221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
464749
Năm 2003 sẽ ''được mùa'' virus tấn công qua chat
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Năm 2003 sẽ ''được mùa'' virus tấn công qua chat
,

Người sử dụng máy tính trên toàn cầu nên chuẩn bị tinh thần trước những cuộc tấn công dữ dội của các loại virus trên Internet trong năm 2003. Các virus này, đặc biệt là các loại worm, sẽ lây nhiễm rất mạnh qua các hệ thống gửi tin nhanh - cho phép người dùng chat trực tuyến rất nhanh và rẻ qua web. Đó là nhận định của các chuyên gia chống virus về tình hình virus năm 2003.

Hãng phần mềm chống virus Sophos Plc, nhà cung cấp giải pháp chống virus lớn thứ 4 ở Anh, cho biết đã phát hiện thêm nhiều loại virus mới và họ hàng của chúng, các loại worm (sâu) tự sinh sôi phát triển, đang lây nhiễm vào các máy tính trong những ngày đầu năm 2003. Tuy nhiên mức độ lây nhiễm của chúng được đánh giá là không cao.

Graham Cluley, cố vấn công nghệ cao cấp của Sophos, trả lời trong một cuộc hội thảo báo chí: ''Những kẻ viết virus hầu hết đều thích tạo ra các loại worm tàn phá Windows mạnh hơn, lây lan qua email hoặc chương trình chat, vì những loại virus này lây lan mạnh và gây ra những hiệu ứng rất lớn''.

''Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều loại worm tự nhận biết và gửi email xuất hiện trong năm nay, và nhiều loại virus được viết với mục đích sử dụng các hệ thống chat để lây nhiễm''.

Các hệ thống gửi tin nhanh dùng để chat phổ biến hiện nay là AOL ICQ, MSN Messenger của Microsoft và Yahoo Messenger.

Một phát ngôn viên của Sophos cho biết những loại virus này không nhằm vào một công nghệ phần mềm cụ thể nào để tấn công.

Sophos cũng dự đoán sẽ có sự gia tăng số lượng các trojan, chuyên mở ra những lỗ hổng bảo mật trong các hệ điều hành và cho phép hacker sử dụng các công cụ truy cập từ xa (RAT) để nắm quyền điều khiển máy tính bị nhiễm trojan.

Hiện trên thế giới đã có khoảng 80.000 virus máy tính, và đã phát triển thêm với tốc độ khoảng 600-700 con virus mới mỗi tháng trong năm 2002. Tốc độ này tương tự năm 2001, nhưng thấp hơn so với tốc độ 800-900 con/tháng của năm 2000.

Chuyên gia của Sophos nhận định: ''Chúng tôi không nghĩ là sẽ có sự gia tăng đột biến về số lượng các virus mới trong năm nay, vẫn sẽ chỉ ở mức 600-700/tháng như năm ngoái''.

Nguy cơ từ email

Theo ông Cluley, 9 trong số 10 virus nguy hiểm hàng đầu trong năm ngoái đã lây lan qua email trên các nền tảng hệ thống của Microsoft Windows, với worm ''Klez'' đoạt chức ''cao sản'' nhất năm. Giành giải á quân là worm ''Bugbear''.

''Bugbear'' lợi dụng một lỗ hổng trên Internet Explorer của Microsoft và có thể tự động kích hoạt khi đọc e-mail chứ chưa cần mở file đính kèm. ''Klez'' cũng lây lan qua đường e-mail.

Cho đến nay, các loại máy PDA hay mobile phone vẫn chưa bị tấn công bởi virus. Ông Cluley cho biết: ''Chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự xuất hiện dồn dập của các loại virus nhằm vào các thiết bị di động. Những kẻ viết virus chưa hứng thú với ĐTDĐ và các thiết bị cầm tay, ít nhất là cho đến khi các thiết bị này trở nên phổ cập hơn''.

Ông cũng không loại trừ trường hợp virus được sử dụng như một hình thức khủng bố trên mạng. ''Một virus khủng bố trên mạng sẽ được thả ra như những quả bóng bay bơm quá căng - bạn không biết chúng sẽ đi đến đâu, nhưng thậm chí chúng có thể bay ngang trước mặt bạn và... nổ tung''.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,