221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
614144
Chip P4 lõi kép cho PC sắp trình làng
1
Article
null
Chip P4 lõi kép cho PC sắp trình làng
,

Intel đang lên kế hoạch tung ra dòng bộ xử lý lõi kép (dual-core) dành cho máy tính để bàn vào cuối tháng này, một động thái được xem là có tính toán nhằm chạy đua để ngăn chặn đối thủ AMD (Advanced Micro Devices) công bố trước dòng sản phẩm Opteron tương tự.

Chip lõi kép P4 Extreme Edition của Intel.

Tại diễn đàn Nhà phát triển Intel được tổ chức ở Đài Bắc (Đài Loan), Ông Abhi Talwalkar, đồng Tổng giám đốc điều hành nhóm doanh nghiệp của Intel cho biết hãng đang xuất hàng loại bộ xử lý lõi kép có tên "Extreme Edition", cùng bộ chipset đi kèm cho các nhà sản xuất máy tính. Các hệ thống máy tính sử dụng loại chip mới này sẽ sớm được tung ra thị trường.

Theo nguồn tin từ Intel đã cho biết chi tiết hơn, các máy tính sử dụng bộ vi xử lý mới trên sẽ trình làng vào tháng Tư. Người phát ngôn của Dell cho biết hãng máy tính này, có trụ sở chính ở Texas, "sẽ bắt đầu xuất sản phẩm máy tính để bàn và máy trạm có dùng bộ xử lý lõi kép tới tay người dùng cấp cao trong vài tuần tới".

Thông tin này xuất hiện vào thời điểm có những thông báo cho biết hãng AMD cũng sẽ cho ra dòng sản phẩm chip Opteron lõi kép dùng cho máy chủ và máy trạm vào ngày 21 tháng 4 tới. 

Sự kiêu hãnh, còn hơn cả tiền bạc hay thị phần, chính là mục tiêu của cuộc đua tung ra chip lõi kép sớm nhất cho thị trường bộ xử ly x86 giữa Intel và AMD. Cả hai công ty Intel và AMD đều đang bắt tay vào sản xuất loại chip mới này, nhưng nói chung với số lượng rất ít. Nhu cầu loại CPU này cho dòng máy chủ và máy trạm có lẽ là cao nhất. Tuy nhiên các khách hàng mua máy chủ và máy trạm thường kiểm tra kỹ lưỡng loại chip mới này trước khi quyết định mua, do vậy, doanh số bán hàng sẽ chưa thể cất cánh ngay khi vừa tung sản phẩm chip lõi kép ra thị trường được. 

Người dùng sẽ không thể thực hiện hết một loạt các quy trình kiểm tra. Tuy nhiên, một trong những ưu thế then chốt mà chip lõi kép mang lại, đó là nhiều trò game và các ứng dụng phần mềm sẽ không phải viết lại, và có thể chạy trên cả hai lõi chip cùng một lúc.

Trường hợp này lại có vẻ giống như cuộc chạy đua tốc độ đạt tới 1GHz hồi năm 2000. Cả hai hãng dự kiến tung ra bộ xử lý đạt tốc độ 1GHz vào khoảng giữa năm đó. Vào thời điểm đó, thông tin về việc Intel sẽ tung ra chip đạt tốc độ 1GHz vào tháng 3 bị rò rỉ, ngay lập tức AMD đã lên lại lịch và tung ra chip 1GHz vào đúng ngày 6 tháng 3. Vậy là cả hai hãng đều đưa ra được hạn chót là tháng 3 cho dòng sản phẩm đạt tốc độ nhanh nhất 1GHz lúc bấy giờ. Tuy nhiên, số lượng chip được tung ra trong tháng đó là rất ít so với dự kiến của hãng. 

Bộ xử lý P4 Extreme Edition lõi kép mới, tên mã là Smithfield, sẽ chạy ở tốc độ 3.2GHz, tốc độ chậm hơn cùng dòng chip P4, và có bus hệ thống là 800MHz. Mỗi một lõi chip sẽ có 1MB bộ nhớ đệm (cache), ít hơn so với loại P4 một nhân có bộ nhớ đệm là 2MB. Tuy nhiên, Intel cho biết khả năng xử lý tổng thể của dòng chip mới này sẽ nhanh hơn bất kỳ loại P4 hiện đang có mặt trên thị trường. Nó cho phép người dùng máy tính có thể chạy hai ứng dụng thay đổi cùng một lúc.   

Dòng chip mới sử dụng công nghệ siêu phân luồng (HyperThreading) cho phép các lõi xử lý thực hiện được nhiều tác vụ đồng thời hơn. Một phiên bản rút gọn của Smithfield không có HyperThreading sẽ được cho ra mắt vào quý 2 năm 2005.

Quốc Khánh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,