221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
461322
Lộ diện virus đầu tiên tấn công Windows CE
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lộ diện virus đầu tiên tấn công Windows CE
,
Một loại virus tấn công Windows CE vừa được phát hiện: Đây là chương trình phá hoại đầu tiên nhằm vào hệ điều hành của Microsoft dành cho điện thoại thông mình và các thiết bị cầm tay.

Hãng BitDefender ở Rumani vừa tuyên bố họ đã phát hiện ra bằng chứng về một loại virus chuyên tấn công vào hệ điều hành của Microsoft dành cho điện thoại thông minh và các thiết bị cầm tay khác. Tác giả của đoạn mã chương trình phá hoại này, tự xưng biệt danh là "Ratter", là một thành viên của nhóm 29A VX tại Cộng hoà Czech - nhóm đã tạo ra loại virus đầu tiên tấn công vào các điện thoại thông minh dùng hệ điều hành  Symbian qua kết nối Bluetooth.

BitDefender cho biết đây là loại virus đầu tiên nhằm vào Windows CE. Microsoft chưa có bình luận gì về sự việc này.

"Cũng như những tác giả đã tạo ra virus Cabir (tấn công vào các hệ điều hành Symbian), kẻ viết virus tiên phong nhằm vào Windows CE này không thiết kế virus với mục tiêu phát tán rộng rãi và phá hoại, mà chỉ nhằm nhấn mạnh về khả năng các thiết bị sử dụng Microsoft Windows CE có thể bị nhiễm virus." - ông Viorel Canj của hãng BitDefender phát biểu - "Đoạn mã phá hoại này trước tiên đã được gửi tới các chuyên gia bảo mật thay vì được phát tán ra cộng đồng người sử dụng".

Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng các thiết bị cầm tay, thậm chí cả các loại điện thoại Internet VoIP, cũng có thể trở thành những mục tiêu chính của các tác giả viết virus. Tuy nhiên cho tới nay, chưa xuất hiện cuộc tấn công quy mô lớn nào của virus vào các mục tiêu này.

Với virus Cabir, người sử dụng cần phải đồng ý download một phần mềm từ điện thoại khác về máy mình thì mới bị nhiễm. Các chuyên gia bảo mật đã kết luận rằng loại virus này sẽ không có khả năng phát tán mạnh.

Tương tự như vậy, virux nhằm vào Windows CE cũng hiển thị một hộp thông báo, yêu cầu người sử dụng đồng ý để lây nhiễm vào các file khác.

Mặc dù các loại virus mới nhằm vào các thiết bị di động này chỉ xuất hiện rất ít ỏi trong môi trường cộng đồng tự nhiên, các công ty chống virus và các nhà sản xuất phần cứng di động đều đang bắt tay vào chuẩn bị những sản phẩm để bảo vệ an toàn các thiết bị di động cầm tay trước các cuộc tấn công tiềm ẩn của chúng.

Bình Minh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,