221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
469982
Băng nhóm hacker quốc tế tại Philippines sa lưới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Băng nhóm hacker quốc tế tại Philippines sa lưới
,

Những kẻ chỉ đạo người nước ngoài của một băng nhóm tội phạm mạng hoạt động tại Philippines từ năm 1998 đã bị bắt, và lúc đó, các "đại ca cầm đầu" này mới biết một trong những hacker cao thủ của họ là một người Philippine bị... mù.

Băng nhóm hacker bị đưa ra công bố trước các phương tiện thông tin đại chúng

Vụ bắt giữ đã được thực hiện vào cuối tuần qua bởi các nhân viên của Cục Nhập cư Philippines, Cục An ninh và Tình báo 300 của Không lực Philippines (PAF), Đội Cảnh sát quốc gia hoạt động đặc biệt, Cảnh sát quận miền Đông, Cục Cảnh sát khu vực thủ đô quốc gia và Công ty Điện thoại đường dài Philippine Long Distance Telephone Co. (PLDT).

Với lệnh bắt và khám xét khẩn cấp, lực lượng an ninh kết hợp hùng hậu trên đã bắt giữ tám kẻ tình nghi, bao gồm ba người nước ngoài và các đồng phạm người bản địa, cùng với rất nhiều trang thiết bị công nghệ thông tin.

Những kẻ bị tình nghi là tội phạm mạng đã được đưa ra công bố trước các phương tiện thông tin đại chúng sau khi diễn ra vụ bắt giữ tại nơi trú ẩn của chúng ở Las Piñas, Makati, Mandaluyong, Pasig và Bacoor, Cavite.

Các hoạt động hacking phi pháp của nhóm này đã chiếm đoạt của hãng PLDT khoảng 197 triệu đô-la Philippines, và đồng nghĩa với việc làm thất thoát của chính phủ 19,7 triệu đô-la Philippines tiền thuế.

Trong cuộc họp báo tại Phòng VIP của PAF ở căn cứ không quân Villamor, Lt. Tướng Jose Reyes, cùng với Uỷ viên Cục Nhập cư Alipio Fernandez và luật sư của PLDT, ông David Narvasa, đã trình bày và xác định quốc tịch nước ngoài của ba đối tượng quốc tế là Gulshan Kumar và Avtar Singh - đều là người Ấn Độ; Sirajul Islam Raju người Bangladesh; và các đồng phạm người Philippines được cầm đầu bởi "đại ca mù" Anthony Irinco cùng các đàn em Miguel Mapalad, Edraline Acot, Irma Irinco và Ivy Custumbrado.

Luật sư Narvasa giải thích rằng hoạt động của nhóm tội phạm mạng này đã bị đưa ra ánh sáng sau khi có những than phiền từ các công ty đa quốc gia tại Philippines rằng họ bị bất ngờ về những hoá đơn điện thoại quốc tế vượt đại dương nhiều tới mức khó tin của mình.

Các nạn nhân của băng nhóm hacker này là các tổ chức thương mại, một số sứ quán nước ngoài và nhiều doanh nghiệp sử dụng một hệ thống trao đổi chi nhánh tự động riêng biệt (private automatic branch exchange - PABX).

Các quan chức cho biết rằng do hầu hết các cuộc gọi đều được thực hiện tới Ấn Độ và Pakistan, họ vẫn tiếp tục điều tra về khả năng băng nhóm này có liên quan với các tổ chức khủng bố quốc tế.

Ông Narvasa cho biết: Do nhóm tội phạm mạng này đã sử dụng một hệ thống PABX thuê bao để thực hiện các cuộc gọi quốc tế trái phép, có thể dẫn tới khả năng tình nghi rằng chúng không chỉ ăn cắp cước điện thoại mà còn muốn che giấu danh tính và các đồng phạm người nước ngoài của mình.

Cùng lúc, các nhà chức trách cho biết các hacker này có thể đã được ra lệnh lấy cắp mã của một số cơ quan chính phủ, hack vào hệ thống trao đổi thông tin của họ và làm gián đoạn hoặc ăn cắp thông tin lưu trữ để phục vụ cho những mưu đồ phi pháp khác.

Những đại ca người nước ngoài đã ra lệnh cho nhóm hacker Philippines lấy trộm mã từ hệ thống PABX của một công ty cụ thể. Khi chúng lấy được, mã đó có thể sử dụng để thực hiện các cuộc gọi quốc tế với cước phí tính vào của công ty đó.

Việc lấy trộm các mã này có thể bằng các phương thức thủ công, chẳng hạn như dò theo số chữ số trong mã của một hệ thống PABX, bắt đầu từ 0000 và các tổ hợp chữ số đa dạng, cho tới khi máy tính thông báo đã giành được quyền truy cập vào hệ thống PABX đó.

Nhóm hacker này cũng có thể sử dụng một hệ thống phá mã trên máy tính để thực hiện công việc ăn cắp mã truy cập này.

Các mã truy cập sẽ được chúng bán ra cho các khách hàng nội địa và nước ngoài để thực hiện các cuộc gọi quốc tế "xài chùa", sau khi chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ mua mã.

Ông Narvasa cho biết các nhà chức trách đã xác định được những cá nhân mua các mã truy cập hệ thống PABX này để sử dụng, cả ở trong nước và quốc tế, và đang phối hợp cùng cơ quan cảnh sát quốc tế để xác minh và đưa ra xét xử.

Những hacker của băng nhóm này đã bị buộc tội vi phạm vào Luật Cộng hoà 8792, còn gọi là Luật Thương mại điện tử của Philippines, điều khoản 318 của Bộ Luật Chống Tội phạm Revised Penal Code, và vi phạm cả Luật Nhập cư của nước này.

Bình Minh (Theo ABS-CBNNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,