221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
608018
Top 25 Công nghệ "Đột phá"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Top 25 Công nghệ 'Đột phá'
,

Việc máy tính có mặt trong hầu hết các gia đình trên đất Mỹ đã làm thay đổi hoàn toàn cách thế giới tiến hành giao dịch làm ăn cũng như liên lạc của mình. Từ những cỗ máy cồng kềnh chiếm trọn gian nhà, máy tính đã trở thành một thiết bị nhỏ xinh vừa vặn một góc làm việc, hay thậm chí, cả túi áo nữa.

"Chúng ta thấy chúng trong những chiếc Alô, hay PDA của mình", nhà báo Suzanne Kantra của tạp chí Popular Science, cho biết. Ngay đến đồ chơi trẻ em cũng biến thành những cái đầu thông minh.

Quả thật, khi việc sử dụng máy tính trên toàn thế giới đã bước đến kỷ nguyên bùng nổ, những bộ não đằng sau chúng, tức những con chip xử lý, càng trở nên thông minh hơn. Chip máy tính trấn giữ vị trí số 9 trong danh sách, khi một con chip đứng thăng bằng trên đầu ngón tay có thể lưu giữ cả một lượng dữ liệu khổng lồ. Khả năng lưu trữ (vị trí số 10) hàng tấn thông tin bên trong một chiếc alô hay máy ảnh số nhỏ xinh cho phép những công nghệ thông minh thực sự "di động mọi nơi mọi lúc".

Nhưng cùng với việc công nghệ ngày một trở nên nhanh hơn, thông minh hơn, nạn lừa đảo điện tử cũng đồng hành tiến bước, dù nó chỉ mới giữ một vị trí khiêm tốn là 20. Vào buổi bình minh của Internet, World Wide Web giống như... Vườn địa đàng. Không nhìn thấy bất cứ con rắn ranh ma nào trườn bò trên đất. Nhưng ngày nay, mọi chuyện đã khác. Chúng ta điên đầu vì những vấn nạn như lừa đảo trực tuyến và virus, những cái bẫy giăng khắp nơi mà mục tiêu là hạ gục máy tính hay ăp cắp danh tính của ta. Cả một ngành công nghiệp chống virus và lừa đảo điện tử đã ra đời để đối phó với những nguy cơ đó.

Các tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng đã làm thay đổi cả ngành công nghiệp giải trí.

Truyền hình và phát thanh vệ tinh (số 13) mang đến cho chúng ta nhiều sự lựa chọn hơn. Sự phát triển của điều khiển từ xa (số 21) cũng giúp cải thiện không ít trải nghiệm giải trí của người tiêu dùng.

Công nghệ game video là một lĩnh vực đã đạt được những bước tiến "Thánh Gióng". Nếu vào đầu thập niên 80, làn sóng game video thinh hành đầu tiên tràn ngập chú Pac Man màu vàng nhỏ xíu "ăn" chấm trên màn hình máy tính đơn sơ thì ngày nay, ngành công nghiệp trị giá 10 tỷ USD/năm này đã cho ra lò những trò game "thật hơn cả thật", cuốn người chơi vào một thế giới tưởng tượng, thể thao và cả chiến tranh không thể dứt ra được.

Cơn khát dành cho những chiếc màn hình lớn hơn, sắc nét hơn dành cho các chương trình đặc biệt hoặc game video mới cũng được đáp ứng nhờ tiến bộ về công nghệ kỹ thuật. Các thành tựu mới phục vụ truyền hình và điện ảnh như TV plasma, HDTV và IMAX đứng ở vị trí thứ 24 trong danh sách.

Rất nhiều sáng chế biến đổi cuộc sống đã ra đời trong các phòng thí nghiệm suốt 25 năm qua. Các nhà nghiên cứu đã giải mã được bảng gien của nhiều cơ thể hữu cơ (vị trí số 7), dẫn tới nhiều tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sinh học (No4) - ngành khoa học biến đổi vật chất gien của một cơ thể hữu cơ.

Kiểm tra DNA và khoa học pháp y (No14) đã cho phép con người có khả năng giúp một em bé không xác định được nhân thân đoàn tụ với cha mẹ sau thảm hoạ sóng thần. Các nhân viên điều tra còn cho biết phương pháp này đã giúp họ phá được vụ án giết người hàng loạt BTK bí ẩn suốt... 30 năm qua.

Những công nghệ mới thần kỳ đang từng bước thay đổi cách thức điều tra và phá án, mặc dù nó không thể nhanh chóng như rất nhiều các chương trình truyền hình ăn khách vẫn mô tả. Sinh trắc học, môn khoa hoạc về mã hóa những thông tin như vân tay hoặc nét mặt để nhận dạng chính xác, hay nhân bản vô tính động vật đứng thứ 16 và 22 trong Top 25.

Công nghệ giữ vị trí Quán quân sẽ được công bố trong Chương trình đặc biệt của CNN vào ngày mai, chủ nhật 3/4/2005. Nhưng hãy cẩn thận với một tiết mục Ngày cá tháng tư đấy!

 

TOP 25 công nghệ đột phá
2) Công nghệ quốc phòng
3) Xe cộ nhiên liệu thay thế
4) Công nghệ sinh học
5) Máy vi tính
6) Lasers
7) Công nghệ gien
8) tài chính toàn cầu
9) Bộ xử lý
10) Lưu trữ số
11) Không gian
12) Sợi quang
13) Truyền hình và phát thanh vệ tinh
14) Kiểm tra DNA
15) game video
16) Sinh trắc học
17) Tiết kiệm nước và năng lượng
18) Kính siêu hiển vi
19) Pin
20) Nguy cơ điện tử
21) Điều khiển từ xa
22) Nhân bản vô tính
23) Công nghệ chế tạo
24) Màn hình lớn
25) Công nghệ dự báo thời tiết

Cầm Thi (Theo CNN)

 

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,