221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
580912
"VinaPhone sẽ bồi thường cho tất cả thuê bao!"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Về sự cố nghẽn mạch ĐTDĐ dịp Tết:
'VinaPhone sẽ bồi thường cho tất cả thuê bao!'
,

(VietNamNet) - Trao đổi với VietnamNet, ông Hồ Công Việt - trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị công ty Dịch vụ Viễn thông GPC-đơn vị chủ quản mạng VinaPhone cho biết, vào đầu tháng 3, sẽ áp dụng chính sách đền bù thiệt hại chung cho tất cả thuê bao.

Ông Hồ Công Việt - trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị công ty Dịch vụ Viễn thông GPC trả lời phỏng vấn của VietnamNet.
- Thưa ông, ngoài việc đăng ký sử dụng dịch vụ của các thuê bao trả trước, việc để khách hàng rơi vào tình trạng nghẽn mạch có vi phạm hợp đồng (với thuê bao trả sau) của nhà cung cấp với người sử dụng dịch vụ không?

- Ông Hồ Công Việt: Không vi phạm hợp đồng, vì đây là tình trạng nghẽn mạng cục bộ, xảy ra tương đối phổ biến đối với các mạng thông tin di động trên thế giới, đặc biệt, trong những dịp lễ, tết. Bản thân mình, công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC) - đơn vị chủ quản mạng Vinaphone đã dùng hết khả năng của mình, đưa hết lực lượng, trang thiết bị có trong tay, điều lực lượng từ khu IV trở ra, để kịp thời hỗ trợ. Thậm chí,chúng tôi đã vay mượn từ các doanh nghiệp khác để ứng cứu, giải tỏa tình trạng này. Về pháp luật, chúng tôi không vi phạm gì (?). Nhưng chúng tôi vẫn quyết định áp dụng  hình thức bù đắp sự thiệt thòi này của khách hàng.

(PV: Được biết, đây sẽ là hình thức khuyến mại bằng tiền và thời gian gọi cho tất cả các thuê bao toàn mạng, bất kể có thực hiện cuộc gọi hay không thời gian qua. Theo ông Việt, hiện tại, chính sách khuyến mại này đang chờ phê duyệt và sẽ chính thức công bố với công chúng vào sáng thứ năm (25/2) tới!)

- Số thuê bao được xác định đền bù trong ba ngày Tết hiện nay là bao nhiêu và hình thức đền bù như thế nào?

- Chúng tôi đã xác định được 1.000 thuê bao, thông qua việc quét trên tổng đài các thuê bao cả ngày không thực hiện được cuộc gọi nào trong những ngày Tết. Đối với thuê bao trả trước, sẽ được cộng thời gian và tiền vào tài khoản (đối với thuê bao trả trước theo ngày). Chúng tôi đang tiến hành việc đền bù này dưới hình thức: 151 sẽ thông báo trực tiếp cho khách hàng có địa chỉ liên hệ (trả sau), hoặc thông báo vào bill cước cuối tháng. Và cộng trực tiếp cho các thuê bao trả trước.

Không thể gọi được, làm thế nào bây giờ?

Bên cạnh đó, nếu khách hàng nào khiếu nại, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và giải quyết luôn cho các thuê bao này. Việc này, trên thực tế, rất mất công nên chắc chắn chúng tôi sẽ giải quyết ''bù đắp'' cho thuê bao toàn mạng dưới hình thức khuyến mại sắp tới.

- Việc xảy ra tình trạng này có phải do GPC chưa làm tốt công tác dự báo số lượng thuê bao phát triển?

- Không hoàn toàn như vậy. Chúng tôi có những nguyên nhân khách quan là: Tết âm lịch vừa rồi, số lượng ngày nghỉ nhiều, tháng âm lịch là tháng đủ. Lượng Việt kiều đông hơn năm ngoái, với tổng cộng 500 nghìn người (con số này năm ngoái là 200 nghìn người).  Đồng thời, đây cũng là thời điểm lần đầu tiên Vinaphone phát hành bộ Vinakit giá rẻ hơn, 150 nghìn đồng, thay vì 450 nghìn đồng/bộ như trước đây, thu hút đông người mua. Trong dịp tết, lượng thuê bao đã tăng đột biến, trên 100.000 thuê bao/tháng, trong khi bình thường chỉ khoảng 70.000 thuê bao/tháng.

- Về các cuộc gọi đầu dây bên kia không nghe được, có kết nối nhưng cuộc gọi chưa thông, khách hàng có được bồi thường không?

- Có được bồi thường, với điều kiện khách hàng phải làm đơn khiếu nại. Mặc dù rất khó thực hiện, nhưng chúng tôi sẽ soát lại bảng cước của chính thuê bao đó, trên tổng đài, trong ngày đó để thực hiện việc bồi thường. Khách hàng có thể gọi 151 phản ánh khiếu nại hoặc Viết đơn khiếu nại gửi tới các BĐ tỉnh, thành trên phạm vi toàn quốc để được giải quyết khiếu nại.

Về tổng đài chăm sóc khách hàng 151, nhiều bạn đọc của VietNamNet phản ánh rằng: Gọi đến đây, thường xuyên bị ''Number Busy''. Ông giải thích thế nào về hiện tượng này?

- Phải chờ đến giờ rỗi để gọi lên tổng đài thôi! Hiện tại, tổng đài 151 với hơn 30 bàn, trực 24/24 giờ, riêng từ 22h đêm đến 06h sáng hôm sau, số bàn này giảm đi.

- Khác với tổng đài 145, mặc dù đã có hộp thư trả lời tự động, nhưng họ vẫn để nhánh số 9 để liên hệ trực tiếp với khai thác viên. Tại sao 151 không có sự liên hệ này?

- Đúng là vấn đề này hiện dang bất cập: số thuê bao phát triển đông quá, số bàn phục vụ không kịp. Nếu cứ để như thế này mãi, sẽ rất khó khăn. Chúng tôi tổ chức lại, dưới dạng hộp thư tự động, Tuần tới  tôi sẽ đi công tác miền Nam, tổ chức lại tổng đài chăm sóc khách hàng 151.

- Ngoài các thành phố lớn, việc nghẽn mạch, rớt cuộc gọi cũng còn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Vậy GPC đã có biện pháp gì?

Doanh thu từ các thuê bao hoà mạng mới chưa đủ để nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng di động?

- Đầu năm nay, chúng tôi vừa được Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phê duyệt 100 triệu USD để nâng cấp tổng đài Hà Nội và TP HCM, sẽ tăng 40 trạm phát sóng tại mỗi  thành phố này. Tại các tỉnh, thành khác, tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ tại các khu vực đông thuê bao và mở rộng vùng phủ sóng tới 95% số huyện lỵ (hiện tại, đang phủ sóng 80%). Đến hết năm 2005, dự kiến chúng tôi sẽ hoàn thành dự án này.

- Vậy còn các biện pháp chống nghẽn mạch, trong thời gian tới, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ mua thêm 20 xe lưu động (hiện tại, chúng tôi đang có 10 xe lưu động). Mỗi xe này đóng vai trò như một trạm phát sóng BTS nhỏ, đảm bảo dung lượng, nhưng công suất thấp thấp hơn. Mạng di động có đặc điểm  là: Một trạm phát công suất lớn sẽ có vùng phủ sóng rộng, hàng chục cây số nhưng trên thực tế, chỉ đảm bảo được vài chục thuê bao đồng thời hoạt động cùng một lúc. Công suất lớn không có nghĩa đảm bảo được lưu lượng.

Ngược lại, trạm BTS nhỏ, khi đặt trong thành phố, với bán kính phủ sóng chỉ vài trăm mét, nhưng dung lượng lại đáp ứng được hàng nghìn cuộc gọi thuê bao. Khi xảy ra tình trạng nghẽn mạch, chúng tôi phải điều động các xe lưu động để giải toả. Nếu cứ mang các trạm phát sóng lớn đặt trong thành phố thì sẽ gây nhiễu sang các trạm phát sóng khác. Ví dụ, trạm phát sóng thứ nhất được quy định là F1 chẳng hạn, với phạm vi giới hạn đã được định trước, nếu công suất lớn quá, sẽ nhiễu sang trạm F2, F3 lân cận. Đồng thời, cùng một lúc, nhiều thuê bao thực hiện cuộc gọi, sẽ không có cách nào chống được nghẽn, chỉ còn cách bố trí xe lưu động phát sóng.

Ví dụ, sân vận động có khoảng 4 vạn người vào, với 1 vạn người sử dụng di động. Diện tích sân vận động lại hẹp, không thể phục vụ cho việc thực hiện cuộc gọi. Vì vậy, vào hôm diễn ra thời điểm Tiger Cup, chúng tôi đã khuyến cáo: trước, sau trận đấu, nhất định có hiện tượng nghẽn mạch cục bộ.

- Đợt Tiger Cup, mạng Vinaphone đã khuyến cáo tới khách hàng, vậy tại sao dịp Tết vừa qua, mạng lại không đưa ra thông báo gì?

- Khi phát biểu trên tivi, trong chương trình thời sự, tôi đã đưa ra thông báo. Chúng tôi không thể nhắn tin tới 3 triệu thuê bao, vì tổng đài nhắn tin chỉ có thể tải được 1,2 triệu tin nhắn/giờ. Kể cả tin nhắn tự động, vào thời điểm này, nếu thực hiện việc nhắn tin này, sẽ tắc toàn bộ hệ thống.

- Vậy sau Tết, tại sao không có khuyến cáo, ví như trong ngành điện, cũng thường xuyên đưa ra thông báo: ''hạn chế sử dụng giờ cao điểm" chẳng hạn?

- Sau Tết, chúng tôi lại đang bận giải quyết sự cố này, nên không thể có khuyến cáo này. Vào thứ năm này, khi công ty tổ chức cuộc họp báo, chắc chắn chúng tôi sẽ có thông báo với báo giới: Khi không gọi được, phải bình tĩnh, chờ một vài phút sau, để giải tỏa mạch. Khi tắt máy, vì cơ sở dữ liệu đang nằm trên hệ thống, chưa thoát ra được, nếu bấm gọi liên tục, liên tiếp như vậy, mạng sẽ treo.

Về sự cố nghẽn mạch ĐTDĐ dịp Tết vừa rồi, Hà Nội là trung tâm kinh tế, thương mại, giao thông, và tập trung nhiều người về chúc Tết. Thậm chí, hiện tại, lễ hội chùa Hương, hội Lim, chợ Viềng cũng không thể tránh khỏi tình trạng nghẽn.

- Thời gian này, tại các điểm diễn ra lễ hội, liệu GPC có khắc phục được hiện tượng nghẽn mạch cục bộ không?

- Không khắc phục được.

- Câu hỏi cuối thưa ông, việc chuẩn bị hạ tầng của mạng Vinaphone cho đợt khuyến mại mới sẽ như thế nào, liệu có lại rơi vào tình trạng nghẽn vì quá tải không?

Hạ tầng mạng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Thực ra, chỉ cần thuê bao trên mạng hoạt động ổn định sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Vì hiện nay, tại Hà Nội, chúng tôi có thể phục vụ tối đa 500.000 thuê bao, chỉ vào dịp Tết,  số lượng này mới tăng lên 700.000 thuê bao. Vào ngày thường, 500.000 cộng, trừ 10%, tính cho mạng di động, là đạt độ an toàn.

Xin cám ơn ông!

Đinh Hằng (thực hiện)

Các khách hàng VinaPhone và MobilePhone có thể phản ánh quan điểm của mình về sự cố nghẽn mạch trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua về Toà soạn VietnamNet theo mẫu sau:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,