221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
568010
Trung Quốc mở cửa thị trường truyền hình
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Trung Quốc mở cửa thị trường truyền hình
,

Với hơn 300 triệu hộ gia đình có tivi, Trung Quốc là một thị trường truyền hình lớn và giàu tiềm năng. Theo nghiên cứu của công ty truyền thông Niesel (Hoa Kỳ), doanh thu từ quảng cáo trên truyền hình ở Trung Quốc tăng khoảng 33% trong năm 2004, đạt 24 tỷ USD. Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố mở cửa thị trường viễn thông, trong đó có cả thị trường truyền hình vốn luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Mở cửa: Tất yếu!

Soạn: AM 248903 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo nhận định của các chuyên gia, việc mở cửa thực sự đem lại rất nhiều lợi ích cho Trung Quốc. Đây là một trong những phương thức hữu hiệu để mở rộng thêm lĩnh vực hợp tác, thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và tăng cường thúc đẩy khả năng phát triển ngành truyền thanh, truyền hình.

Phát thanh, truyền hình là ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận cao, vì vậy ngành công nghiệp này cần được phát triển phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường. Với việc ban hành quyết định này, Chính phủ Trung Quốc hy vọng ngành truyền hình Trung Quốc sẽ thu hẹp khoảng cách, đuổi kịp các nước phát triển. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cho phép các đài truyền hình trong nước mua lại các chương trình hấp dẫn để giảm chi phí sản xuất chương trình.

2010: xóa sổ phát sóng analog

Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển truyền hình kỹ thuật số. Đến nay đã có 25 thành phố ở quốc gia đông dân nhất thế giới bắt đầu phát truyền hình số thử nghiệm. Chính phủ đặt ra mục tiêu trong vòng 7 năm tới, mọi chương trình truyền hình cáp ở Trung Quốc sẽ được số hoá, và 5 năm tiếp theo các chương trình phát sóng analog thông thường sẽ ngừng hoạt động, bị xoá sổ khỏi hệ thống phát thanh truyền hình quốc gia.

Hiện tại, Trung Quốc đã có hơn 100 kênh truyền hình kỹ thuật số tiến hành thu phí và đang rất cần các chương trình mới. Trong khi đó, ngành công nghiệp truyền hình của Trung Quốc vẫn còn yếu kém, chưa thể đáp ứng được nhu cầu, vì vậy rất cần có sự hợp tác, mua lại chương trình của các hãng truyền thanh, truyền hình nước ngoài.

Các hãng truyền thông nước ngoài phấn khởi

Soạn: AM 248915 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Li Yifei, Giám đốc điều hành Công ty Viacom tại Trung Quốc tỏ ra vui mừng khi khẳng định: “Đây thực sự là một bước tiến vượt bậc”. Tập đoàn Viacom ngay lập tức đã ký kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn truyền thông báo chí Thượng Hải. Quy định mới đã mở ra cho những hãng lớn như Viacom (có trụ sở ở Mỹ) và Vivendi (Pháp) cơ hội tiếp cận thị trường có lượng khán thính giả lớn nhất thế giới.

Năm 2003, riêng doanh thu quảng cáo đã mang lại nguồn thu trị giá gần 3 tỷ USD cho Trung Quốc. Quy định mới còn đưa ra các điều kiện thông thoáng hơn đối với các chương trình nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Những công ty nước ngoài như Walst Disney, HBO, và MTV có thể cung cấp miễn phí một số chương trình cho các hãng truyền hình Trung Quốc để đổi lại quyền được chiếu một vài phút quảng cáo. Mặt khác, Chính phủ Trung Quốc hy vọng tất cả các thành phố trên cả nước sẽ chuyển sang sử dụng cáp kỹ thuật số (digital cable) trước Olympics Bắc Kinh 2008. Vì vậy Trung Quốc cần phải có sự trợ giúp của các nhà sản xuất nước ngoài để sản xuất các chương trình hấp dẫn hơn.

(Theo Bưu điện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,