221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
609432
Điều khiển ĐTDĐ bằng... dáng đi?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điều khiển ĐTDĐ bằng... dáng đi?
,

Dựa trên những nghiên cứu trước đây, các chuyên gia của Đại học Glasgow đã phát triển "những đám mây âm thanh" đặc biệt, điều khiển thiết bị bằng cử động và âm thanh... vòng lập thể.

Những đám mây âm thanh sẽ điều khiển "con dế cưng" của bạn

Theo các tác giả, nhờ những "đám mây âm thanh" này, việc sử dụng các thiết bị di động trên đường di chuyển sẽ trở nên an toàn và dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay. Tháng trước, một model alô phản ứng với cử động của người sử dụng đã được giới thiệu tại Nhật Bản. Đích nhắm tiếp theo của các nhà nghiên cứu sẽ là một "con dế" biết "trả lời" các mệnh lệnh điều khiển bằng hệ thống âm thanh 3D.

Nào, mình cùng... cử động

Giao diện và điều khiển các thiết bị di động, từ xưa tới nay hầu như chỉ dựa trên phương diện thị giác, bởi lẽ chúng được "trưởng thành" lên từ nguyên mẫu con người sử dụng máy tính để bàn.

Và cũng giống như các hệ điều hành khác nhau có độ phức tạp khác nhau, không phải dòng di động nào cũng dễ sử dụng như nhau. Nhiều loại có lập trình rất phức tạp, bất tiện, đặc biệt là khó sử dụng khi người dùng đang trên đường di chuyển.

"Chúng tôi hy vọng phát triển thành công một giao diện thực sự "di động", cho phép người dùng tương tác với thiết bị di động của mình một cách hoàn toàn tự nhiên, mà vẫn không bị phân tâm khi đang di chuyển trong thế giới thực. Cũng giống như họ vừa đi vừa trò chuyện với một người bạn vậy", giáo sư Brewster nói.

Có khá nhiều công trình nghiên cứu trước đây đã khai phá những cách thức điều khiển thiết bị thông qua nhận dạng cử chỉ chủ máy, tuy nhiên, thực sự tập trung cho các các cử động và chuyển động thì chưa.

"Lúc nào bạn cũng phải dùng mắt để vận hành một thiết bị - kể cả với máy nghe nhạc iPod, bạn cũng phải lôi nó ra khỏi túi rồi nhìn vào màn hình và... bấm. Nhưng nếu đôi tay của bạn, hoặc những cử động khác cũng có thể điều khiển được máy, bạn sẽ không cần phải rút máy từ trong túi ra nữa".

Những "ứng cử viên" nặng ký

Giới nghiên cứu đã thử mày mò nhiều cách để điều khiển các thiết bị số thời thượng, chẳng hạn như PDA và máy nghe nhạc. Một trong số đó là dùng âm thanh 3D cho đầu ra và cử chỉ cho đầu vào.

Với âm thanh 3D, họ đã phát triển những chiếc headphone uốn cong theo xương và đeo được phía sau tai. Âm thanh sẽ được truyền qua xương tai.

Các tác giả cũng phát triển song song một hệ thống sử dụng gia tốc kế. Những dụng cụ này sẽ cảm biến các cử động và từ đó, truyền lệnh tới thiết bị. Mẫu ĐTDĐ V603SH của Sharp được Vodafone Nhật Bản tung ra tháng trước chính là đã sử dụng dạng công nghệ này.

Điều khiển bằng... dáng đi

Theo phát hiện bất ngờ của giáo sư Brewster và các cộng sự thì khả năng của gia tốc kế còn hơn thế. Không chỉ là các cử động của cánh tay hay bàn tay, ngay những... dáng đi khác nhau của con người cũng có thể được đọc và dùng để sai khiến thiết bị.

Với việc những chiếc điện thoại ngày càng thông minh, ngồn ngộn chức năng và thông tin, người sử dụng có nhu cầu chính đáng là chúng phải được điều khiển một cách thông minh hơn, hợp lý hơn.

  • Cầm Thi (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,