221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
650542
Doanh thu ĐTDĐ lại đạt kỷ lục mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Doanh thu ĐTDĐ lại đạt kỷ lục mới
,

Tính từ ngày 1/1 cho đến hết 31/3, các hãng sản xuất điện thoại đã bán được tổng cộng 180,6 triệu máy ĐTDĐ, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái (157,3 triệu chiếc).

Cũng theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, ba đại gia đầu bảng giờ đã kiểm soát tới hơn 60% thị trường so với 57,7% cách đây một năm.

Dẫn đầu thị trường vẫn là Nokia với 54,9 triệu máy, tăng hơn 10,7 triệu chiếc so với năm ngoái. Với thành tích này, Nokia hiện nắm giữ 30,4% thị phần, tăng so với tỷ lệ 28,8% một năm trước. Chỉ riêng mình thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 1/10 doanh số bán nói trên, một thành công mà theo Gartner phân tích, là nhờ những khoản đầu tư đáng kể của Nokia cho công tác marketing và mạng lưới phân phối tại đây.

 Về nhì trong cuộc đua là Motorola với 30,3 triệu máy bán được. Thị phần của hãng chỉ tăng nhẹ, từ 16,3% lên 16,8% so với quý I/2004. Samsung tiếp tục bám đuổi ở vị trí thứ ba với 13,3% thị phần, trong khi LG Electronics, đồng hương của họ chỉ đạt 6,2%.

 Bức tranh doanh thu rực rỡ nói trên hoàn toàn tương phản với tình hình của Siemens. Hãng này đã phải trả một cái giá khá đắt khi thị phần của hãng trong thị trường ĐTDĐ toàn cầu tụt một mạch từ 8% năm ngoái xuống còn 5,5% trong năm nay. Siemens cũng là hãng duy nhất bán được ít hơn năm ngoái, 9,9 triệu máy so với 12,3 triệu. Sự sụt giảm này là dấu hiệu cho thấy các mạng di động và kênh phân phối đang mất dần niềm tin vào Siemens cũng như sản phẩm của hãng.

Năm ngoái, Siemens đã phải lên tiếng cảnh báo về một sự cố an toàn bên trong vài model máy có thể gây hỏng thính giác người dùng trong những điều kiện nhất định.

 Sony Ericsson cũng bị thụt lùi một bậc trong bảng xếp hạng, mặc dù thị phần của hãng gần như giữ nguyên ở mức 5,5%.

 Theo Gartner, mặc dù thị trường di động đang tăng trưởng song tỷ lệ lợi nhuận lại giảm khá nhanh. Thị phần quá thấp có thể đẩy các hãng sản xuất quy mô nhỏ tới chỗ rời bỏ cuộc chơi. Mà thực tế thì hiện tượng này cũng đã xảy ra rồi. Alcatel đã bán tống tháo bộ phận điện thoại di động của mình, trong khi Siemens tuyên bố đang tìm người mua lại bộ phận thiết bị cầm tay.

 Phấn khởi với doanh thu tưng bừng của quý I, Gartner mạnh dạn dự đoán rằng trong năm nay, 750 triệu chiếc điện thoại sẽ được bán ra trên toàn thế giới, tăng hơn 13% so với năm ngoái. Trước đây, Gartner chỉ dám đưa ra dự đoán là 720 triệu.

 Cầm Thi (Theo IDC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,