221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
557368
Sẽ... bùng nổ thuê bao điện thoại di động?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sẽ... bùng nổ thuê bao điện thoại di động?
,

(VietNamNet) - Cách đây một  năm, lượng thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) ở Việt Nam chỉ là ba triệu. Nay, với sự ra đời, cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ mới, thị trường ĐTDĐ đang ngày càng sôi động và hướng tới dân số hơn 80 triệu dân. Sẽ có sự bùng nổ lớn về lượng thuê bao cũng như dịch vụ gia tăng phục vụ người tiêu dùng? 

Soạn: AM 225549 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mạng CDMA S-Fone giới thiệu dịch vụ mới.

Đến ngày 9/12/2004, thuê bao điện thoại nói chung đã phát triển mới trong tháng là 308.425 máy, đưa tổng số máy phát triển từ đầu năm đến nay đạt 2.462.792 máy, tăng 57,82%, nâng tổng số thuê bao điện thoại hiện có trên mạng đạt 9,76 triệu máy. Trong đó, có 56,32% thuê bao cố định, 25,02% thuê bao di động VinaPhone, 17,32% thuê bao MobiFone, 1,34% thuê bao CityPhone và CDMA.

 

Bên cạnh đó, mạng di động mới S-Fone vào cuối tháng 11 vừa qua cũng đã đạt lượng thuê bao gần 150.000. Với mục tiêu đạt 165.000 thuê bao đến hết năm nay, S-Fone hy vọng sẽ chiếm từ 3-4% thị phần dịch vụ thông tin di động Việt Nam.


Đồng thời, chỉ sau hơn một tháng kể từ ngày chính thức khai trương, ngày 25/11/2004, mạng 098 của Viettel Mobile đã đạt tới con số 100.000 thuê bao. Theo dự kiến, vào ngày 22/12/2004 – kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam - mạng 098 sẽ đạt 150.000 thuê bao - một thành tích bất ngờ đối với một mạng di động mới.

 

Thống kê này cho thấy: Từ đầu năm cho đến những ngày cuối tháng 12, lượng thuê bao cố định hiện đang ''đứng vững'' với con số 880.025 - chiếm thị phần 30%. Trong khi đó, thuê bao VinaPhone phát triển mới được 758.730 thuê bao; MobiFone là 712.684 thuê bao, và các thuê bao mạng khác là 101.142 máy.


Có thể thấy rõ thị phần di động trong ''cán cân'' mạng điện thoại toàn quốc đang dần chiếm ưu thế, với xu hướng dịch chuyển sang sử dụng di động (với các công nghệ GSM, CDMA, iPAS) trong khi phát triển điện thoại cố định trở nên ổn định hơn. Trước đây, ''cán cân'' này từng nghiêng về ĐT cố định phát triển, lấn át thuê bao di động.

 

Đặc biệt, tại các thành phố, khu đô thị có đời sống cao, không ít người tiêu dùng đã và đang sử dụng cùng lúc hai thuê bao di động: một của mạng GSM (VinaPhone, hoặc MobiFone); một của S-Fone, hoặc Viettel hoặc CityPhone...

 

Trao đổi với ông Phạm Quang Hảo - phó giám đốc Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC) - đơn vị chủ quản mạng VinaPhone - mạng di động lớn nhất ở Việt Nam ta hiện nay:

 

- Sắp tới lễ Giáng sinh và dịp Tết, liệu lượng thuê bao phát triển trong thời gian ấy sẽ... nhảy vọt?
 

Soạn: AM 225307 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Phạm Quang Hảo: ''Thị trường ĐTDĐ đang tăng trưởng mạnh''.

- Ông Phạm Quang Hảo: Hiện tại, thuê bao VinaPhone phát triển khá nhanh, trung bình 2.500-3.000 thuê bao/ngày; 18.000 thuê bao/tuần. Tính đến ngày 13/12, có 2.476.000 thuê bao trên mạng. Chúng tôi phấn đấu đến hết ngày 31/12, con số này sẽ đạt 2,5 triệu. Điều đáng nói là kể từ sau đợt giảm cước, mặc dù giá cước giảm nhưng doanh thu không bị giảm mà vẫn tăng đều vì lưu lượng cuộc gọi cao, (tăng 50%).

 

Năm 2005, chúng tôi phấn đấu phát triển mới 1,3 triệu thuê bao. Riêng trong thời gian Tết Tây và Tết Nguyên đán, dự kiến sẽ phát triển thêm 300.000 thuê bao mới.

- Tuy vậy, liệu GPC có kế hoạch nâng cấp mạng lưới?

- Để phục vụ các ngày lễ, Tết sắp tới, chúng tôi đang triển khai nâng cấp tổng đài tại Hà Nội và TP.HCM. Từ đầu năm, đã nâng cấp gần 400 trạm phát sóng BTS trên phạm vi cả nước. Từ tháng 7 đến nay, GPC đã đưa vào hoạt động tổng đài MSC 7 tại Cần Thơ (300.000 số) và nâng cấp bảy tổng đài Hà Nội, TP.HCM, nâng tổng số tổng đài trên toàn quốc lên 11 tổng đài, 1.100 trạm phát sóng BTS. Dung lượng cung cấp đủ cho ba triệu thuê bao (so với hiện tại đang có 2,5 triệu thuê bao). Công suất phục vụ  dịch vụ tin nhắn là 1 triệu tin nhắn/giờ.

- GPC đã chuẩn bị những biện pháp nào nhằm khắc phục hiện tượng nghẽn mạng, tin nhắn đến chậm trong các thời gian cao điểm?

 

- Chúng tôi sẽ bố trí xe phát sóng lưu động, bổ xung năng lực các trạm phát sóng, và bảo dưỡng đảm bảo độ thông cao. Nhằm phát triển thuê bao mới, để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ khác, chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, giá rẻ, và chăm sóc khách hàng tốt. GPC thực hiện phương châm: Mang tới khách hàng dịch vụ người ta cần, với giá phải chăng chứ không phải cung cấp dịch vụ mình đang có.

 

Soạn: AM 225695 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các hãng điện thoại đua nhau giảm giá cũng làm cuộc bùng nổ đến nhanh hơn.

Khuyến mại cũng là biện pháp quan trọng để cạnh tranh. Hiện, chúng tôi đang tổ chức đợt khuyến mại trong thời gian từ ngày 5/12 đến 5/1/2004. Sau đó, sẽ tiếp tục đợt khuyến mại Tết Nguyên đán. Như thế, cùng với sự phát triển của các nhà cung cấp khác, khi có sự cạnh tranh lành mạnh, tạo nên sự cân đối, thúc đẩy thị trường di động Việt Nam phát triển.

 

- Năm mới 2005, VinaPhone cung cấp dịch vụ gia tăng nào tới khách hàng?

 

- Chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ GPRS ra các tỉnh còn lại (hiện tại, đang triển khai tại năm tỉnh), áp dụng đối với cả thuê bao trả sau và trả trước. Dịch vụ Push to Talk đang chờ các hãng sản xuất cung cấp máy đầu cuối, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2005. Đến ngày 1/2/2005, sẽ đưa vào khai thác dịch vụ Nạp tiền điện tử E-load. Đặc biệt, dịch vụ Thông báo cuộc gọi khi tắt máy, ngoài vùng phủ sóng (Miss call) lần đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động.

 

- Đánh giá của ông về thị trường di động năm 2004?

 

- Thị trường di động đang tăng trưởng mạnh. Theo xu thế hiện nay trên thế giới, thuê bao di động đang chiếm số lượng nhiều hơn cố định, hoặc dùng song song hai dịch vụ.

 

Ở Việt Nam, di động sẽ phát triển nhanh. Nhu cầu sử dụng tăng. Tuy nhiên, thị trường này thời gian tới sẽ chưa thực sự bùng nổ. Bởi vì, so với dân số hơn 80 triệu dân, lượng thuê bao di động hiện nay mới vào khoảng  4,2 triệu, chiếm tỷ lệ chưa đến 5% trên tổng dân số. Như vậy, tiềm năng thị trường này đang còn rất lớn. Trong khi đó, ở các nước láng giềng của Việt Nam như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, tỷ lệ này đã là trên 20% (như Thái Lan với 66 triệu dân, đã có 22 triệu thuê bao di động; tại Philippines, con số này là 20 triệu thuê bao/hơn 80 triệu dân). Ngay cả tại Campuchia, tỷ lệ sử dụng dịch vụ di động đã đạt 8%.

 

- Xin cám ơn ông!

  • Đinh Hằng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,