221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
462474
Đổi tiền bằng máy tự động ATM như thế nào?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Đổi tiền bằng máy tự động ATM như thế nào?
,
Giữa tháng 5, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) sẽ chính thức khai trương 30 máy đổi tiền tự động (ATM) ở nhiều thành phố như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế, Vũng Tàu... Như vậy, việc sử dụng máy đổi tiền tự động ở Việt Nam sẽ bắt đầu phổ biến. Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Tú Oanh, phụ trách phòng thẻ ATM của VCB đã có cuộc trao đổi với báo giới về vấn đề này.

Có nhiều người chưa hiểu được khái niệm rút tiền bằng thẻ qua máy ATM. Bà có thể giải thích rõ?

- Thay vì phải mang tiền mặt, nhiều khi bất tiện, thì nay khách hàng chỉ cần mang theo một cái thẻ gọi là thẻ VCB-ATM. Dùng thẻ này khách hàng có thể đưa vào máy ATM (máy đổi tiền tự động) và rút ra số tiền mà mình cần để mua bán, giao dịch. Những chiếc máy này được đặt ở nhiều điểm giao dịch như bưu điện, siêu thị, ngân hàng, sân bay, chợ...

Đăng ký mua thẻ ATM có dễ không và mỗi lần rút được bao nhiêu tiền?

- Rất đơn giản. Bạn chỉ cần đến bất cứ chi nhánh nào của Ngân hàng VCB và đăng ký mở tài khoản cá nhân. Bạn nhớ mang theo CMTND và điền vào tờ khai mở tài khoản cá nhân theo mẫu của Vietcombank. Phí dịch vụ bạn phải trả (duy nhất 1 lần) cho việc làm thẻ là 100.000 đồng/thẻ. Số tiền thấp nhất để mở tài khoản là 500.000 đồng và số dư không hạn chế. Tuỳ theo số tiền bạn mở tài khoản mà ngân hàng sẽ đưa cho bạn thẻ mệnh giá tương ứng. Ví dụ bạn ký quỹ là 10 triệu đồng thì mệnh giá trên thẻ sẽ là 10 triệu đồng và bạn có thể rút một lần qua máy ATM số tiền tương ứng là 10 triệu đồng.

Tuỳ theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi lần rút tối thiểu là 10.000 đồng và cao nhất là 2 triệu đồng. Số tiền rút tối đa một ngày từ 10 triệu đến 20 triệu đồng tuỳ theo hạng thẻ. Số giao dịch rút tiền trong một ngày cũng từ 10 đến 20 lần tuỳ hạng thẻ.

Ngoài việc rút tiền tự động thì người sử dụng thẻ ATM có được những tiện ích nào, thẻ ATM có sử dụng ở các nước khác không?

Hệ thống ACB-ATM sẽ cung cấp các dịch vụ ngân hàng cá nhân gồm: Rút tiền mặt từ tài khoản cá nhân; rút tiền mặt từ thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ quốc tế; kiểm tra số dư tài khoản, in sao kê giao dịch; chuyển khoản trong hệ thống VCB thanh toán hoá đơn tiền điện, điện thoại... (áp dụng một số địa bàn như Hà Nội, TP.HCM); các dịch vụ giá trị gia tăng.

Thẻ VCB-ATM chỉ được sử dụng ở Việt Nam. Nhưng với một số thẻ quốc tế như Visa, Master Card American Express... thì khi vào Việt Nam có thể đổi ra tiền Việt bằng máy tự động ATM của VCB.

Thẻ ATM có thể chuyển nhượng cho người khác được không. Hoặc trong trường hợp đăng ký một tài khoản nhưng có nhiều người trong gia đình cùng dùng thẻ có được không?

Việc chuyển nhượng cho người khác là được. Tuy nhiên, VCB không khuyến khích cách thức này. Nếu bạn muốn người thân trong gia đình cũng dùng thẻ ATM thì bạn phải đăng ký các thẻ phụ cho những người này. Khi làm thủ tục sẽ có hướng dẫn về việc này. Tuy nhiên, tốt nhất là những ai thực sự có nhu cầu cần dùng thẻ ATM thì nên đăng ký thẻ cho riêng mình.

Trong trường hợp máy ATM bị hỏng hoặc đưa thẻ vào mà không lấy được tiền thì ai phải chịu trách nhiệm. Nếu đã đăng ký mua thẻ thì có thể sử dụng thẻ này trong các giao dịch như thế chấp, cho vay... không?

Chúng tôi cũng đã lường trước những sự cố này. Hiện nay tất cả các máy ATM đều được kiểm soát bởi trung tâm. Chúng tôi theo dõi tình trạng hoạt động của máy, lượng tiền nạp vào trong máy. Nếu có sự cố thì phải được khắc phục ngay.

Việc sử dụng thẻ ATM trong các giao dịch như thế chấp, cho vay là được. Miễn là việc thực hiện những giao dịch này đều thuộc hệ thống quản lý của VCB.

Bà có nói đến tiện ích trả lương qua tài khoản, vậy thẻ ATM có tác dụng gì trong việc này?

Nhiều nước đã áp dụng rất có hiệu quả phương thức thanh toán này. Thay vì phải trả một cục tiền lương hàng tháng cho các nhân viên thì doanh nghiệp trả thông qua tài khoản đăng ký của nhân viên cũng không cần nhận tiền mặt mà được nhận thẻ ATM. Trả lương bằng cách này tránh được rất nhiều phiền hà của thủ tục, chờ đến ngày mới lĩnh lương... Hiện nay trong số gần 20.000 thẻ ATM đã được phát cho khách hàng thì có một số doanh nghiệp như FPT, Bảo hiểm... đã áp dụng cách thức trả lương kiểu này.

Khi dùng thẻ mà không hết tiền, khách hàng có được tính lãi suất số dư tiền gửi không?

Được. Lãi suất được tính là không kỳ hạn

(Theo Lao Động)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,