221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
603836
Hệ thống ID mới cho Windows
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hệ thống ID mới cho Windows
,

Hôm qua, hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft cho biết sẽ tích hợp một phần mềm quản lý ID vào hệ điều hành Windows nhằm tăng cường khả năng bảo mật thông tin cá nhân cho người sử dụng.

Với tên gọi "Card-thông tin", công nghệ ID mới sẽ cho phép người sử dụng có nhiều quyền hơn trong việc quản lý các thông tin cá nhân của chính mình khi mua hàng hoặc truy cập các dịch vụ trực tuyến. Theo Michael Stephenson, giám đốc bộ phận Windows Server, thì Microsoft hiện đang tập trung phát triển trình duyệt IE mới và Longhorn, song ông này từ chối tiết lộ "card thông tin" sẽ được tích hợp vào phiên bản Windows XP hiện hành hay Longhorn, ngoài việc tuyên bố "Mục tiêu của Microsoft là đảm bảo cho công nghệ này "phủ sóng" được một cách tối đa".

Sáng kiến "card thông tin" là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ phần mềm trong việc nâng cao độ tin cậy và bảo mật cho các sản phẩm Microsoft. Trộm danh tính là nguy cơ ngày càng lớn tại Mỹ, khi ngày càng có nhiều người sử dụng dữ liệu cá nhân để tiến hành mua sắm hay đăng nhập vào những Website ngân hàng/tài chính trên mạng.

Chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc việc siết chặt các quy định về "đầu cơ" dữ liệu, sau một loạt các vụ đột nhập và rò rỉ thông tin của hàng chục nghìn người mới đây. Mỗi năm, nạn trộm danh tính lại khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp tổn thất tới 50 tỷ USD.

Phần mềm mới gợi người ta nhớ lại hai công cụ phần mềm mà Microsoft từng giới thiệu chi tiết hồi năm 2001 là Hộ chiếu (Passport) và Mưa đá (Hailstorm). Mưa đá đã bị lặng lẽ "cất vào ngăn kéo" sau khi bị các nhà ủng hộ Riêng tư cá nhân lên án là "đặt quá nhiều thông tin nhạy cảm vào tay của một hãng duy nhất". Còn Hộ chiếu, công cụ cho phép đăng nhập vào nhiều website bằng một ID duy nhất và lưu trữ các thông tin cá nhân cơ bản, đã không đạt được số lượng người dùng như Microsoft mong đợi. Ngay đến eBay, một trong những hãng ứng dụng Passport sốt sắng từ buổi đầu, đã ngừng sử dụng dịch vụ này từ tháng Giêng vừa qua.

Để tránh cho "card thông tin" dẫm lại vết xe đổ của hai kẻ tiền nhiệm, hệ thống này sẽ lưu giữ dữ liệu bên trong máy tính cá nhân, chứ không tập trung về các máy chủ trung tâm. Nói một cách khác, quyền kiểm soát ID số sẽ nằm trong tay người sử dụng cuối cùng, chứ không phải tập đoàn hay Microsoft. "Người sử dụng sẽ là đối tượng có toàn quyền chi phối những dữ liệu nhạy cảm", Stephenson nói.

Mới đây, ngày hôm qua, đại học California vừa cho biết một laptop chứa tên và số bảo hiểm xã hội của gâng 100.000 sinh viên, học viên cao học và ứng viên đã bị đánh cắp từ đầu tháng 3. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ trộm nghiêm trọng này.

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,