221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
466945
FunnyZoo, sân chơi trên mạng của một nhà lập trình trẻ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
FunnyZoo, sân chơi trên mạng của một nhà lập trình trẻ
,

Trần Quốc Thắng, hiện đang học lớp 12 A3 Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã thành lập một diễn đàn trên mạng lnternet có tên gọi FunnyZoo. Sản phẩm này đã được đưa vào hoạt động và vừa giành được giải thưởng tại Hội thi Tin học trẻ không chuyên TP Hồ Chí Minh lần thứ 13 cùng Hội thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc năm 2003.

Từ cậu học trò mê tin học...

Thắng sinh năm 1986 tại TP Hồ Chí Minh, vốn là một học sinh giỏi đều các môn. Ngay từ nhỏ Thắng đã rất say mê tin học. Thắng cho biết: ''Lần đầu tiên em tình cờ nhìn thấy ba và mấy chú làm vi tính trên cỗ máy ở nhà bèn tự mày mò học theo''. Bằng sự mày mò tự học này, ngay trong năm học lớp 5, với các phần lập trình tự học như: Pascal, Visual Basic...Thắng đã thiết kế những trang web riêng cho mình.

Những năm đầu cấp PTTH, Thắng sinh hoạt tại Quận Đoàn Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Với khả năng về tin học của mình, em đã viết nhiều phần mềm thuộc xã hội để Quận đoàn sử dụng như: phần mềm quản lý đoàn viên, phần mềm an toàn giao thông... Tại các hội thi Olympic Tin học 30-4 tổ chức hằng năm, Thắng cũng từng đoạt các giải cao và đặc biệt trong tháng 5 vừa qua, em đã cùng đội tuyển tin học Trường THPT Võ Thị Sáu đoạt giải nhất tại Hội thi tin học Internet và Học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh phối hợp với SaigonNet tổ chức.

Nhưng thành tích nổi bật nhất của Thắng chính là việc em đã nghiên cứu và sáng lập diễn đàn FunnyZoo trên mạng Internet. Đây chính là một sân chơi bổ ích của các bạn trẻ. Từ diễn đàn - vốn là một website mở, các bạn trẻ có thể trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm cho bản thân.

Thắng cho biết em thành lập FunnyZoo lúc đang học lớp 11. Lúc ban đầu ý định của em khi thành lập diễn đàn trên mạng này là chỉ nhằm giúp các bạn trong lớp trao đổi thông tin qua lại, không ngờ dần dần số thành viên đăng ký truy nhập tăng lên nhiều nên Thắng phải bổ sung thêm chương trình và cho phát triển thành một diễn đàn rộng rãi trên mạng tại địa chỉ : www.funnyzoo.net.tf.

Tại Hội thi Tin học trẻ không chuyên của TP Hồ Chí Minh lần thứ 13, ban giám khảo đã đánh giá FunnyZoo chính là một sân chơi trí tuệ đầy tính sáng tạo và bổ ích cho các bạn trẻ. Nhất là trong tình hình thực tế hiện nay, các diễn đàn trên mạng do nước ngoài sáng lập phát triển khá nhiều, việc ra một diễn đàn ''made in Vietnam'', có định hướng cho các bạn trẻ là hoàn toàn cần thiết. Sản phẩm của Thắng được trao tặng giải nhì là vì vậy. Ngay sau đó, sản phẩm được gửi đi tham dự cuộc thi toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng và giành được giải khuyến khích của ''Phần mềm sáng tạo''.

... Đến một sân chơi bổ ích cho bạn trẻ

Để cho diễn đàn này ra đời, Thắng phải tìm kiếm, chuẩn bị tài liệu rất nhiều và em phải mất gần bốn tháng mới hoàn chỉnh xong chương trình. FunnyZoo có sáu phần, gồm: diễn đàn, danh sách thành viên, tìm kiếm, ngân hàng, mua sắm và tin nhắn. Theo chương trình thì trang web của FunnyZoo được phát triển như mô hình của một sở thú, để trang web (sở thú) hoạt động thì các động vật trong sở thú này sẽ phải mua các loại thức ăn để sống và tiến hóa. Các thành viên trên diễn đàn được xem như là một thành viên của sở thú. Thành viên mới gia nhập sẽ là động vật nguyên sinh. Theo sự phân cấp của FunnyZoo thì động vật sẽ được phân làm 15 cấp. Theo thứ tự các động vật còn lại là: Động vật thân lỗ, động vật ruột khoang, giun dẹt, giun, động vật có đốt, động vật thân mềm, động vật chân khớp, động vật da gai, động vật có dây sống, cá, động vật lưỡng thê, bò sát, chim, và động vật có vú. Ở mỗi cấp động vật sẽ có từng loại thức ăn riêng và các thành viên sẽ phải mua thức ăn ở cấp động vật của mình để phát triển.

Phần Diễn đàn là nội dung chính của FunnyZoo, là nơi mọi thành viên giao lưu với nhau bằng cách gửi bài viết theo từng chủ đề. Diễn đàn sẽ gồm nhiều nhóm chủ đề (chuồng) được sắp xếp theo nhiều nội dung, do thành viên gửi lên. Trong những chủ đề là những bài viết, thảo luận của các thành viên. Với cách chia cấp như vậy, các thành viên có thể theo dõi những chủ đề mà mình thích một cách dễ dàng. Và thành viên chỉ cần click chuột vào tên chủ đề là có thể dễ dàng xem bài viết đã có trong diễn đàn.

Phần Danh sách thành viên là nơi lưu danh sách của mọi thành viên khi tham gia vào diễn đàn. Các thành viên khác có thể vào Danh sách thành viên để tìm hiểu các thông tin về những thành viên khác. Phần Ngân hàng là nơi các thành viên quản lý tài khoản của mình. Vào Ngân hàng, các thành viên có thể đưa tiền vào, rút tiền ra khỏi tài khoản, hay chuyển tiền cho các thành viên khác. Nhưng đặc biệt, tiền trong FunnyZoo hoàn toàn là tiền ảo và chỉ được sử dụng trong diễn đàn. Khi gửi một bài viết vào diễn đàn, các thành viên sẽ được 2 đồng và gửi một chủ đề các thành viên sẽ được 4 đồng. Số tiền này sẽ nhập vào tài khoản được thiết lập khi vào diễn đàn, và với số tiền kiếm được từ việc tham gia diễn đàn này các thành viên có thể dùng để mua thức ăn cho thú trong ô chuồng hoặc chuyển tặng đến thành viên khác trong diễn đàn...

Phần Tin nhắn trong FunnyZoo được thiết kế như một hệ thống e-mail thu nhỏ (chỉ sử dụng trong diễn đàn). Các thành viên trên diễn đàn có thể gửi tin nhắn đến các thành viên khác để trao đổi riêng.

Khi hỏi về kinh nghiệm để học tốt tin học, Trần Quốc Thắng cho biết: Các bạn trẻ nên đọc sách viết về tin học nhiều và tốt hết là nên tự học. Tự học sẽ nhớ lâu hơn và khi có trở ngại gì thì cũng có thể tự tìm được cách sửa chữa, có thể tránh được những sai sót trong những lần sau...

Riêng về kế hoạch của mình trong thời gian tới, Thắng cũng cho biết: Sau khi tham dự hội thi tin học trẻ toàn quốc trở về, em sẽ lên kế hoạch phát triển thêm diễn đàn FunnyZoo, thiết kế thêm nhiều mục mới thật bổ ích và thuận tiện cho các thành viên khi sử dụng diễn đàn. Đồng thời Thắng cũng đang tập hợp dữ liệu để chuẩn bị hoàn thành một chương trình mới có tên gọi ''Better Environment, Better Life'' để tham dự Hội thi Tin học trẻ không chuyên của TP Hồ Chí Minh năm học tới.

Theo Tạp chí Tài hoa trẻ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,