221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
569816
10 sự kiện nổi bật của VNPT năm 2004
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
10 sự kiện nổi bật của VNPT năm 2004
,

Năm 2004 đã qua, đánh dấu một năm đầy ắp các sự kiện CNTT-VT trên cả nước. Góp phần không nhỏ trong đó, là hàng loạt các hoạt động của Tổng Công ty BCVT Việt Nam (VNPT).

Soạn: AM 252795 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
DTDĐ phục vụ tại SeaGame 22

1. Giảm mạnh cước viễn thông quốc tế và điện thoại di động. Thống nhất tính cước di động theo một vùng.

Thực hiện lộ trình giảm cước viễn thông của Chính phủ, năm 2004, VNPT tiếp tục giảm mạnh cước viễn thông quốc tế và điện thoại di động. Cùng với những tiện ích ngày càng được tăng cường và không ngừng đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, việc thống nhất tính cước di động theo một vùng và giảm cước điện thoại di động trong năm 2004 đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ các thuê bao điện thoại di động của hai mạng VinaPhone và MobiFone. Đến nay tổng số thuê bao của hai mạng đã đạt gần 4.600.000 máy. Với tốc độ tăng trưởng này trong thời gian không xa nữa, thuê bao di động sẽ ngang bằng và vượt số thuê bao cố định.

 2. Năm 2004 - năm chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

Tổng Công ty đã có hàng loạt văn bản, các biện pháp chấn chỉnh tổ chức quản lý để nâng cao hiệu quả đầu tư, sản xuất kinh doanh, thực hiện đúng các quy định theo pháp luật và sự quản lý của Nhà nước.

Trong năm, Thanh tra nhà nước tiến hành thanh tra VNPT. Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chính thức về kết quả thanh tra. Theo đó Chính phủ đánh giá cao những thành tựu và đóng góp của VNPT cho đất nước trong những năm đổi mới, đồng thời chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý mà VNPT cần nhanh chóng khắc phục, chấn chỉnh để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.

Soạn: AM 252799 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

3. Mạng Viễn thông thế hệ mới NGN chính thức được đưa vào sử dụng tại Việt nam.

Đây được xem như một bước chuyển quan trọng và căn bản về mặt công nghệ mạng, phù hợp với xu thế phát triển KHCN của thế giới. Với một hạ tầng mạng cơ sở duy nhất, băng thông rộng, NGN cho phép triển khai các dịch vụ một cách đa dạng và nhanh chóng, với giá cước thấp, đáp ứng sự hội tụ giữa thoại và số liệu, giữa cố định và di động. Bước đầu VNPT đã đưa các dịch vụ như điện thoại thẻ trả tiền trước 1719, điện thoại miễn cước từ người gọi 1800, dịch vụ thông tin tư vấn giải trí 1900, dịch vụ mạng riêng ảo Mega WAN vào khai thác có hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, giải trí, hỗ trợ doanh nghiệp... VNPT cũng lần đầu tiên đã cung cấp dịch vụ mạng băng rộng dùng riêng MAN cho UBND TP.HCM, phục vụ kịp thời cho việc xây dựng và đi vào hoạt động của mô hình chính phủ điện tử tại TP.HCM.

4. Bưu chính Việt Nam được tái cử là thành viên Hội đồng Quản trị của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU). Quan hệ hợp tác quốc tế được phát triển đa dạng và mở rộng.

Năm 2004, Bưu chính Việt Nam được tái cử là thành viên Hội đồng Quản trị của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU). VNPT đã cùng với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) phối hợp triển khai Đề án viễn thông cộng đồng đa mục tiêu (MCT). Trong năm, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án BCC, VNPT đã triển khai đàm phán nhiều dự án hợp tác đầu tư với nước ngoài nhằm tăng cường năng lực mạng lưới cũng như đa dạng hoá dịch vụ. Công tác xúc tiến đầu tư ra nước ngoài được quan tâm và đã có bước phát triển mạnh.

Soạn: AM 252805 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tốc độ phát triển thuê bao từ 1999-2004

 5. Mạng điện thoại đạt xấp xỉ 10.000.000 máy, đưa mật độ điện thoại trên toàn quốc lên trên 12 máy/100 dân. Đưa điểm truyền in báo ĐIện Biên - Lai Châu vào hoạt động.

Năm 2004, VNPT đã phát triển mới được hơn 2.631.000 máy điện thoại (trong đó có 1.600.000 máy di động) - số lượng lớn nhất từ trước đến nay, nâng tổng số máy điện thoại trên mạng hiện có đạt xấp xỉ 10.000.000 máy, đưa mật độ điện thoại trên toàn quốc lên trên 12 máy/100 dân. Đã phổ cập điện thoại đến 100% đIểm Bưu điện Văn hoá xã; Đến nay gần 98% số xã trong cả nước đã có máy điện thoại.

Cũng trong năm 2004, VNPT đã đưa đIểm truyền và in báo ĐIện Biên - Lai Châu vào hoạt động, hoàn thành mục tiêu phát hành báo Nhân Dân đến trong ngày tới 64/64 tỉnh, thành phố và 90% số xã trên toàn quốc.

6. Tổ chức thành công Triển lãm Vietnam Telecomp và Electronics 2004.

Năm 2004, VNPT đã tổ chức thành công Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Viễn thông, Bưu chính và CNTT (Vietnam Telecomp) và triển lãm quốc tế lần thứ nhất về Điện tử (Vietnam Electronics). Đây là triển lãm quốc tế chuyên ngành được công nhận có quy mô lớn nhất và có số lượng khách thăm quan nhiều nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó VNPT cũng đã tham gia và tổ chức nhiều sự kiện CNTT và truyền thông lớn: Diễn đàn thông tin di động 3G, Triển lãm Computer World Expo'04, Triển lãm Vietnam Expo'04, Tuần lễ Tin học, Cuộc thi nhân tài Đất Việt; Các chương trình "VNPT vì sự nghiệp giáo dục", Trao xe lăn cho trẻ em khuyết tật, Quỹ vì người nghèo vv... Qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện lớn này, các hoạt động xúc tiến thương mại, uy tín và thương hiệu của VNPT đã không ngừng được củng cố và nâng cao trong xã hội và quốc tế.

7. Tích cực hợp tác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới cùng phát triển

Năm 2004, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư, mở rộng năng lực hạ tầng cơ sở mạng lưới bưu chính - viễn thông và CNTT quốc gia, đáp ứng các nhu cầu của xã hội và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, VNPT đã triển khai ký kết các thoả thuận kết nối với Viettel, SPT, VP Telecom, Hanoi Telecom và tích cực hợp tác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới phát triển, mở rộng mạng lưới, cùng khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin chung của đất nước.

8. Đồng loạt cổ phần hoá 27 doanh nghiệp - mức cao nhất từ trước đến nay. Tiếp tục trình Chính phủ kế hoạch tách Bưu chính và Viễn thông cũng như phương án thành lập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

VNPT đã tiến hành cổ phần hoá đồng loạt và hầu hết các đơn vị công nghiệp, xây lắp, thương mại. Tính đến hết năm 2004, VNPT đã tiến hành cổ phần hoá xong 39 đơn vị thành viên.

Năm 2004, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh bóc tách Bưu chính và Viễn thông để hình thành bộ khung quản lý về Bưu chính tiến tới chuẩn bị thành lập Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam vào đầu năm 2005, VNPT đã trình Chính phủ phương án thành lập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Mam và sẽ triển khai thực hiện khi có quyết định phê duyệt của Chính phủ.

Đã thành lập mới 9 Công ty, đơn vị trực thuộc (trên cơ sở Nhà nước chia tách 3 tỉnh) tại 3 Bưu điện tỉnh mới là Bưu điện tỉnh Điện Biên, Bưu điện tỉnh Hậu giang và Bưu điện tỉnh Đăk-Nông.

Soạn: AM 252809 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

9. VNPT đoạt 6 giải thưởng trong lễ trao giải Cúp Vàng CNTT-Truyền thông Việt Nam.

Lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghiệp Bưu chính - Viễn thông và CNTT phát triển vững chắc, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới với hàm lượng công nghệ ngày càng cao, đáp ứng ngày một nhiều hơn nhu cầu phát triển của mạng lưới. Năm 2004, Công ty VDC giành một Cúp Vàng cho Hệ thống điện tử xử lý thông tin tại SEAGAME 22, hai Cúp Bạc cho Dịch vụ Thương mại điện tử B2C (vdcsieuthi.vnn.vn) và Cổng Phát triển quốc gia Việt Nam (vietnamgateway.com.vn), một cup đồng cho báo điện tử VnMedia (www.media.vn); Trung tâm Công nghệ Thông tin CDiT giành một cúp đồng cho Hệ thống quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa; Công ty VASC giành một cúp vàng cho Báo điện tử VietNamNet (www.vietnamnet.vn); Đây là lần thứ ba liên tiếp, báo điện tử VietNamNet được nhận giải thưởng này.

10. Trao biểu trưng truyền thống của ngành Bưu điện cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam

Ngày 30/08/2004, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ đón nhận biểu trưng truyền thống của ngành Bưu điện. Biểu trưng này được sử dụng chung cho toàn ngành từ năm 1959. Năm 2002, sau khi Bộ Bưu chính, Viễn thông được thành lập và VNPT sử dụng biểu trưng mới, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Bưu chính, Viễn thông và Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã quyết định giao cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam quản lý biểu trưng huy hiệu truyền thống của ngành, để vận động đoàn viên CNVC sử dụng nhằm luôn nêu cao niềm tự hào và trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình, tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

(Theo VNPT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,