221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
465517
1/7: Cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao ADSL
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1/7: Cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao ADSL
,
Theo tin từ Tổng công ty Bưu chính Viễn Thông (VNPT), ngày 1/7 tới, VNPT sẽ chính thức cung cấp dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Line - đường thuê bao số bất đối xứng) cho người tiêu dùng tại 3 thành phố lớn trên cả nước: Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng.  Trong đó, Hà Nội sẽ có 3.000 cổng kết nối, TP.HCM sẽ có 5.000 cổng và Hải Phòng có khoảng 2.500 cổng kết nối.

ADSL là dịch vụ áp dụng công nghệ băng rộng mới, kết nối liên tục (always on), cho phép truy cập Internet và mạng thông tin số liệu với tốc độ cao qua đường dây điện thoại. Tốc độ đường xuống (download) trên có thể đạt đến 8 Mbps, nhanh hơn tốc độ kết nối Internet qua modem thông thường 140 lần, và nhanh hơn truy nhập ISDN 128Kbps 60 lần. Ngoài ưu điểm về tốc độ, một ưu điểm khác của công nghệ ADSL là người sử dụng cùng một lúc vừa có thể truy cập Internet vừa có thể sử dụng điện thoại. Đối với kết nối dial-up (kết nối Internet bằng modem thông thường), nếu đã truy cập Internet thì không thể sử dụng được điện thoại.    

Sử dụng ADSL chi phí thấp, khách hàng dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu. Ước tính một máy PC sử dụng dịch vụ này trong trạng trái full time (toàn bộ thời gian) cũng chỉ phải trả khoảng 30USD/ tháng.

Trước đó, dịch vụ ADSL đã được thử nghiệm thành công tại 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng và đã chứng minh được khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Cũng trong giai đoạn tiến hành thử nghiệm dịch vụ ADSL, tháng 5/2002, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM và Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã tổ chức thành công hội thảo y khoa qua cầu truyền hình nhờ việc ứng dụng công nghệ ADSL.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ADSL sẽ là phương tiện mới cho giáo dục và đào tạo, tạo nên xa lộ thông tin cho mỗi trường học, cũng rất thích hợp cho việc tổ chức họp từ xa của hội nghị truyền hình hay những chương trình video theo yêu cầu...

Dự kiến, tháng 9/2003, VNPT tiếp tục đưa vào thử nghiệm dịch vụ ADSL tại 7 tỉnh, thành. Đến cuối năm 2003, sẽ có tổng cộng 17 tỉnh, thành cung cấp dịch vụ ADSL. Đến năm 2004 sẽ phủ xong mạng ADSL tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Ngọc Lý

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,