221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
465596
Các nhà điều hành IRC có thể bị kiện vì diệt virus Fizzer
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các nhà điều hành IRC có thể bị kiện vì diệt virus Fizzer
,

Các nhà quản trị mạng chat trên Internet tin rằng có thể diệt trừ tận gốc loại virus Fizzer, tuy nhiên phương pháp của họ có thể động chạm đến một số điều khoản của Luật An ninh mạng.

Hiện trên diễn đàn của IRC-Security đang tranh cãi gay gắt về lợi - hại của việc loại trừ hẳn dòng virus máy tính này, và Daniel Ferguson, một nhà quản tri, thành viên của nhóm bảo mật QuakeNet, cảnh báo rằng công việc này rất dễ rơi vào tình trạng vi phạm pháp luật. Mặc dù vậy, Daniel  tin rằng một vài nhà quản trị của IRC vẫn rất thiết tha với ý định tiêu diệt các loại virus nằm trong những máy tính PC kết nối với mạng của họ. ''Thực ra họ cũng không có sự lựa chọn nào khác. Những loài sâu, virus và trojan đó không chỉ sử dụng băng thông của họ, gây thiệt hại tài chính cho họ mà còn là mối nguy hiểm thường trực đe dọa IRC và toàn bộ cơ sở hạ tầng của Internet nói chung''.

Kể từ ngày thứ hai tuần trước, Fizzer đã gây không ít trục trặc cho mạng IRC. Loại virus này lây lan chủ yếu qua đường e-mail nhưng cũng có thể lây nhiễm qua cả dịch vụ chia sẻ file Kazaa, kết nối với một mạng chat ngẫu nhiên và các khẩu lệnh đợi sẵn. Sau nhiều ngày đau đầu với hoạt động của Fizzer, giờ đây các nhà điều hành đã tìm ra cách giải quyết vấn đề. Một số thành viên trong danh sách e-mail của ban bảo mật IRC đã phát hiện ra rằng có thể  phá huỷ loại virus này bằng cách gõ một chuỗi ký tự dài vào trong chatroom mà chương trình kết nối.

Một phát hiện khác là virus Fizzer ngày nào cũng đi đến một địa chỉ Web cụ thể trên Geocities để tự cập nhật với bất cứ một mã nào mà nó tìm thấy tại đó. Một nhà điều hành IRC đã gửi lên một chương trình ngăn cản Fizzer tự cài đặt. Tuy nhiên, mã để khoá cài đặt của sâu Fizzer đã bị xoá, do các cuộc thử nghiệm ban đầu quyết định rằng chương trình này không phát huy tác dụng.

Hiện Ban Tội phạm máy tính và Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ tư pháp Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự việc này, do đó, người ta cũng chưa chắc chắn được liệu các luật sư tố tụng có lập hồ sơ khởi kiện IRC hay không.

Tuy những phương pháp diệt virus nói trên có thể bị khép vào khung hình vi phạm pháp luật, song việc gửi câu lệnh để diệt sâu thì không có vấn đề, miễn là không gây ra bất cứ một ảnh hưởng nào đến máy tính của nạn nhân.

Cầm Thi - Theo CNET News

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,