221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
572714
"Hương vị" và "nhịp điệu" 3G!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
'Hương vị' và 'nhịp điệu' 3G!
,

Dự báo của ngành di động cho thấy một nhu cầu đang tăng đối với tất cả các loại ứng dụng thông tin, từ dịch vụ di động B2B tới giải trí di động. Chính nhu cầu với băng thông rộng và dung lượng mạng đã thúc đẩy việc phát triển hệ thống di động vô tuyến với công nghệ tiên tiến và cho ra đời hệ thống di động thế hệ thứ ba (3G).

Ngày càng có nhiều những ứng dụng tiện ích có thể triển khai trên mạng di động 3G và chẳng lâu nữa bạn có thể xem phim, nghe nhạc chất lượng cao ngay trên chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) của chính mình.

Hãy tưởng tượng

Bạn vừa tới sân bay Heathrow tại London, chưa tới giờ bay và chuông điện thoại di động của bạn kêu reng reng. Mở điện thoại, đầu dây bên kia là cô con gái 4 tuổi của bạn, đang mỉm cười với bạn. ''Chúc mừng sinh nhật Bố yêu!'', cô bé nói và cười thật tươi. ''Hẹn gặp lại con gái!'', bạn mỉm cười, thổi một nụ hôn và gửi chiếc nháy mắt đặc biệt với cô bé. Đó là một ví dụ thú vị có thể nhìn thấy trên điện thoại!

Trong khi xếp hàng chờ đăng ký, bạn nhận được một tin nhắn mới. Nhấp đúp, và đó là một đoạn video địa điểm xây dựng mới của bạn ở Paris. Khi mà camera lướt qua chỗ làm việc, bạn có thể nghe những lời bình luận của kiến trúc sư và cũng nhìn thấy tin nhắn văn bản. Bạn sẽ cần những thông tin như vậy cho cuộc họp cuối ngày - nhờ dịch vụ MMS video mới của bạn - với hình ảnh, âm thanh và văn bản tất cả chỉ trong một tin nhắn.

Soạn: AM 260895 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bạn có thể xem lại những pha làm bàn ngay trên ĐTDĐ 3G.

Bạn dễ dàng tham khảo hình ảnh từ các trận đấu bóng đá thế giới tối qua. Bạn không chỉ nhận những thống kê gần đây nhất về diễn biến trận đấu mà còn được xem những đoạn video về những pha làm bàn và cuộc phỏng vấn người chơi hay nhất trong trận.

Chuyến bay bị trì hoãn, và điều này dường như đẩy bạn vào tình thế không tạo ấn tượng trong lần gặp đầu tiên. ''Chuyện nhỏ!'', bạn có thể thiết lập cuộc gọi hội nghị truyền hình (video conference) với các bạn đồng nghiệp ở Paris. Mọi người có thể nhìn thấy những hình ảnh mới nhất, biểu đồ cuộc họp và nghe từng người nói.

Sau chuyến bay ngắn tới Pháp, bạn đón taxi vào Thủ đô Paris. Bây giờ là thời điểm thích hợp đặt vé xem phim tại đây. Với chiếc điện thoại, bạn có thể xem trước những bộ phim mới nhất. Bạn gọi cho Steve rủ đi xem cùng. Steve không có ở đó, do đó bạn nhận được hộp thư video của anh ấy. Steve đặt các cuộc gọi đến với một đoạn video tự quay trong kỳ nghỉ mới đây của anh ta tại Ai Cập. Đoạn thoại của Steve trong hộp thư: ''Xin chào! Tôi không có ở đây lúc này, làm ơn để lại lời nhắn, tôi sẽ sớm trả lời bạn''. Bạn cười tươi với lời chào của người bạn và trả lời. ''Đoạn video của bạn thật đáng yêu, Steve. Hãy xem bộ phim hành động mới chiếu tối nay tại Paris. Âm thanh hay đấy chứ? Gửi cho mình nhạc chuông''. Sau đó, khi Steve kiểm tra tin nhắn trong hộp thư video, anh ta sẽ nhìn thấy đoạn hội thoại của bạn - với một tiếng cười lớn.

Bạn dừng chân, bước vào chiếc taxi và kết thúc cuộc du ngoạn. Đó mới chỉ là bắt đầu của một ngày đầy thú vị.

Điều đó chỉ là tưởng tượng? Không, đó là những gì điện thoại di động thế hệ mới - 3G có thể mang lại cho bạn. Và những điều này đã xảy ra trên thực tế.

3G trên thế giới và tại Việt Nam

Soạn: AM 260893 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giới thiệu Dịch vụ truyền hình số vệ tinh trên điện thoại di động tại Hàn Quốc.

Từ năm 2000, mạng di động thế hệ ba (3G) được cấp phép hoạt động và lắp đặt tại nhiều nước trên thế giới. Mạng đầu tiên hoàn thiện và đưa vào vận hành là năm 2003. Đến nay, đã có hơn 100 nhà khai thác mạng trên toàn thế giới được công nhận phổ 3G. Số lượng thuê bao 3G ở Nhật Bản và Hàn Quốc tăng nhanh hơn cả châu Âu.

Ngày nay, 75% dân số Hàn Quốc và việc cung cấp các dịch vụ mới qua mạng di động đang là một thịnh hành tại Hàn Quốc. Tốc độ truyền tải dữ liệu của ĐTDĐ tại Hàn Quốc có thể lên tới 2,4megabit/giây. Việc thưởng thức hình ảnh và phim trên ĐTDĐ với độ phân giải cao, hoặc lái xe theo đường đi dễ nhất và tới đích nhanh nhất bằng cách lấy thông tin giao thông thời gian thực từ máy ĐTDĐ, đã có thể được thực hiện với các thuê bao của SK Telecom. Sắp tới đây, các thuê bao của SK còn có thể thưởng thức trực tiếp 39 kênh truyền hình bằng ĐTDĐ của họ với cước thuê bao 10 đôla Mỹ mỗi tháng.

Soạn: AM 260901 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

VNPT và Ericsson trình diễn cuộc gọi thông tin di động 3G đầu tiên tại Việt Nam (ảnh TN).

Tại Việt Nam, hai nhà khai thác di động lớn nhất là VinaPhone và MobiFone đều đang thử nghiệm dịch vụ 3G với các đối tác như Siemens, Ericsson, Alcatel để chuẩn bị cho việc triển khai 3G. Một số doanh nghiệp mới như Viettel và SPT cũng đang thử nghiệm để nâng cấp mạng lên 3G. Mới đây, Viettel và Ericsson bắt đầu thử nghiệm dịch vụ 3G. Còn S-Fone thì cho biết sẽ nâng cấp lên 3G (với công nghệ CDMA 2000 1x EV-DO và EV-DV).

Theo một quan chức của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), VNPT đã chuẩn bị kỹ các bước nâng cấp mạng lên 3G. Đầu tiên cung cấp dịch vụ GPRS (Dịch vụ vô tuyến chuyển mạch gói), sau đó tiến tới công nghệ EDGE (nâng cấp trên nền GPRS với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 384 Kbps) để khách hàng có thể làm quen với dịch vụ đa phương tiện. VNPT sẽ tiến hành nâng cấp mạng lõi lên băng rộng vào năm 2006, còn mạng vô tuyến sẽ được nâng cấp lên băng rộng theo nhu cầu của thị trường.

Được biết, hiện nay hai mạng VinaPhone và MobiFone đã có gần 300.000 thuê bao GPRS. Với GPRS khách hàng có thể truy cập website, wapsite, gửi tin nhắn đa phương tiện MMS, email. Tốc độ truy nhập trung bình 40 Kbps với mức phí truyền dữ liệu 45 VNĐ/kbyte.

Vũ Lê (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,