221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
494376
Motorola, Siemens cùng... ngồi trên đống lửa
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Motorola, Siemens cùng... ngồi trên đống lửa
,
Không lâu nữa, Samsung sẽ hất cẳng và thay thế Motorola để trở thành hãng lớn thứ hai thế giới về điện thoại di động (ĐTDĐ) toàn cầu.

Những số liệu từ nhóm nghiên cứu Phân tích chiến lược (SA) cũng cho thấy LG Electronics, một hãng di động Hàn Quốc khác, đang ngấp nghé nhảy vào Top 5 hãng đứng đầu, thế chỗ Siemens của Đức. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy thị phần của các hãng chế tạo châu Âu đang mất dần mất mòn vào tay những đối thủ châu Á, đến từ ba thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Doanh thu ĐTDĐ toàn cầu đã tăng 38% trong Quý II vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, dự đoán về doanh thu cả năm đã được SA nâng lên thành con số kỷ lục: 670 triệu máy xuất xưởng, so với định mức 586 triệu mà nhóm này công bố hồi đầu năm.

Nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, từ những người mới sử dụng di động lần đầu và từ những khách hàng chuộng công nghệ thích lên đời điện thoại chụp hình màn hình màu tại các thị trường cũ.

Tính đến hết năm ngoái, cả thế giới đã có tới hơn 1,3 tỷ người sử dụng ĐTDĐ.

Motorola: "Ngồi trên đống lửa"

Tính đến tháng sáu, hãng di động thứ hai thế giới Motorola đã tăng được thị phần của mình lên 15,4% so với con số 13,9% của năm ngoái. Song tốc độ đó chẳng thấm tháp gì với tỷ lệ tăng trưởng cao gần gấp đôi của Samsung Electronics, từ 10,5% lên thẳng 14,5%, giúp hãng này đuổi gần sát chân Motorola.

Số điện thoại Motorola bán được trong Quý II là 24,1 triệu máy, ít hơn Quý I 1,2 triệu chiếc. Trong khi đó, Samsung lại tăng trưởng mạnh với 22,7 triệu máy bán ra trên toàn cầu. Vị thế của Motorola, hãng tiên phong về ĐTDĐ từ những năm 1960 và chỉ chịu đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Nokia từ giữa thập niên 1990, một lần nữa lại bị đe doạ nghiêm trọng.

Cùng "ngồi trên đống lửa" với Motorola là Siemens của Đức. Hãng này đã phải ngậm ngùi chia điểm với liên doanh Nhật-Thuỵ Điển Sony Ericsson trong cuộc chiến giành vị trí thứ tư khi thị phần giảm một mạch từ 8,3% xuống còn 6,6%.

Trong khi đó, LG Electronics đang lừ lừ tiến tới với 6,3% thị phần cùng 9,9 triệu máy bán được. Mức doanh thu dự kiến mà các quan chức LG đề ra cho Quý III là 11 triệu máy.

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,