221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
514388
Chơi game multiplayer trên ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chơi game multiplayer trên ĐTDĐ
,

Những game nhiều người chơi (multiplayer) phức tạp đầu tiên vừa ra mắt, cho phép bạn so tài tỷ thí trực tiếp với những game thủ khác trong cuộc chiến không gian hay cuộc thi câu cá qua điện thoại. 

Soạn: AM 144901 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Game trên ĐTDĐ "con lai" N-Gage của Nokia

Đây thực sự là  một bước ngoặt đáng nhớ cho ngành game di động bởi, từ trước tới nay, game nhiều người chơi với điện thoại di động (ĐTDĐ) chỉ có nghĩa là đưa tên bạn vào danh sách điểm kỷ lục "tuyên dương" mà thôi.

Tất nhiên, khó  có thể so sánh Momentum với những khung cảnh và nhạc dạo nền hoàn hảo của các trò video game phổ biến hiện nay. Dù sao, điểm cốt yếu là: Khác với đại đa số những game dành cho ĐTDĐ khác, Momentum cho phép bạn tranh tài cao thấp với cùng lúc với những năm đấu thủ từ bất cứ đâu. Người chiến thắng là người "thu hoạch" được nhiều đồng xu nằm phân tán trong mê cung và tìm được lối ra nhanh nhất.

Soạn: AM 144903 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Momentum hiện mới chỉ chơi được giới hạn trong các model ĐTDĐ sử dụng dịch vụ Verizon Wireless

Theo Allen Eichler, tác giả của Momentum, game nhiều người chơi thực thụ quả là một thử thách khó nhằn với anh. Ngoài những rào cản về kỹ thuật khi phải truyền lưu lượng dữ liệu game cồng kềnh qua mạng điện thoại "lờ đờ" và điều chỉnh máy chủ thì vấn đề "độ phổ cập" cũng đang khiến Eichler đau đầu không ít. Tính tới nay, Momentum mới chỉ chạy được trên một số model máy hạn chế do Verizon Wireless cung cấp. Eichler không giấu giếm tham vọng tìm một "lãnh thổ" cho mình trong lĩnh vực mà có vẻ như nhiều người đã bỏ quên.

Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bạn nín thở chờ đợi một phiên bản game 3D của những trò game nhập vai kiểu như EverQuest cho chiếc a-lô của mình ngay từ bây giờ, dẫu cho đó có là một phiên bản tối giản đi chăng nữa. Thị trường game ĐTDĐ vẫn cứ là một "thửa đất" còn bỏ ngỏ và bó hẹp trong cả miếng bánh game của Mỹ, mặc dù giới phân tích tin rằng nó sẽ tăng trưởng đến mức một tỷ USD trong vòng vài năm tới. 

Dấu hiệu lạc quan 

Hoàn toàn có đủ dấu hiệu để lạc quan cho tương lai của game di động. Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Gartner đưa ra, lượng tiêu thụ ĐTDĐ sẽ tăng 35% trong quý II/2004, lên 156 triệu máy so với 116 triệu cùng kỳ năm ngoái. Ước tính cả năm 2004 này sẽ có khoảng 650 triệu máy điện thoại được người tiêu dùng vác về nhà và rất nhiều trong số đó có màn hình màu, bộ nhớ siêu lớn, bộ xử lý tốc độ cao và các tính năng cải tiến về âm thanh, phần mềm, những yếu tố cần thiết để trở thành "cỗ máy chơi video game" hấp dẫn. 

 
Soạn: AM 144907 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cũng giống như nhạc chuông và hình ảnh, game có thể được download trực tiếp về máy và người sử dụng thường mất số tiền khoảng vài USD/tháng. Nhu cầu dành cho nó tăng lên mỗi ngày, chính vì vậy, giới đầu tư đã rót tiền rót của khá mạnh tay vào thị trường này trong liên tục mấy tháng trở lại đây. Hầu như hãng game video lớn nào cũng phân công hoặc thành lập nguyên một nhóm không dây hoặc giao cho một hãng thầu phụ phát triển game ĐTDĐ cho theo kịp thời đại. Electronic Arts, hãng video game lớn nhất thế giới vừa mới mở rộng dòng game di động dành cho các khách hàng ở Bắc, Nam Mỹ và châu Âu. Hãng cũng đang nghiên cứu phát triển game mới cho model điện thoại N-Gage của Nokia và các thiết bị game cầm tay thế hệ mới của Sony và Nintendo.

Tuy nhiên, so với game console hoặc màn hình máy tính, ĐTDĐ có một số nhược điểm không nhỏ là màn hình quá bé và các phím bấm được thiết kế chỉ chuyên cho bấm số chứ không phải để... tiêu diệt quái vật. Chính vì thế, những hãng năng động như Nintendo ngay lập tức "đánh hơi" thấy hướng làm ăn. Thiết bị Game Boy DS sắp phát hành của họ sẽ có các chức năng không dây dành cho tin nhắn IM, tuy không phải là một máy ĐTDĐ thực thụ. "Chúng tôi là một công ty chuyên về game, đó mới chính là hướng tập trung của chúng tôi. Tất nhiên, một số model ĐTDĐ cũng có thể chơi game được, nhưng vào thời điểm hiện nay, khi giá cả là một vấn đề, bạn hoàn toàn có thể có một lựa chọn khác, có cùng chức năng, đáp ứng nhu cầu mà giá thành lại mềm hơn".

Trở lại một chút với N-Gage, model "con lai" đầu tiên giữa ĐTDĐ và game console của Nokia. Đây là một chiếc điện thoại hai băng tần nhưng lại cho phép truy cập miễn phí vào N-Gage Arena, một cộng đồng trực tuyến nơi người chơi có thể so tài với những người khác, tán gẫu hoặc post bài lên bản tin, nhận được tin tức mới hoặc mánh khoé chơi game. Với trò bắn súng Ashen, bốn người chơi cạnh nhau có thể so tài thông qua tính năng không dây Bluetooth của N-Gage, song ở khoảng cách xa, game nhiều người chơi đành... chịu chết.

Tuy nhiên, theo dự đoán của Bill Erickson, chủ tịch hãng cung cấp dịch vụ không dây M7 Networks thì làn sóng game mới sẽ tận dụng triệt để mọi ưu thế của mạng "tự do" - phá vỡ biên giới và vượt xa khỏi cái ngưỡng game nhiều người chơi ban đầu. 

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,