221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
587250
7/2005: VN có dịch vụ VSAT băng rộng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
7/2005: VN có dịch vụ VSAT băng rộng
,

(VietNamNet) - Thay thế những công nghệ cũ, góp phần gia tăng những dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, đó là một trong những mục tiêu mà dịch vụ VSAT băng rộng trên nền công nghệ iPSTAR do Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hướng tới.

Dự án của VNPT hợp tác với Shin Satellite (SSA) - một tập đoàn viễn thông lớn của Thái Lan xây dựng một hệ thống băng rộng trên nền IP của của Việt Nam dựa trên vệ tinh IP Star dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 7/2005. Mục đích trước hết phục vụ  cho chương trình triển khai lắp đặt điện thoại xuống 100% các xã trong cả nước sẽ hoàn thành trong năm 2005. Tuy nhiên, vệ tinh iPSTAR cũng hứa hẹn sẽ đem lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. 

Đã đến lúc cần sự thay đổi

Theo các chuyên gia viễn thông, trong những năm gần đây, hệ thống viễn thông ở Việt Nam đã phát triển khá mạnh nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng theo nhịp độ tăng trưởng cao của nền kinh tế. Tuy nhiên, với đặc điểm địa lý rừng núi trải dài trên 2000km, mật độ đô thị hóa chưa cao của Việt Nam, giải pháp dùng thông tin vệ tinh được đánh giá rất hữu hiệu để giải quyết bài toán đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các vùng hẻo lánh, miền núi, biên giới, hải đảo, các giàn khoan trên biển... Những nơi các hệ thống cáp đồng, cáp quang, vi ba không đáp ứng được.

Soạn: AM 299131 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội sử dụng các tiện ích của dịch vụ viễn thông do VNPT cung cấp. (ảnh: TN)

Việt Nam hiện đang có hai mạng VSAT đang hoạt động là SCPC/DAMA và TDM/TDMA do VNPT/VTI vận hành khai thác và đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới từ những năm 1990. Mạng SCPC/DAMA được đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, cung cấp các dịch vụ thoại, fax và truyền số liệu tốc độ thấp. Mạng TDM/TDMA được đưa vào hoạt động từ năm 2000 cung cấp các dịch vụ truy nhập mạng Internet, X.25 và thiết lập mạng dùng riêng với tốc độ upload đạt 64Kbps, download tới 128Kbps.

Theo đánh giá của VTI, thiết bị VSAT SCPC/DAMA đã gì cỗi và đang xuống cấp, khó khăn trong việc đáp ứng tốc độ mở rộng thuê bao trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Năng lực mạng VSAT TDM/TDMA cũng không còn đáp ứng được yêu cầu hiện nay về tốc độ kết nối của khách hàng. Trong khi đó, trạm VSAT thuê bao có kích thước lớn (anten từ 1,8 đến 2,4m), giá thành cao, triển khai lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng phức tạp...

 
 

Trước nhu cầu sử dụng dịch vụ băng thông cao và giá thành giảm của khách hàng, VNPT/VTI cần phải xây dựng một mạng VSAT băng rộng đa dịch vụ, có khả năng thay thế cả hai mạng nêu trên. VSAT băng rộng sử dụng hệ thống iPSTAR được đánh giá là hệ thống vệ tinh băng rộng đa dịch vụ  đem lại nhiều tiện ích, cung cấp các dịch vụ truy nhập Internet băng rộng, thoại, fax và các dịch vụ viễn thông khác trên nền IP. Theo ông Hồ Công Lâm - Phó Giám đốc công ty Viễn thông Quốc tế (VTI), đơn vị được VNPT giao trực tiếp triển khai dịch vụ VSAT băng rộng, kỳ vọng của VTI là sẽ cung cấp tới khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích từ mạng VSAT băng rộng dựa trên vệ tinh iPSTAR.

Không chỉ thoại, fax và lướt web!

Nếu như hai thiết bị VSAT SCPC/DAMA và TDM/TDMA mới chỉ đáp ứng được những nhu cầu ban đầu của khách hàng như thoại, sử dụng Internet tốc độ thấp... thì VSAT băng rộng iPSTAR hứa hẹn đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Vài nét về iPSTAR

iPSTAR là hệ thống thông tin vệ tinh băng rộng, có cấu trúc mạng hình sao sử dụng kỹ thuật chuyển mạch gói băng rộng. Hệ thống gồm 3 thành phần cơ bản là trạm cổng (Gateway), vệ tình iPSTAR và các trạm vệ tinh thuê bao (User Terminal - UT). Dự kiến nếu không có gì thay đổi, vệ tinh iPSTAR sẽ được đưa vào khai thác trong quý I/2005.

Dung lượng băng thông cho khách hàng sử dụng là 45 Gbps cho tuyến lên và tuyến xuống.

Ứng dụng đầu tiên của VSAT băng rộng sẽ là truy nhập Internet băng rộng.

Mặc dù dịch vụ truy nhập Internet băng rộng theo phương thức ADSL do VNPT cung cấp từ tháng 7/2003 với số thuê bao tính đến nay là 18.000, tương đương với tốc độ tăng trưởng khoảng 2.400 thuê bao/tháng song mới chỉ triển khai được tại một số tỉnh, thành phố có mật độ người sử dụng cao, hơn nữa phạm vi cung cấp dịch vụ lại bị hạn chế bởi cự ly đường truyền từ điểm hiện diện (POP) của nhà cung cấp dịch vụ tới địa điểm của thuê bao (thông thường nhỏ hơn 2km). Do vậy thực tế hiện này có rất nhiều yêu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng nhưng nhà cung cấp chưa đáp ứng được.

Trong khi đó, với đặc điểm phủ sóng đồng đều tại mọi điểm của thông tin vệ tinh, VSAT băng rộng vệ tinh iPSTAR lại hoàn toàn có thể khắc phục được những nhược điểm trên của ADSL. Tuy nhiên, vì đầu tư vệ tinh có chi phí đắt hơn nên giá thành dịch vụ Internet băng rộng triển khai trên nền vệ tinh iPSTAR không thể rẻ như ADSL được. Nếu dịch vụ Internet băng rộng được triển khai trên nền vệ tinh iPSTAR mà rẻ như ADSL thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh. Chủ trương của VNPT/VTI, dịch vụ truy nhập Interet băng rộng trên nền công nghệ iPSTAR sẽ là một phương tiện truy nhập Internet bổ sung cho các dịch vụ ở mặt đất không chỉ riêng cho dịch vụ Internet mà cả các dich vụ khác.

Điện thoại VoIP đang ngày càng được sử dụng rộng rãi. Với VoIP qua vệ tinh iPSTAR phù hợp cho các vùng xa xôi hẻo lánh, hay những doanh nghiệp, tổ chức có mạng lưới chi nhánh nằm rải rác khắp đất nước có thể thiết lập một mạng điện thoại liên lạc trong đơn vị mà chỉ cần đặt một VoIP gate tại trụ sở chính, qua đó giảm thiể được nhiều chi phí liên lạc.

Đối tượng khách hàng gần giống với VoIP, dịch vụ tiện ích thứ ba của iPSTAR là dịch vụ cho thuê kênh/mạng riêng ảo VPN. Dịch vụ nhằm phát huy tối đa thế mạnh của thông tin vệ tinh phục vụ cho khách hàng là các doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp và thuận lợi cho khách hàng là doanh nghiệp có mạng lưới chi nhánh rải khắp. Cho phép sử dụng hiệu quả đường truyền cho thuê như các ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng đầu tư, phát triển, kho bạc nhà nước... có hệ thống chi nhánh rộng khắp. Hoặc những doanh nghiệp khác như hệ thống kinh doanh bán xăng dầu, những điểm xa xôi hẻo lánh...

Ngoài ra, những dịch vụ như truyền hình hội nghị, truyền hình theo yêu cầu, đào tạo từ xa e-learning... cũng sẽ là các dịch vụ gia tăng trên nền IP băng rộng phù hợp với nhu cầu của những khách hàng sử dụng dịch vụ không nhiều và không thường xuyên.

  • Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,