221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
463745
Họp báo về thành tích của đoàn Việt Nam tại APICTA 2002
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Họp báo về thành tích của đoàn Việt Nam tại APICTA 2002
,
 
Ðại diện đoàn Việt Nam và phần thưởng
Cúp vàng APICTA 2002
Sáng 8/9, tại Công ty Phát triển Phần mềm VASC - 99 Triệu Việt Vương, Hà Nội - đã diễn ra cuộc họp báo của đoàn Viêt Nam tham gia Giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) châu Á-Thái Bình Dương 2002. Trong cuộc thi này, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành được một giải nhất về lĩnh vực Ứng dụng CNTT trong truyền thông và giải trí với sản phẩm VASC ICP-Soft cho Mạng thông tin trực tuyến VASC Orient của Công ty Phát triển Phần mềm VASC.

Tham gia buổi họp báo có Đài truyền hình Việt Nam (VN), Đài truyền hình Hà Nội cùng nhiều cơ quan báo chí khác. Đại diện đoàn VN tham gia giải gồm ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty phát triển Phần mềm VASC, và ông Đặng Kim Giao, Phó Giám đốc Công ty CIC. Tiến sĩ Nguyễn Quý Sơn, Tổng thư ký hiệp hội doanh nghiệp điện tử VN (VEIA), đơn vị đứng ra thành lập đoàn dự thi của VN, cùng đại diện của đoàn đã thông báo kết quả cuộc thi và trả lời phỏng vấn của báo giới.

Giải thưởng ICT Châu Á-Thái Bình Dương 2002 (APICTA 2002) được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia là cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông lớn trong khu vực. Do đó, việc VN giành giải nhất tại APICTA 2002 là một sự kiện rất quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới cho nền CNTT và truyền thông của nước nhà. Ông Nguyễn Quý Sơn cho biết APICTA là một cuộc thi rất quan trọng đối với CNTT và truyền thông của VN. Ngay sau khi nhận được tin VN giành giải nhất, VEIA đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo kết quả và đề nghị có các hình thức khen thưởng, khuyến khích phát triển các sản phẩm ICT tham gia và đoạt giải của đoàn VN.  

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn, với tư cách trưởng đoàn VN tham gia cuộc thi và giám khảo tiểu ban, đã tóm tắt lại quá trình chuẩn bị, tham gia, và nỗ lực thi đấu hết mình của đoàn. Mặc dù thời gian chuẩn bị cho cuộc thi rất ngắn, nhiều khó khăn khi đến nước bạn, nhưng nhờ nắm rõ các quy định và chương trình của Ban tổ chức (BTC) và có sự chuẩn bị đầy đủ từ khi ở nhà, đoàn VN đã trình bày các sản phẩm dự thi của mình rất xuất sắc, được đánh giá là một trong những nước có phần trình bày ấn tượng nhất.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, ông Nguyễn Quý Sơn
và ông Đặng Kim Giao trả lời phỏng vấn

Do gặp khó khăn vào giờ chót, hai công ty Việt Software và CDIT đã không thể tham gia dự thi, chỉ còn lại VASC và CIC đại diện cho VN. Số sản phẩm tham dự giải do đó giảm từ 8 xuống còn 4. Sau đó, sản phẩm VNPLAN _ MaPPro của CIC phải bỏ vì ông Đặng Kim Giao có tham gia vào tiểu ban giám khảo của lĩnh vực mà sản phẩm này dự thi. Sản phẩm kỳ vọng của VASC là VASC CA-Payment cũng bị xếp nhầm vào lĩnh vực Business Applications trong khi mục tiêu dự thi là E-Commerce. Do đó đoàn VN đã tập trung vào 2 sản phẩm còn lại là VASC ICP-Soft cho VASC Orient và sản phẩm VINASAS tham gia lĩnh vực Business Applications của CIC. Tuy nhiên lĩnh vực này được coi là khó nhất giải, gồm 16 sản phẩm tham gia với môi trường ứng dụng rất cao. Do điều kiện ứng dụng và môi trường phát triển của VN còn thấp nên VINASAS không thể vượt qua sản phẩm của các nước phát triển khác. Tuy nhiên, nếu xét về mặt công nghệ, sản phẩm này của CIC cũng không thua kém sản phẩm được giải nhiều, được đánh giá ngang ngửa với các đối thủ cùng tham gia. 

Trong lĩnh vực Ứng dụng truyền thông và giải trí, gồm 11 sản phẩm tham gia, VASC ICP-Soft cho VASC Orient bị 2 sản phẩm rất mạnh của Australia và 3 sản phẩm của nước chủ nhà Malaysia cạnh tranh quyết liệt. Đặc biệt, đối thủ trực tiếp của VN là Australia, một quốc gia có nền CNTT phát triển mạnh đã gây sức ép rất lớn. Tuy nhiên, với sự công bằng của hội đồng giám khảo, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của các bè bạn châu Á láng giềng như Hàn Quốc, Brunei, Hongkong..., VN đã vượt qua Australia chỉ với 2 điểm cách biệt và giành chiến thắng đầy thuyết phục.  

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công này là tinh thần đoàn kết, ''chung lưng đấu cật'' của các thành viên trong đoàn, đã nỗ lực hết mình cho màu cờ sắc áo của VN. Chiến thắng này đã khẳng định vị thế của VN trong nền CNTT của khu vực châu Á Thái Bình Dương, chứng tỏ tiềm năng phát triển ICT to lớn của nước nhà.

Ông Nguyễn Quý Sơn cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia Giải APICTA 2003 với những sản phẩm ứng dụng CNTT có chất lượng ngày càng cao hơn. Dự kiến, nước ta sẽ xin đăng cai tổ chức giải APICTA trong tương lai gần, có thể là năm 2005. Tuy nhiên, để tổ chức một giải thưởng tầm cỡ quốc tế như vậy, VN sẽ phải chuẩn bị rất nhiều về cơ sở hạ tầng, bao gồm đường truyền Internet, địa điểm tổ chức .v.v.

Bình Minh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,