221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
497918
Nhật: Biến điện thoại di động thành... ví
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nhật: Biến điện thoại di động thành... ví
,

Nhờ dịch vụ mới khai trương của NTT DoCoMo, những người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) 3G tại Nhật giờ đã có thể thanh toán bằng điện thoại, thay vì xài ví như bình thường. 

Điện thoại F900C của Fujitsu

Được giới thiệu chính thức vào cuối tuần trước, hệ thống Felica cho phép người sử dụng rút tiền từ ngân hàng, mua sắm bằng thẻ tín dụng hoặc đăng ký chuyến bay cùng nhiều dịch vụ khác. 

Sau khi đăng ký thuê bao, chiếc điện-thoại-kiêm-ví-tiền của họ sẽ gửi dữ liệu với tốc độ cao và mức độ an toàn nghiêm ngặt trên mạng của DoCoMo. Một thiết bị đọc đặc biệt sẽ được cài đặt bên trong các máy rút tiền và đếm tiền để nhận dạng giao dịch. Ngoài những chức năng thông thường của một chiếc điện thoại 3G, các mẫu điện thoại kèm theo dịch vụ sẽ được bảo vệ bằng mật khẩu. 

Trong những mẫu điện thoại này, đáng chú ý có F900iC của Fujitsu, mẫu ĐTDĐ đầu tiên tích hợp card (thẻ) "thông minh" tương thích với mạng băng thông rộng không dây của DoCoMo. F900iC có thể được khoá lại và truy cập thông qua máy quét vân tay. Ngoài ra, các mẫu điện thoại của NEC, Panasonic, Sharp, Mitsubishi và Sony Ericsson cũng sử dụng được trên hệ thống Felica, miễn là chúng chạy hệ điều hành Symbian. 

Đây quả là một tin không vui cho... Microsoft. "Người khổng lồ phần mềm" này đang tràn đầy kỳ vọng với một hệ điều hành đối thủ dành cho điện thoại "thông minh" để đánh bại Symbian trong thập kỷ sắp tới. Mặc dù phần mềm này tỏ ra thành công ở Mỹ và một số nước châu Âu nhưng tại Nhật Bản, nó vẫn chỉ được ứng dụng ở mức độ rất hạn chế.

DoCoMo hiện là mạng di động lớn nhất thế giới, hơn cả Verizon và AT&T của Mỹ, với 46,6 triệu thuê bao. 

Cầm Thi (Tổng hợp từ BBC và CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,