221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
494460
Họ chuẩn bị gì, trước giờ G giảm cước di động?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Họ chuẩn bị gì, trước giờ G giảm cước di động?
,

(VietNamNet) - 1/8/2004 sẽ là ngày giảm cước hàng loạt, kèm theo những đổi mới về dịch vụ di động như tăng thời hạn sử dụng thẻ nạp tiền... của Vinaphone và MobiFone. Trong khi đó, Viettel Mobile vừa cho biết sẽ chưa kịp tung ra mạng di động 098 trong cùng ngày 1/8! Vì sao vậy, và các doanh nghiệp dịch vụ di động đã chuẩn bị như thế nào khi giờ G sắp điểm?

Vinaphone, MobiFone: Sẵn sàng mạng lưới, cách tính cước mới

Với hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động này thuộc Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông (VNPT), từ ngày mai 1/8 họ sẽ không chỉ  giảm cước thuê bao tháng dịch vụ điện thoại di động (ĐTDĐ) trả sau, tăng thời hạn thẻ trả trước. Đồng thời, từ nay khách hàng còn được tính cước một vùng.

Theo dự đoán của ông Hoàng Trung Hải, giám đốc Công ty Dịch vụ viễn thông (GPC), chắc chắn sau đợt giảm cước này, lượng khách hàng hoà mạng sử dụng dịch vụ sẽ tăng lên rất nhiều.

Khách hàng Vinaphone, MobiFone đang chờ đón sự kiện giảm cước từ ngày mai 1/8. (Ảnh: Hải Yến) 

Vì vậy, mặc dù hiện nay kinh phí dành cho việc đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng có hạn song mạng lưới của Vinaphone đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng kể cả trong đợt giảm cước này. Cũng theo nhận định của ông Hải, có thể những ngày đầu lượng khách hàng hoà mạng sẽ tăng (nhưng không tăng mạnh), song công ty GPC vẫn luôn thường trực kiểm tra lưu lượng ở các tổng đài để đề phòng những sự cố xảy ra, đặc biệt tránh tình trạng nghẽn mạch.

Và điều khách hàng quan tâm nhất chính là việc áp dụng phương thức tính cước mới sẽ được triển khai như thế nào. Câu trả lời là chắc chắn: Sẽ không để xảy ra bất kỳ một trường hợp nào còn tính cước cũ, kể từ ngày mai!

Theo ông Hải, phương án tính cước mới đã được VNPT chuẩn bị rất kỹ. Như đối với gói cước của khách hàng là các thuê bao, khách hàng phải nộp tiền tại các điểm thu tiền của Công ty GPC, hệ thống máy tính cước đã được lập trình phần mềm tính cước mới cập nhật, đã qua thử nghiệm và kiểm tra nên sẽ không có chuyện tính cước sai.

Nếu khách hàng gọi từ các thuê bao cố định như các thuê bao gia đình, văn phòng gọi đến các thuê bao di động của hai mạng Vinaphone, MobiFone, hệ thống tính cước của các Bưu điện khu vực cũng đã được cập nhật và sẵn sàng tính cước cuộc gọi theo phương thức mới từ ngày mai.

Tại các điểm công cộng như bưu cục, đại lý, điểm Bưu điện văn hoá xã, trạm điện thoại thẻ, các nhân viên giao dịch cũng đã được Bưu điện quản lý thông báo, tập huấn và cài đặt cách tính cước mới bắt đầu từ ngày 1/8 từ rất lâu và rất kỹ. Chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng nhân viên Bưu điện cố tính thu sai cước của khách hàng.

Về việc điều chỉnh lại thời gian sử dụng của các thẻ dành cho đối tượng là thuê bao trả trước, toàn bộ số lượng thẻ card đã được cập nhật mới thời hạn điều chỉnh.

Được biết, đi kèm với những quyết định điều chỉnh mức cước thuê bao, cước hoà mạng của hình thức trả sau, thời hạn sử dụng thẻ trả trước, VNPT cũng đã có văn bản số 4146/GCTT hướng dẫn các công ty VTI, VTN, VMS, GPC, VDC và các Bưu điện tỉnh, thành phố cùng những đơn vị có liên quan về đợt điều chỉnh cước ngày 1/8.

Như vậy, khách hàng sẽ là những người có lợi nhất từ đợt điều chỉnh cước này của VNPT và có thể yên tâm với cách tính cước của Bưu điện khi có những sự thay đổi về giá cước từ ngày mai 1/8.

Cũng như Vinaphone, đến thời điểm nay, MobiFone cũng đã sẵn sàng chờ đến giờ G của ngày 1/8 này. 

Viettel: Chỉ cung cấp dịch vụ khi đã tối ưu hoá mạng lưới

Với Viettel, sự hấp dẫn không phải là giảm cước mà là đưa ra mức cước hấp dẫn (rẻ nhất, thấp nhất Việt Nam) cho mạng điện thoại "mới toanh" của mình, thu hút nhiều khách hàng đến với mạng di động 098 công nghệ GSM mới ra đời.

Tuy nhiên, theo thông tin được đưa ra từ Viettel, ngày mai chưa thể khai trương mạng di động 098 này! Mặc dù đã được Bộ Bưu chính - Viễn thông thông qua giá cước nhưng Viettel Mobile vẫn cần có thời gian để tối ưu hoá mạng lưới hơn nữa mới có thể chính thức cung cấp dịch vụ được.

Theo một lãnh đạo của Viettel Mobile, hiện nay mạng 098 của Viettel đang được thử nghiệm trong nội bộ doanh nghiệp và sóng đã phủ tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc. Dự kiến đến cuối năm, sẽ tiến hành phủ sóng trên 64/64 tỉnh, thành. Do tính toán và dựa trên năng lực cung cấp dịch vụ hiện nay của mình, Viettel Mobile vẫn chưa thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho việc bao giờ sẽ chính thức cung cấp dịch vụ di động 098.

Một lãnh đạo của Bộ Bưu chính - Viễn thông cho hay: Bộ đã phê duyệt toàn bộ những gói cước mà Viettel Mobile đưa ra, song việc ấn định ngày nào khai trương chính thức dịch vụ là do chính doanh nghiệp đó tự định đoạt. Có thể sự chậm trễ ra đời mạng 098 của Viettel là do họ cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để tránh những rủi ro có thể xảy ra cả về vấn đề kỹ thuật lấn thu hút khách hàng.

Có ý kiến cho rằng, Viettel chịu "im hơi lặng tiếng" như vậy để chờ một thời cơ thích hợp và chín muồi hơn mới chính thức tung ra thị trường mạng điện thoại mới của mình. Bởi nếu triển khai dịch vụ cùng với thời điểm hai doanh nghiệp của VNPT vừa áp dụng một vùng tính cước, vừa giảm giá thì Viettel sẽ bị mất đi lợi thế cạnh tranh?

Phải chăng khách hàng càng chờ lâu, càng háo hức muốn biết dịch vụ di động mới này sẽ ra sao? Có lẽ đây cũng là một "chiêu" giúp cho Viettel thu hút được khách hàng. Vậy nên, hãy cứ đợi xem!

Thuỷ Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,