221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
465828
Điểm báo CNTT ngày 12/6/2003
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điểm báo CNTT ngày 12/6/2003
,

Triển khai nhanh các dự án CNTT của thành phố

Chiều 11/6, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với một số đại diện các sở, ngành, quận huyện về tình hình triển khai Đề án Tin học hóa quản lý hành chính nhà nước (Đề án 112) về cơ chế quản lý, triển khai các dự án CNTT của TP.HCM. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp. Báo cáo của Ban điều hành đề án cho biết, công việc xây dựng đề cương các dự án thành phần thuộc đề án 112 được các đơn vị tiến hành quá chậm, chỉ có 14/23 đề cương hoàn thành và Ban điều hành mới xét duyệt được 8 đề cương. Đến cuối năm nay, các đơn vị được chọn làm điển hình trong đề án 112 của thành phố sẽ bắt đầu tham gia triển khai vận hành các dự án thành phần có thể thi công. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đề án 112 và triển khai 9 chương trình mục tiêu, 12 dự án CNTT trọng điểm của thành phố. Đồng chí cũng cho biết, lãnh đạo UBND TP và Bộ Bưu chính- Viễn thông vừa thống nhất việc tiến hành thiết lập đường truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng và chính quyền của thành phố. (Theo Sài Gòn Giải Phóng)

Nâng cấp đường truyền Internet quốc tế

Trung tâm Điện toán và Truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) vừa nâng cấp đường truyền Internet quốc tế từ TP.HCM đi HongKong lên 135 MB, nâng tổng đường truyền Internet quốc tế tăng lên xấp xỉ 300 MB. Cùng với việc chính thức khai trương dịch vụ Internet băng thông rộng tốc độ cao ADSL vào tháng 7/2003, việc nâng cấp đường truyền Internet quốc tế của VDC nhằm phục vụ dịch vụ VNN/ Internet truy nhập nhanh hơn, đặc biệt trong giờ cao điểm.
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)

Thử nghiệm máy đo tốc độ- ghi hình vào tuần tra, kiểm soát giao thông

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương vừa trang bị thử nghiệm máy đo tốc độ và ghi hình trên phương tiện tuần tra. Chiếc máy này trị giá 650 triệu đồng, được sử dụng phần mềm máy tính để kiểm tra tốc độ phương tiện đồng thời ghi lại hình ảnh tất cả các lỗi vi phạm được phát hiện trong quá trình tuần tra. Theo trung tá Mai Công Danh, Trưởng phòng CSGT tỉnh - nếu sử dụng máy đo tốc độ- ghi hình, công việc tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng sẽ bảo đảm chính xác và hiệu quả cao, bình quân mỗi ca tuần tra có thể phát hiện chính xác 100 trường hợp vi phạm, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Bình Dương là tỉnh thành thứ sáu trên cả nước đưa máy đo tốc độ- ghi hình vào hỗ trợ cho công tác tuần tra kiểm soát giao thông.
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)

Tin thêm về việc xem kết quả thi tốt nghiệp THCS và PTTH trên Internet

Sáng qua, 11/6/2003, VDC1 và Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã có cuộc họp trao đổi về kế hoạch đưa kết quả thi và tuyển sinh năm 2003 lên Internet. Hiện Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đang nỗ lực hoàn chỉnh kết quả của kỳ thi tốt nghệp THCS và thi tốt nghiệp PTTH năm 2003. Dự kiến trong một vài ngày tới, kết quả sẽ được cung cấp trên Trang thông tin thi và tuyển sinh phổ thông khu vực Hà Nội. Các bậc phụ huynh học sinh và các thí sinh có thể vào các địa chỉ: http://hanoi.vnn.vn/ttts; home.vnn.vn để tra cứu kết quả thi tuyển. Theo VDC1, hiện các chuyên gia tin học đang tích cực phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội để chuyển đổi kết quả điểm thi sang hệ thống cơ sở dữ liệu tương thích, nếu không có gì thay đổi, ngày mai (13/6), toàn bộ kết quả thi sẽ sẵn sàng trên Internet để phụ huynh học sinh và các thí sinh tra cứu. (Theo Tiền Phong)

GPRS - công nghệ tiên tiến hướng tới 3G

Trong 2 tuần đầu tháng 7/2003, Mibifone bắt đầu chuyển đổi, áp dụng công nghệ dữ liệu GPRS ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. GPRS là công nghệ chuyển mạch gói được phát triển trên nền tảng CNTT di động GSM. GPRS cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao và sẽ trở thành nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ tiện ích như nhắn tin đa phương tiện (MMS), Internet hay truy cập e-mail. Nhờ có GPRS, người sử dụng dịch vụ của mạng thông tin di động Mobifone sẽ có khả năng truy cập dữ liệu với tốc độ tăng 5 lần so với trước đây. GPRS cho phép khách hàng khai thác tối đa tính năng của các thế hệ máy điện thoại di động tiên tiến nhất như màn hình màu, nhạc chuông đa âm sắc, lướt Internet, e-mail, nhắn tin đa phương tiện và sử dụng các dịch vụ khác. Trong ứng dụng hàng ngày, GPRS cho phép khách hàng của Mobifone tận hưởng những dịch vụ tiện ích như truy cập Internet tốc độ cao mọi lúc, mọi nơi với cước phí theo lưu lượng dữ liệu. (Theo Lao Động)

''Mù'' Internet

Thực tế đáng buồn hiện nay là kỹ năng thực hành tin học và sự cập nhật kiến thức về công nghệ mới qua mạng của sinh viên ĐH ở nhiều địa phương vẫn còn rất hạn chế. Nguyên nhân không phải do trình độ của sinh viên quá kém hoặc sinh viên không có ý thức học hỏi mà chỉ bởi vì ''cái khó đã bó cái khôn''. Ví như trường ĐHSP Thái Nguyên, mới đây với giải Nhất đồng đội khối không chuyên, 1 giải Nhất cá nhân khối không chuyên và một số giải khác, ĐHSP Thái Nguyên đã trở thành ''điều bất ngờ lớn'' trong kỳ thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc 2003. Những tưởng để đạt được thành tích ngoạn mục đó, sinh viên trường này phải có một cơ sở vật chất khá hoàn thiện, song thực tế, theo lời thầy Trịnh Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm khoa Toán: ''Phòng máy tính của trường chỉ bằng một cửa hàng Internet - chat ngoài Hà Nội''. Tất cả cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu thực hành tin học cho sinh viên chỉ vẻn vẹn 2 phòng máy với hơn 40 chiếc (hoạt động độc lập, chưa có mạng nội bộ). Trong khi đó, cả trường có tới 35 lớp Tin học cơ sở và 18 lớp chuyên Tin, tổng cộng hơn 4.000 sinh viên. Do thiếu máy nên phòng này phải hoạt động hết công suất, mỗi ngày 3 ca. Vài năm qua, hệ thống máy tính vẫn chưa được ''đổi đời'' do không có kinh phí. Điều đáng buồn hơn nữa là hầu hết sinh viên của trường chưa có điều kiện để học cách sử dụng Internet. Tốc độ truy cập Internet ở Thái Nguyên rất chậm vì cơ sở hạ tầng CNTT - viễn thông mới ở bước chuẩn bị xây dựng. Thầy Hải thừa nhận: ''Nếu kỳ thi Olympic vừa rồi động chạm tới Internet thì ĐHSP Thái Nguyên khó đoạt giải''. (Theo Giáo dục Thời đại)

Từ ngày 1/7, mạng điện thoại di động CDMA chính thức hoạt động

Ngày 11/6, ông Lee Jung Hwan - Giám đốc tiếp thị công ty SLD Telecom (Hàn Quốc), một đối tác trong liên doanh dự án cung cấp mạng điện thoại di động CDMA (mạng S-fone) cho biết: từ ngày 1/7, mạng S-fone sẽ chính thức hoạt động, cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng như chất lượng âm thanh tốt hơn, hạn chế rớt cuộc gọi, tốc độ truy cập nhanh hơn (Internet, tải hình ảnh, bài hát, game...). Cước cuộc gọi mạng S-fone sẽ tính theo đơn vị là 10 giây (chứ không phải là 1 phút) để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; cước thuê bao sẽ tùy thuộc gói giá cước khách hàng đăng ký (chẳng hạn sử dụng nhiều hay ít, thương gia, gia đình, bạn bè). Các thiết bị đầu cuối (máy cầm tay) sẽ do các hãng Samsung, LG cung cấp, giá máy thấp nhất là 1 triệu đồng. Thiết bị đầu cuối không có simcard, khách hàng đăng ký sử dụng sẽ được hòa mạng ngay vào máy. Trong giai đoạn đầu, mạng S-fone sẽ phủ sóng ở Hà Nội và TP.HCM. (Theo Thanh Niên)

Quy định về quản lý và sử dụng Internet

Mới đây Bộ Bưu chính Viễn thông đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Theo quy định này, Internet là một bộ phận của tài nguyên quốc gia có vai trò quan trọng, vì thế các hoạt động về Internet phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Nghiêm cấm các hành vi sử dụng Internet vào mục đích chống lại Đảng, Nhà nước, gây rối an ninh, trật tự và an toàn xã hội, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc. Nghiêm cấm việc chuyển nhượng, cho thuê bán lại tài nguyên Internet bất kỳ dưới hình thức nào. Trung tâm Internet VN (VNNIC) thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát và thúc đẩy sử dụng tài nguyên Internet ở nước ta. (Theo Hà Nội Mới)

IBM hoàn thành xây dựng thương hiệu Think

Tại Hà Nội, IBM vừa công bố model thiết kế lại đầu tiên của dòng sản phẩm máy tính để bàn, màn hình - máy tính để bàn ThinkCentre mới và loại màn hình Think Vision, hoàn thành việc chuyển tất cả sản phẩm và dịch vụ máy tính cá nhân theo một tên gọi - ''Think''. Những sản phẩm này đều có công nghệ ThinkVantage mới được thiết kế nhằm giảm chi phí và tăng năng suất làm việc. Loại máy ThinkCentre mới sử dụng rất nhiều công nghệ chuẩn công nghiệp hiện đại nhất nhằm cải tiến khả năng hoạt động và hiệu quả của toàn bộ hệ thống. Tất cả các máy để bàn ThinkCentre đều sử dụng công nghệ bộ xử lý Pentium 4 mới nhất của Intel có tốc độ của bus hệ thống lên tới 800MHz cũng như tốc độ của bộ nhớ PC2700 và hỗ trợ việc trao đổi thông tin hai chiều. (Theo Doanh Nghiệp)

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 32 với chủ đề ''Viết thư trao đổi với bạn, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn'' đã kết thúc. Sáng 11/6, tại Hà Nội, Bộ Bưu chính - Viễn thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông, báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức lễ tổng kết và trao giải. Có gần 2,57 triệu bức thư từ khắp đất nước gửi dự thi. 78 bức vào chung khảo. Kết quả: Giải nhất thuộc về Võ Thi Thu Thảo, lớp 10C, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng) cùng ba giải nhì, sáu giải ba, 35 giải khuyến khích và 70 giải tập thể. (Theo Nhân Dân)

TP.HCM: khai trương dịch vụ kết nối Internet với giá thấp nhất

Hàng loạt dịch vụ Internet chất lượng cao đã chính thức được khai trương sáng 11/6 tại TP.HCM dưới tên gọi ''One-Connection Internet'' (Một kết nối Internet) do Công ty cổ phần Internet một kết nối OCI, nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet (ISP) đầu tiên thuộc khu vực tư nhân của VN, cung cấp. OCI cung cấp một tài khoản Internet duy nhất để khách hàng sử dụng hàng loạt dịch vụ tiện ích khác như OC-dịch vụ viễn thông thế hệ mới trên môi trường Internet, hỗ trợ khách hàng sử dụng chính tài khoản truy nhập Internet làm thẻ tín dụng để thanh toán, mua bán trên mạng; dùng tên và mật khẩu truy nhập Internet của OCI để sử dụng tất cả các dịch vụ giá trị gia tăng trên Internet do OCI cung cấp; tạo một công cụ để đơn giản hóa việc tiếp cận Internet. OCI đã và đang xây dựng một hệ thống đối tác rộng rãi tại các địa bàn cung cấp dịch vụ để khách hàng có thể dễ dàng đăng ký sử dụng; hỗ trợ thanh toán thông qua các ngân hàng được uỷ nhiệm, các trung tâm dịch vụ. (Theo Tuổi Trẻ)

Ra mắt Hotspot Internet không dây đầu tiên tại VN

Hôm nay, 12/6, công ty Intel phối hợp với Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) công bố ra mắt Điểm nóng truy cập Internet không dây (Hotspot) tại Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội. Đây là Hotspot đầu tiên được triển khai tại VN. Hotspot này phủ sóng toàn bộ Công ty VDC và mạng nội bộ của Trường ĐH Thuỷ lợi. Hotspot là một khu vực cung cấp dịch vụ truy cập Internet không dây, thường bao gồm nhiều điểm truy nhập (access point) đóng vai trò như một đầu phát tín hiệu vô tuyến, mỗi access point có thể cung cấp cho 25 máy cùng truy cập. (Theo Người Lao Động)

VN quan tâm mô hình ứng dụng mã nguồn mở của Munich

Các nhà quản lý CNTT VN rất quan tâm tới sự kiện hồi cuối tháng 5 vừa qua, Hội đồng thành phố Munich (Đức) quyết định chuyển đổi sang sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux cho 14.000 máy tính thay thế cho Windows. Dự kiến, vào tháng 10 tới, một đoàn đại biểu TP.HCM sẽ đi thăm Munich và học mô hình trên để áp dụng vào thực tế càng sớm càng tốt. Các nhà quản lý CNTT VN cũng đang xem xét việc tham dự hội thảo về mã nguồn mở tại Đức sắp được tổ chức vào tháng 10/2003. (Theo Người Lao Động)

Dịch vụ gọi 177 tung ra chiến dịch khuyến mãi lớn

Từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/8/2003, Trung tâm Dịch vụ điện thoại 177 đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt với tên gọi: ''Gọi 177 trúng 177 triệu''. Khách hàng gọi điện thoại đường dài qua dịch vụ gọi 177 có doanh số trên 177.000 đồng sẽ được nhận một thẻ cào trúng thưởng ngay và có cơ hội tham dự chương trình rút thăm trúng thưởng vào mỗi tháng. (Theo Người Lao Động)

Nhắn tin SMS từ Internet vào ĐTDĐ

Để nhắn tin từ Internet vào ĐTDĐ chắc các bạn đã quá quen với chương trình ICQ, ngoài chương trình xin mời bạn vào website: http://sms.huongsen.com. Tại website này bạn có thể gửi tin nhắn đến các máy ĐTDĐ, chức năng tương tự như chương trình ICQ nhưng dễ sử dụng hơn, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể nhắn tin. Ngoài ra, bạn có thể hẹn ngày, tháng, giờ gửi tin nhắn trong năm 2003. (Theo Người Lao Động)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,