàn. Toàn bộ số ĐTDĐ của cơ sở kinh doanh đã tự giác kê khai đầy đủ trong thời gian này được coi là hàng hợp pháp, không xử phạt hành chính, không truy thu thuế nhập khẩu và được phép lưu thông trên thị trường. Theo Cục Quản lý thị trường, từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra thị trường ĐTDĐ và phát hiện nhiều vi phạm về ghi nhãn hàng hoá, thiếu hoá đơn chứng từ. Điển hình nhất là tại TP.HCM, ngày 12/11 vừa qua, lược lượng chức năng kiểm tra và lập biên bản, tạm giữ gần 1.200 chiếc ĐTDĐ các loại (cùng các thiết bị kèm theo như tai nghe, pin...) không ghi nước xuất xứ, không nhãn phụ tại Công ty Thiết bị viễn thông A.X ở số 149C đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3. (Theo Sài Gòn Giải Phóng)

ĐTDĐ nhãn hiệu Huyndai có mặt trên thị trường

Trên thị trường ĐTDĐ của VN, từ tháng 11 này lại xuất hiện của một tên tuổi mới: ĐTDĐ Hyundai của Hàn Quốc. Công ty Hyundai tại VN ngày 17/11 cho biết, Hyundai đã bắt đầu cung cấp ra thị trường VN 2 loại ĐTDĐ: màn hình đen trắng (các model GX-100C, GX-108C, GX-109C) và màn hình màu (các model GX-209C, GX-210C, GX-218C). Các loại ĐTDĐ Hyundai trên thị trường VN có một số tính năng cải tiến như: các loại máy đều là loại vỏ gấp, có 2 màn hình tinh thể lỏng (LCD), đặc biệt các loại màn hình màu đều có tính năng chống loá (TFT), độ phân giải 65.000 màu; nhạc chuông có nhiều kiểu, âm thanh nổi; sử dụng pin Lithium và đều cài sẵn phần mềm tiếng Việt. Đặc biệt, tất cả các model mà Hyundai tung ra lần này đều có hỗ trợ giao thức truy cập không dây WAP và từ model GX-210C trở về sau có hỗ trợ dịch vụ GPRS. Dự kiến, trong tháng 12 tới Hyundai sẽ tung tiếp ra thị trường loại máy có 2 màn hình màu và dự định cuối tháng 1/2004 sẽ ra mắt loại ĐTDĐ có camera. Giá bán các loại ĐTDĐ Hyundai vào khoảng 3 triệu đồng (máy màn hình đen trắng) và từ 4,5 - 4,8 triệu đồng (với loại màn hình màu). Hiện nay ĐTDĐ của Hyundai tại VN được Công ty cổ phần Vinafco phân phối. (Theo Thời báo Kinh tế VN)

Doanh nghiệp miền Trung ''chậm chân'' với thương mại điện tử

Ở miền Trung, ngoài một số ít công ty TW đóng trên địa bàn hoặc doanh nghiệp địa phương có nguồn vốn khá ''biết'' về thương mại điện tử (TMĐT), còn lại hầu như đang lạ lẫm với hoạt động này. Ngay TP. Đà Nẵng là đô thị công nghiệp, địa phương có nền kinh tế phát triển ở miền Trung và Tây Nguyên nhưng số đông doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà mấy với TMĐT. Trong cả vạn doanh nghiệp đang hoạt động tại các tỉnh, thành miền Trung thì chỉ số ít có website riêng, tức là chưa tạo vị thế và tạo điều kiện giới thiệu với bạn bè trong giới kinh doanh. Trong 10 gợi ý cho các doanh nghiệp VN làm ăn hiệu quả trên thị trường Mỹ của Cơ quan đại diện VN tại Hoa kỳ thì nội dung ''tận dụng triệt để và hiệu quả các công cụ tiếp thị và quảng bá tiên tiến, nhất là Internet'' được đặt hàng ưu tiên. Cái khó hiện nay là số đông doanh nghiệp miền Trung còn rất nhiều khó khăn về vốn, chủ yếu đầu tư cho phục vụ sản xuất, không có điều kiện đầu tư cho cơ sở hạ tầng thông tin, nhất là thông tin điện tử. Đồng thời sự thiếu hụt về nhân lực thông thạo lĩnh vực này còn quá lớn. Hiện tại, hai địa phương lớn của miền Trung là Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng đang có những chương trình nhằm phát triển TMĐT. Tuy nhiên, một vấn đề cần đặt ra là Nhà nước đã có chính sách phát triển TMĐT, hỗ trợ cho công tác đào tạo nhưng thực tế nhiều kỹ sư tin học ra trường cũng ít về đầu quân tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp các tỉnh miền Trung. Để giúp TMĐT khu vực miền Trung phát triển, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các tỉnh thành và các doanh nghiệp miền Trung rất cần có một chiến lược phát triển TMĐT riêng của mình. Có như vậy thì mới mong hình ảnh của địa phương, doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên thị trường qua mạng; đồng thời, nắm bắt nhanh, cập nhật thông tin thị trường và các đối tác. (Theo Thương Mại)

Ngân hàng ANZ cảnh báo tình trạng lừa đảo trên Internet

Ngân hàng nổi tiếng ANZ tại VN đang cảnh báo người dùng dịch vụ ANZ Internet banking rằng tin tặc đang gửi nhiều e-mail lừa đảo, dụ dỗ khách hàng vào một số trang web giả mạo. Thông báo này được đưa ra sau khi ANZ phát hiện nhiều vụ lừa tương tự tại một số ngân hàng khác ở Úc, Anh, Canada. Thủ đoạn của những kẻ mở trang web dỏm là gửi tới khách hàng của ANZ một thư mạo danh, mời họ click vào đường liên kết nối tới trang của chúng. Tại đây, khách hàng được yêu cầu cung cấp mã số truy nhập và password cá nhân. Khi có được những thông tin này, hacker sẽ lợi dụng để rút tiền mặt hoặc chuyển tiền đến tài khoản khác của chúng. ANZ VN khuyến cáo khách hàng truy cập vào trang web của hãng tại VN hãy mở cửa sổ trình duyệt mới, gõ trực tiếp dòng: www.anz.com/vietnam vào thanh địa chỉ, và không nên truy cập vào địa chỉ qua đường link trong e-mail. (Theo Tuổi Trẻ)

VNPT là nhà tài trợ chính cho Tuần lễ tin học lần thứ 12

Theo Hội Tin học VN, đơn vị tổ chức Tuần lễ tin học lần thứ (12 IT Week 12th) cho biết, hiện đã có 24 đơn vị tài trợ cho tổ chức sự kiện nay, trong đó, VNPT là nhà tài trợ chính. Tính đến ngày 18/11/2003, đã có 89 đơn vị tham gia trưng bày gian triển lãm, trong đó 11 công ty thương hiệu máy tính, 33 công ty về phần mềm, 32 công ty phân phối, 5 công ty mạng, 6 đơn vị đào tạo, 3 công ty viễn thông. Danh sách các đơn vị tham gia Cúp vàng CNTT (Golden ICT Cup) bao gồm 46 đơn vị với khoảng 65 sản phẩm, trong đó có 3 đơn vị tham gia 3 lĩnh vực, 11 đơn vị tham gia 2 lĩnh vực. Cụ thể, Máy tính thương hiệu: 7 đơn vị; Giải pháp ngành: 22 đơn vị; Phần mềm đóng gói: 15 đơn vị; Xuất khẩu phần mềm: 2 đơn vị; Báo điện tử: 7 đơn vị; Thương mại điện tử: 8 đơn vị. Ban tổ chức cũng cho biết, quá trình chấm Cúp vàng sẽ được tiến hành theo 2 vòng. Vòng sơ khảo sẽ chọn ra 6 sản phẩm/lĩnh vực và vòng chung khảo sẽ bỏ phiếu chọn. Về cơ cấu trao giải, mỗi lĩnh vực sẽ chỉ có 1 cúp vàng, bạc và đồng. Để công bố các Chỉ số CNTT VN (Vietnam ICT Index 2003) đúng dịp này, Hội Tin học VN đã tiến hành xây dựng các chỉ tiêu CNTT dựa trên Phiếu điều tra cho 3 nhóm đối tượng gồm Bộ-ngành (27 đơn vị), 17 đơn vị tỉnh/thành phố và gần 500 doanh nghiệp trong cả nước. Dự kiến, sẽ có khoảng số 1200 khách mời tham dự lễ khai mạc IT Week 12th. (Theo VNPT)
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,