221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
598904
Nhật: Bùng nổ thưởng thức tiểu thuyết trên... ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nhật: Bùng nổ thưởng thức tiểu thuyết trên... ĐTDĐ
,

Chỉ nghĩ về chuyện này thôi cũng đủ khiến bạn nhíu mày: hàng ngàn người sử dụng ĐTDĐ tại Nhật Bản đang mải mê chúi mắt vào những chiếc màn hình bé tí xíu, say sưa thưởng thức những... thiên tiểu thuyết, trọn bộ.

Tại đất nước yêu công nghệ đến mức "cuồng tín" này, điện thoại di động đã trở thành một thiết bị giải trí và liên lạc không thể phổ biến hơn: Họ dùng chúng để đọc email, nắm tình hình tin tức thời sự và dự báo thời tiết trong ngày, thay cho ví tiền và đặt mua cả vé tàu hoả nữa.

Và giờ thì họ bắt đầu chuyển sang... đọc sách.

Một số website di động nhanh nhạy tại đất nước mặt trời mọc đã giới thiệu hàng trăm tác phẩm tiểu thuyết khác nhau, từ cổ điển, best-seller cho đến những tác phẩm được viết riêng cho "alô". Tất nhiên, so với cách đọc thông thường, bạn cần phải tốn chút ít thời gian làm quen. Chỉ có một vài dòng xuất hiện trên màn hình trong một lúc, bởi kích cỡ màn hình di động chỉ bằng một nửa tấm danh thiếp, và vì vậy, hãy học cách thưởng thức chúng một cách... "lắt nhắt" mà không cảm thấy bực mình hay nóng vội.

Tuy nhiên, nhờ vào những cải tiến đáng kể về chất lượng màn hình tinh thể lỏng và những tính năng như tự động sang trang, hay scrolling, việc đọc sách trên di động cũng thú vị hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu của bạn đấy.

Với phiên bản mới nhất, "tiểu thuyết ĐTDĐ" được download thành nhiều kỳ ngắn và chạy trên những model điện thoại có ứng dụng Java. Bạn có quyền tự do xem sách ở mọi nơi, dù là ở giữa... tiệm sách, ở nhà, văn phòng hay trong tàu điện ngầm. Cả một thư viện khổng lồ có thể chui lọt và hiện lên trong lòng bàn tay của bạn - và tất nhiên, bạn có thể mang nó theo bất cứ nơi đâu. "Bạn có thể đọc bất cứ khi nào rảnh rỗi, mà cũng chẳng cần phải dùng đến cả hai tay nữa", Taro Matsumura, một sinh viên cao học 24 tuổi, người thỉnh thoảng đọc... luận văn và tiểu thuyết nhiều tập trên di động, cho biết.

Thị trường mới hấp dẫn

Sách di động chắc cũng không phải là tương lai xa vời tại Mỹ, nơi ĐTDĐ cũng được sử dụng ngày càng nhiều cho các ứng dụng dữ liệu dạng video, ảnh số và âm nhạc. Sách "alô" cũng đang từng bước phát triển tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Còn tại Nhật, nhiều người đã thực sự trở nên... nghiện. Với họ, di động đã trở thành công cụ đọc sách thân thiết gối đầu giường.

Đọc truyện kinh dị trên ĐTDĐ có hiệu quả rùng rợn đặc biệt mạnh, khi bên cạnh những đoạn giật gân, bạn còn click vào đường link pop up một video clip dựng tóc gáy.

Theo Satoko Kajita, chuyên viên giám sát phát triển nội dung của Bandai Networks thì đọc truyện kinh dị qua di động có hiệu ứng "rùng rợn" đặc biệt hiệu quả, bởi nó co nén nội dung và đẩy cốt truyện lên tới cao trào.

Bandai là nhà cung cấp dịch vụ không dây có trụ sở tại Tokyo. Hiện mạng này đang giới thiệu 150 đầu sách trên một site có tên Bunko Yomihodai, tức Tất cả những gì Bạn có thể đọc. Dịch vụ này được Bandai khai trương vào năm 2003 và lợi nhuận cứ thế leo thang theo từng năm. Hiện giờ, họ đã có khoảng 50.000 thuê bao. "Rất khó để hiểu nếu bạn chưa từng thử đọc một lần", Kajita nhún vai nói. "Hơn nữa, ánh sáng nền của điện thoại còn cho phép bạn đọc sách trong khi đèn tắt - rất tiện cho những bậc phụ huynh mê sách có con nhỏ đang ngủ".

Độc giả có thể tìm sách bằng tên tác giả, tựa đề và thể loại truyện. Họ cũng có thể nhận định, phê bình, gửi mail tới tác giả hay yêu cầu những gì họ muốn đọc tiếp... tất cả đều từ chiếc "alô" của họ.

Sex và bạo lực???

 
Thay vì đọc những tác phẩm kinh điển như "Hồi kỳ một Geisha" bằng sách thật, nhiều người đã chọn đọc trên ĐTDĐ.

Một cuộc nghiên cứu thị trường mới đây của Bandai cho thấy hơn một nửa số độc giả là phụ nữ và rất nhiều người thưởng thức sách di động ở nhà, môi trường mà họ hoàn toàn có thể đọc sách thật hay đọc trên máy tính. Ngạc nhiên hơn, họ thường đọc trên "alô" những tác phẩm cổ điển mà họ đang đọc dở dang. Bên cạnh đó, không ít người tranh thủ "nghiên cứu" những cuốn "sách giáo khoa về sex" hoặc bệnh tật mà họ xấu hổ không dám đọc hoặc mua ở nơi công cộng.

Thường gặp nhất là những người giữ một cuốn từ điển điện tử trong điện thoại để đề phòng trường hợp cần tra cứu đột xuất.

Tất nhiên, so với nhạc chuông, tải nhạc và video game, "sách di động" vẫn còn là một thị trường hẹp và sơ khai. Nhưng vào thời điểm này, đọc sách trên alô đã không còn bị xem là chuyện khó tin nữa. Hơn thế, sách Mobile còn được trân trọng như một... nền văn hoá mới nổi.

Một nhà văn đã trở nên khá nổi tiếng sau khi viết Deep Love, một series truyện dài tập về một cô gái bán hoa vị thành niên ở Tokyo. Lúc đầu Yoshi, tên anh này, post chúng lên một site di động vô danh do anh tự lập ra và yêu cầu độc giả trả tiền một cách tự nguyện. Sử dụng ngôn ngữ... "gợi tình" ướt át và bạo lực để xây dựng, bất chấp một cốt truyện cực kỳ vô lý, Deep Love vẫn trở thành hit lớn, chủ yếu thông qua đường "truyền miệng rỉ tai" giữa giới trẻ với nhau. Chưa dừng lại ở đó, Deep Love còn phát triển tiếp thành một... bộ phim, một show truyền hình và cả hoạt hình manga nữa. Thậm chí, người ta còn dựng nó thành... sách thật và đã bán được tới 2,6 triệu bản (!!!).

Cũng giống như mạng Internet, các hãng xuất bản nội dung ĐTDĐ mang lại cơ hội cho các tác giả vô danh và mang đến cho độc giả một hình thức "vui vẻ" mới nhờ tính tương tác của nó.

Một tác phẩm khác của Yoshi - một câu chuyện bí ẩn kinh dị, còn cung cấp cả đường link tới một trang web. Một khi người dùng di động click vào, một video clip sẽ nhảy ra trên màn hình, hiện rõ một khuôn mặt "máu me đầm đìa". Mỗi ngày, Yoshi nhận được hàng chục email mà các fan tuổi teen hâm mộ gửi về, rồi sử dụng chính chúng làm chất liệu để xây dựng nên những ý tưởng truyện mới. Yoshi cũng biết được ngay khi nào độc giả bắt đầu chán và đổi ngay cốt truyện khi lượng người truy cập vào truyện của anh ta sút giảm. "Giống như chơi nhạc sống tại một câu lạc bộ vậy. Bạn sẽ biết ngay tức thì khi nào khán giả không hưởng ứng âm nhạc của bạn, và bạn có thể thay đổi".

  • Cầm Thi (Theo Wired News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,