221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
465583
Tổ chức thành công cuộc thi thiết kế trang Web ''Bác Hồ với tuổi trẻ''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tổ chức thành công cuộc thi thiết kế trang Web ''Bác Hồ với tuổi trẻ''
,
Ngày 19/5/2002, cuộc thi thiết kế trang Web ''Bác Hồ với tuổi trẻ'' do báo Tiền Phong, Trung tâm thông tin tư liệu (Ban Khoa giáo TW), Công ty NetNam (Viện Công nghệ thông tin) và Trung tâm Phát triển khoa học Công nghệ và Tài năng Trẻ (TW Đoàn) phối hợp tổ chức được phát động và đã diễn ra sôi nổi trong suốt một năm qua. Sáng nay, 16/5, Ban Tổ chức đã trang trọng làm lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tại Hà Nội.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi bắt nguồn từ một sự kiện rất công nghệ thông tin: một chuyên gia máy tính người Đức khi lang thang tìm tên miền cho hoạt động kinh doanh của mình trên mạng Internet tình cờ thấy các tên miền liên quan đến cụm từ Bac Ho bị một nhóm đầu cơ trên mạng đăng ký. Anh nảy sinh ý định mua lại những tên miền này ngay sau khi nhóm đang ký nọ hết hạn sử dụng và đem tặng lại cho những người bạn Việt Nam. Đó là các tên miền HoChiMinh.org, Ho-Chi-Minh.net và Ho-Chi-Minh.info. Vậy là cuộc thi đã được tổ chức, được kết hợp hài hoà giữa công nghệ thông tin và chính trị, được thực hiện bởi các bạn trẻ vốn không phải là những nhà chính trị mà là những thanh niên trẻ tuổi yêu quý và mong muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ.

Hơn 200 sản phẩm mà Ban Tổ chức nhận được có sự tham gia của nhiều cá nhân và tập thể trên cả 3 miền, lên tới hàng nghìn người. Qua các cuộc sơ tuyển, Ban Tổ chức chọn ra được 30 sản phẩm có chất lượng nhất vào vòng chung kết và trao 18 giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 12 giải khuyến khích. Sản phẩm đóng gói hoàn chỉnh là những chiếc đĩa CD, đĩa mềm, có thể chạy trên tất cả các hệ điều hành phổ dụng.

Hầu hết các đơn vị mạnh về công nghệ thông tin đều có sản phẩm dự thi. Tại mỗi đơn vị lại có cuộc thi cấp cơ sở và chọn ra sản phẩm tốt nhất để dự thi. Học Viện Kỹ thuật Quân sự dự thi 3 sản phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội dự thi 6 sản phẩm, Đại học Dân lập Thăng Long có 3 nhóm với 3 sản phẩm của các thành viên CLB Internet Thăng Long. Cuộc thi còn nhận được sản phẩm liên kết giữa Chi đoàn Trung tâm Công nghệ Phần mềm tỉnh Thừa Thiên-Huế và Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên-Huế, v.v. Nhiều cá nhân cũng có các bài thi với chất lượng cao.

Trang Web lấy nền đỏ và hồng làm chủ đạo của Chi đoàn Trung tâm Công nghệ Phần mềm Thừa Thiên - Huế và Chi đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế đoạt giải nhất bởi sự hoàn thiện và giản dị cả về công nghệ và nội dung. Trang Web cung cấp nhiều tư liệu quý hiếm về Bác, nhất là thời kỳ Bác lưu lại Huế, tạo ưu thế nổi bật của sản phẩm. Cách trình bày trang nhã với những hình ảnh động ngay từ trang chủ, người xem như bị cuốn vào dòng lịch sử một cách thú vị: ''Những năm tháng Bác Hồ ở Huế'', 'Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế làm theo lời Bác'', ''Hệ thống bảo tàng và di tích Hồ Chí Minh''... Web site cũng liên kết tới tất cả các trang Web khác liên quan đến Đảng, Bác Hồ và hệ thống chính trị nói chung.

Sản phẩm giải nhì của nhóm The Keys, ĐHBK Hà Nội, có sự tổng hợp nhiều công nghệ hiện đại và rất công phu. Trang Web không dừng ở việc giới thiệu mà còn mang tính chuyên khảo phục vụ học tập, nghiên cứu về Bác. Không chỉ giới hạn người sử dụng biết tiếng Việt, các tác giả còn xây dựng các phần chính của sản phẩm bằng 3 thứ tiếng khác là Anh, Pháp và Nhật.

Sản phẩm cũng đoạt giải nhì của nhóm Tin Pháp K44, ĐHBK Hà Nội, gây ấn tượng với giao diện sáng sủa, nội dung phong phú. Sản phẩm được xây dựng trên công nghệ Web động với cơ sở dữ liệu, khối lượng thông tin đồ sộ mà khi BGK in ra, chúng trở thành 2 cuốn sách, mỗi cuốn dày 400 trang. Với cơ chế cập nhật tự động, trang Web có khả nang tự động thay đổi diện mạo để kỷ niệm những ngày lễ như ngày thành lập Đảng, thành lập Đoàn, sinh nhật Bác, ngày Quốc khánh...

Nhiều câu chuyện thú vị về các sản phẩm đoạt giải khác cũng được Ban Tổ chức ghi nhận. Trang Web được giải ba của nhóm cán bộ trẻ và sinh viên Khoa Điện tử- Viễn thông, ĐHBK Hà Nội gây ấn tượng bằng hình ảnh bông hoa sen có ánh sáng chuyển màu toả ra từ bông hoa, gây cảm giác cho người dùng về mùi hương sen thoang thoảng. Một giải ba khác của Đoàn cơ sở Hệ 1, hệ Điện - Điện tử, Học viện Kỹ thuật Quân sự, cho thấy kinh nghiệm xử lý đồ hoạ cho phép bảo đảm truy cập nhanh mà hình ảnh vẫn đẹp. Đại học Đà Lạt xứng đáng đạt giải ba với một trang Web đầy ắp thông tin trong tiếng nhạc êm dịu của bài hát về Bác Hồ.

Như định hướng ban đầu của Ban Tổ chức Cuộc thi và được nhiều đơn vị, cá nhân thể hiện khá tốt, sản phẩm đoạt giải phải mang tính thực tiễn cao, phải trở thành một công cụ tuyên truyền được duy trì lâu dài và ngày càng phát triển trên mạng, phản ánh những thông tin phong phú trên nền trục nội dung ban đầu và thu hút đông đảo bạn đọc. Ban Tổ chức Cuộc thi không giấu tham vọng đưa tác phẩm đoạt giải trở thành diễn đàn chính trị xã hội đầu tiên trên xa lộ thông tin toàn cầu động viên thanh niên Việt Nam sống và lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại và diễn đàn đó do chính các bạn trẻ đảm nhiệm.

Được biết, cùng với các trang thông tin điện tử chính thống, sản phẩm đoạt giải sẽ được bảo trợ bởi một cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội có uy tín, góp phần làm phong phú thêm các kênh thông tin trong hệ thống thông tin ngày càng cởi mở, dân chủ, theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Huyền Thanh 


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,