221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
518670
Truyền hình thế hệ mới qua đường điện thoại
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Truyền hình thế hệ mới qua đường điện thoại
,

Truyền hình thế hệ mới, với các chương trình theo yêu cầu và các kênh video ca nhạc tự chọn sẽ được truyền qua đường điện thoại có trang bị kết nối Internet tốc độ cao.

Soạn: AM 153229 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Xem truyền hình qua đường điện thoại tại gia đình.

Truyền hình qua đường điện thoại, được biết đến như giao thức truyền hình qua Internet (TVIP), vốn có nguồn gốc từ châu Âu và được cung cấp bởi các công ty như France Telecom của Pháp, FastWeb của Ý, HomeChoice của Anh và nhiều công ty khác. BT Group, công ty điện thoại cố định hàng đầu tại Anh hiện đang đàm phán với các công ty cung cấp nội dung để chuẩn bị triển khai dịch vụ riêng của mình.

Tại Washington, chủ tịch Uỷ ban Truyền thông Liên bang Michael Powell cho biết: Hầu hết tất cả các công ty điện thoại lớn của Mỹ được nhắc đến đều đang phát triển dịch vụ TVIP.

Theo dự đoán của Nhóm Nghiên cứu Tư vấn Đa phương tiện, đến năm 2007 sẽ có 15,6 triệu người dùng TVIP, lớn hơn nhiều con số vài trăm hiện tại.

TVIP dựa trên sự phổ biến và thịnh hành của mạng Internet băng thông rộng, cùng công nghệ truyền hình ảnh video theo yêu cầu và nén tới kích thước có thể quản lý được mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Hiện mới chỉ là bước khởi đầu với nhiều công ty TVIP. HomeChoice của Anh chỉ có một số lượng nhỏ khách hàng nhờ chiến dịch tiếp thị mạnh, mặc dù hãng này có kế hoạch đạt đến con số 20.000 cho đến cuối năm.

HomeChoice cung cấp khoảng 80 kênh qua hộp giải mã truyền hình với số lượng lớn các chương trình theo yêu cầu miễn phí và phim truyện, với phí bổ sung, được bó lại qua kết nối Internet tốc độ cao.

Về cơ bản, video theo yêu cầu hoạt động như máy ghi hình video kỹ thuật số tải trước, như TiVo hay Sky+, với nội dung được lưu trữ trong một máy chủ trung tâm. Ví dụ, các kênh âm nhạc của HomeChoice hoạt động như kênh MTV hay VH1 theo yêu cầu, cho phép các thuê bao lựa chọn chương trình video muốn xem.

Soạn: AM 153227 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dịch vụ truyền hình đang là đối tượng tiềm năng của các công ty điện thoại cố định.

Có vẻ lạ thường khi nhiều kênh truyền hình được nén lại và truyền qua cùng đường dây điện thoại bằng đồng vốn đã tồn tại qua nhiều thập kỷ, chỉ với một kết nối Internet tốc độ cao. Nhưng không giống như truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh với đặc tính truyền tất cả các kênh cùng lúc, HomeChoice chỉ gửi một kênh video riêng biệt tuỳ theo yêu cầu của mỗi thuê bao.

Mạng điện thoại của HomeChoice, thuộc mạng lưới lớn hơn nhiều của tập đoàn BT Group, nằm trong phạm vi tiếp cận của khoảng 1,25 triệu hộ gia đình tại London, dự kiến sẽ được mở rộng tới các thành phố khác của Anh trong năm 2005. Công ty này gần đây đã ký hợp đồng với BSkyB, hãng truyền hình trả tiền có ảnh hưởng lớn tại Anh, cung cấp các kênh Sky Movies và Sky Sports.

HomeChoice và các nhà khai thác TVIP cũng gặp một số trở ngại như khả năng sử dụng hạn chế - TVIP đòi hỏi kết nối Internet với tốc độ ít nhất 2MB/giây - và khó khăn trong giới thiệu dịch vụ tới khách hàng vốn không phải các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, truyền hình qua đường điện thoại có tiềm năng lớn trong việc chuyển đổi các công ty điện thoại và đưa truyền hình cáp và vệ tinh tới các khách hàng của họ.

Yến Ngọc (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,