221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
577664
Cần sự giao tiếp giữa nhà cung cấp và người sử dụng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Về sự cố nghẽn mạng di động trong dịp Tết:
Cần sự giao tiếp giữa nhà cung cấp và người sử dụng!
,

Sự cố nghẽn mạng điện thoại di động ở một số nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là mạng Vinaphone trong những ngày Tết vừa qua cho tới hôm nay vẫn là chủ đề quan tâm của bất cứ ai đang sở hữu một chiếc điện thoại cũng đều cảm thấy ức chế khi máy của mình không thể gọi hay gửi tin nhắn đi được. Giải pháp nào cho vấn đề này?

Soạn: AM 275557 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gọi di động tại nơi đông người cũng có thể bị nghẽn mạch!

Anh Bùi Quang Hưng, một luật sư sống ở Hà Nội đã sử dụng mạng Vinaphone từ 12 năm nay. Thời gian đủ lâu để anh có kinh nghiệm sử dụng điện thoại cũng như lựa chọn các dịch vụ tốt nhất cho mình. Dịp giao thừa vừa qua là giao thừa thứ 3 anh bị rơi vào tình trạng nghẽn mạch, tức là không thể gọi điện thoại hay nhắn tin cho bất kỳ người nào. 

Sự khó chịu của 1 khách hàng chung thuỷ nhưng đôi khi lại không trở thành "thượng đế" cộng với kiến thức của 1 luật sư đã khiến anh Hưng tìm hiểu Pháp lệnh Bưu chính viễn thông lẫn cả những điều khoản trên bản hợp đồng của mình.

 

Về phía người dân, kể cả những người hiểu biết như anh Hưng thì chờ đợi có lẽ là giải pháp tốt nhất. Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động có cách lý giải riêng của mình. Việc tắc nghẽn mạng vẫn có lý do như mọi năm, đó là: do mạng quá tải vì có quá nhiều người tập trung về 1 nơi trong cùng 1 thời điểm. Ví dụ trong thời điểm giao thừa có tới 4 triệu cuộc nhắn tin diễn ra trong vòng 1h đồng hồ, trong khi bình thường con số này chỉ khoảng vài trăm nghìn cho tới 1 triệu cuộc là cùng.

 

Ông Hồ Công Việt - Trưởng Phòng Kinh doanh tiếp thị GPC - đơn vị chủ quản mạng Vinaphone cho biết về điều này: "Có nhiều ý kiến cho rằng, các mạng điện thoại di động hiện nay đang tiến hành việc cung cấp số điện thoại nhiều hơn việc "xây dựng" cơ sở hạ tầng để bảo đảm cho các số điện thoại hoạt động được trơn tru.

 

Như mạng Vinaphone, nơi đang có khoảng 2,8 triệu thuê bao, chiếm 60% thị phần của cả thị trường thông tin di động. Khả năng đáp ứng tối đa cuả mạng này là 3,3 triệu, tức là vẫn còn trống khoảng 500 nghìn thuê bao, tương đương khoảng 15,1 %. Số dư này theo các chuyên gia kỹ thuật là không an toàn bởi trong thiết kế của các mạng điện thoại di động, con số tối thiểu để tránh tình trạng rớt hay nghẽn mạch phải là khoảng 30%".

 

Thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động khó thể cung cấp đủ cơ sở hạ tầng với nhu liên lạc như trong thời điểm tết, bởi nếu làm thế thì sẽ là một sự lãng phí và không kinh tế trong điều kiện của nước ta hiện nay. Thế nhưng, người tiêu dùng cũng sẽ không bị quá ức chế nếu những nhà kinh doanh chỉ có một cử chỉ, có thể là một thông báo hoặc một lời khuyến cáo về sự tắc nghẽn trong dịp tết. Câu chuyện nghẽn mạch cục bộ ở một số mạng thông tin di động vừa qua trở nên căng thẳng đó là vì không có một sự giao tiếp tối thiểu giữa người cung cấp và người sử dụng dịch vụ. 

 

(Theo VTV)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,