221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
610036
Phần mềm tăng trí nhớ cho người cao tuổi
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phần mềm tăng trí nhớ cho người cao tuổi
,

Cụ bà Katherine Moskwin, 71 tuổi, một nữ y tá đã nghỉ hưu, nhận ra trí nhớ của mình quá kém cách đây ít lâu. "Tôi bước vào phòng mà quên luôn là mình vào làm gì. Tôi quay số điện thoại mà rồi chợt hỏi: Mình gọi ai ấy nhỉ?"

Đó là một trong những lý do thúc đẩy cụ, ở tuổi "cổ lai hy" vẫn tìm đến công nghệ cao để cứu vãn tình hình. Cụ đã tham gia một chương trình thử nghiệm phần mềm mới của Posit Science vì lời hứa hẹn: "Giúp ngăn chặn và giảm bớt một số dấu hiệu của lão hoá, chẳng hạn như trí nhớ kém, thị lực và thính lực giảm sút, khả năng điều khiển dây thần kinh vận động suy yếu" mà hãng này đưa ra.

Cùng với các cư dân khác trong cộng đồng hưu trí BridgePoint tại San Francisco, cụ Moskwin dành ra mỗi ngày một giờ, liên tiếp trong suốt 3 tuần qua,... chơi một trò game máy tính. Game này được thiết kế đặc biệt với mục đích kích thích và làm nhạy bén trở lại khả năng nghe cũng như trí nhớ ở người cao tuổi. Vào thời điểm này, cụ đã đi được 1/3 chặng đường của một chương trình Huấn luyện Sức khoẻ Não bộ hoàn chỉnh kéo dài 40 giờ, tương đương 8 tuần lễ.

"Tôi đã cảm thấy sự khác biệt. Bây giờ tôi rất thích học... tiếng Tây Ban Nha", cụ nói.

Phần lớn mọi người đều biết rằng nguyên tắc " không dùng đến thường xuyên sẽ mất" cũng đúng với sức khoẻ tinh thần chẳng kém gì như với thể lực. Các tạp chí bao giờ cũng ngập đầy những bí quyết duy trì đầu óc tỉnh táo bằng cách học tiếng... Nhật hoặc đăng ký học khiêu vũ. Tuy nhiên, theo Posit Science thì chương trình Huấn luyện Não bộ của họ có cách tiếp cận khắt khe hơn, chủ yếu dựa vào các kết quả nghiên cứu cụ thể. Michael Merzenich, giám đốc khoa học kiêm người sáng lập ra Posit, giáo sư khoa thần kinh học, đã dành ra 30 năm để nghiên cứu về "độ đàn hồi" của não. "Não người cũng cần trải qua các bài tập căng thẳng, lặp đi lặp lại và đòi hỏi nỗ lực cao độ".

Tiền đề này chính là nền tảng cơ bản của phương pháp "Thể dục cho não" mà Posit phát triển. Các nhà khoa học tại đây đã tạo ra những bài tập kích thích các chức năng cụ thể của thần kinh. Sau đó, các nhà thiết kế video game biến chúng thành... game, hoàn thiện bằng hai huấn luyên viên hoạt hình để cung cấp các bí quyết và phần thưởng cho người chơi, kiểu như hình vẽ ngộ nghĩnh hay giai điệu du dương, khi họ hoàn thành được nhiệm vụ. Một trong những chìa khoá then chốt để làm cho não "trẻ lại" là các bài tập phải được phát triển khó dần lên cùng với sự tiến bộ của người chơi, bắt buộc người chơi phải luôn luôn làm việc ở một cường độ căng thẳng nhất định.

Hiện tại, phần mềm này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Posit hy vọng sẽ kịp phát hành module đầu tiên, một module tập trung vào năng lực thính giác, vào cuối năm nay. Các module tương lai sẽ hướng đến thị lực, khả năng giải quyết vấn đề, điều khiển dây thần kinh vận động, sự cân bằng và chuyển động. Giá tiền sẽ dao động rất lớn từ chưa đến 50 USD cho đến 1000 USD, tuỳ thuộc vào độ khó và các yếu tố khác.

Zorich, một cụ ông đã nghỉ hưu khác thì thấy sử dụng phần mềm này cũng gần giống như.... chơi cờ. "Chúng vừa hấp dẫn, lại vừa đòi hỏi bạn phải tư duy cao độ". Cụ bà Yvette Kelly,  76 tuổi, cũng chia sẻ ý kiến tương tự. Là một hiệu trưởng đã nghỉ hưu, cụ đã quen với việc phấn đấu đến xuất sắc. Ngày ngày, cụ giữ cho đầu óc năng động bằng các trò game poker và giải ô chữ. "Tôi thực sự mong muốn nâng điểm của mình lên cao hơn nữa. Cũng giống như khi ở trường học vậy, bạn luôn muốn đạt điểm tốt và được lên lớp".

Thông tin tham khảo bạn có thể xem tại địa chỉ  www.positscience.com.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,