221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
465283
Bộ BCVT và UNDP phát động đối thoại chính sách quốc gia về ICT
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bộ BCVT và UNDP phát động đối thoại chính sách quốc gia về ICT
,

Một loạt các cuộc đối thoại và diễn đàn quốc gia về Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) sẽ được Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức trong tháng 4/2003. Đây là nội dung chính của dự án VIE/03/M06/NG vừa được ký kết sáng nay (2/4) giữa Bộ BCVT và UNDP.

Dự án ''Tư vấn quốc gia về ICT phục vụ phát triển'' sẽ do Viện Chiến lược BCVT và CNTT (thuộc Bộ BCVT) thực hiện với sự hỗ trợ của UNDP. Tổng ngân sách của dự án là 100.000 USD. Thời gian thực hiện dự án là 1 năm (tính từ ngày khởi động dự án - tháng 12/2002).

Dự kiến, các cuộc đối thoại sẽ thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, quản lý và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để thảo luận về những bất cập, những giải pháp, những ưu tiên và đưa ra các khuyến nghị về chính sách ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ phát triển.

Trong vài năm trở lại đây, ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam đã có những bước phát triển tích cực. Các bộ, ngành đã bắt đầu ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hành chính từ cấp trung ương và ở cả cấp tỉnh. Đã có một số hoạt động thí điểm nhằm tăng cường khả năng tiếp cận CNTT cho nông dân qua đài phát thanh, truyền hình và Internet. Các ngân hàng và cơ sở tín dụng đã bắt đầu sử dụng dịch vụ truyền số liệu và tin học hoá các dữ liệu. Tuy nhiên, năng lực và mức độ sẵn sàng điện tử để tham gia vào nền kinh tế số hoá vẫn còn ở mức thấp.

Tiến sĩ Mai Liêm Trực, Thứ trưởng thường trực Bộ BCVT cho biết, việc ứng dụng và phát triển ICT là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Thứ trưởng rất tâm đắc với ý tưởng tổ chức các hội nghị bàn tròn quốc gia về ICT. Và coi đó là một trong những giải pháp tốt góp phần tạo ra những tư duy sáng tạo, những sáng kiến về biện pháp, chính sách để kiến nghị với Chính phủ, nhằm tăng cường quản lý và điều hành trong lĩnh vực này.

Theo ông Jordan Ryan, Trưởng đại diện thường trú của UNDP, ICT không phải là giải pháp cho mọi vấn đề phát triển, nhưng nếu được khai thác một cách hiệu quả thì ICT có thể cải thiện được cuộc sống cũng như tạo ra các cơ hội phát triển mang tính đột phá cho Việt Nam.

Ông Ryan cho rằng ICT có thể tạo ra cho Việt Nam những lợi thế cạnh tranh cần thiết trong quá trình hội nhập với thế giới, và để ICT có thể trở thành động lực phát triển thì cần phải có khuôn khổ chính sách hiệu quả và chiến lược quốc gia tổng thể về ICT cũng như những nỗ lực chung và sự phối hợp giữa các bộ ngành.

Một địa chỉ trang web www.ict4d.org.vn đã được UNDP công bố trong ngày hôm nay nhằm cung cấp thông tin về ICT để phục vụ phát triển cho các bên liên quan.

Hải Yến

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,