221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
594310
ĐTDĐ: Chụp là chính, gọi thành... phụ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ: Chụp là chính, gọi thành... phụ
,

Máy ảnh số đã góp phần biến ĐTDĐ từ những chiếc máy nói đơn thuần thành những chú khủng long nhỏ về multimedia: Chúng không chỉ chụp hình mà còn chơi nhạc, lướt Web và xem chương trình truyền hình nữa.

Đó là lý do vì sao người ta không thấy ngạc nhiên lắm khi một triển lãm ĐTDĐ lớn như CTIA Wireless 2005 lại mở màn bằng bài phát biểu của Chủ tịch Kodak Eastman hay tay rapper kiêm nhà thiết kế thời trang lừng danh P.Diddy.

Tất nhiên, ĐTDĐ sẽ vẫn đảm nhận "thiên chức" trời phú cho nó là nhận cuộc gọi đến và tiến hành gọi đi. Nhưng những gì được đem đến cuộc triển lãm đang diễn ra tại New Orleans năm nay đã phản ánh một dấu ấn khổng lồ mà "nháy nháy" để lại cho ngành công nghiệp di động, kể từ khi chiếc điện thoại chụp hình đầu tiên được giới thiệu cách đây 2 năm.

Các hãng điện thoại đã biến camera thành một chuẩn mực bắt buộc cho mọi chiếc alô đời mới, và Nokia dự định  tất cả các model sản phẩm tung ra trong năm nay của hãng này đều phải có camera... 1 megapixel, hoặc hơn. Kể cả những model rẻ tiền nhất, loại mà các nhà cung cấp dịch vụ vẫn thường tặng không để thu hút thuê bao mới, giờ cũng được trang bị cả camera tích hợp. Những thiết bị "con lai" đã đánh thức của một thị trường dịch vụ dữ liệu không dây nước Mỹ vốn luôn bị coi là... "gấu ngủ đông". Ngay đến Nextel Communications, mạng di động chuyên nhắm đến các doanh nghiệp và doanh nhân cũng phải bổ sung điện thoại chụp hình vào danh mục sản phẩm của mình.

CTIA Wireless 2005 được coi là một sự kiện mang tính "ngã tư đường" cho ngành công nghiệp di động. Camera tích hợp trong alô đã giúp người tiêu dùng Mỹ nhận ra rằng điện thoại của họ cũng có thể truy cập Internet, post ảnh chụp từ "dế" lên Website công cộng, xem những chương trình truyền hình dành riêng cho chiếc màn hình tí xíu, gửi ảnh cho dế của một người bạn khác hay sử dụng bất cứ dịch vụ in ngoại tuyến nào. Với doanh thu từ dữ liệu không dây tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua như một hệ quả, các mạng di động càng thêm phần phấn chấn và sẵn lòng thử nghiệm những dịch vụ dữ liệu mới hơn.

Thiết kế hình ảnh

"Nháy nháy" đã tác động rất mạnh đến thiết kế của những chiếc di động đời mới. Tại CTIA năm nay, nhà cung cấp mạng hàng đầu của Mỹ Cingular Wireless sẽ giới thiệu Sony Ericsson S710. Chiếc "Máy ảnh" này không những có độ phân giải 1,3 megapixel và đèn flash ưu việt cùng ống kính zoom tới... 8x mà còn kiêm thêm cả tính năng nghe nhạc MP3.

Không chịu thua kém, Samsung cũng khoe ngay p777. Đây là model có máy ảnh 1,3 megapixel, máy nghe nhạc MP3 và một bộ nhớ đủ để lưu cả một giờ quay phim. Nhiều khả năng Motorola cũng sẽ công bố chiếc điện thoại di động nghe nhạc iTunes đầu tiên trên thế giới trong dịp này - đây sẽ là thiết bị nghe nhạc mới là chính, điện thoại chỉ đứng hàng thứ hai mà thôi.

"Một mẫu điện thoại với thiết kế tương tự đã được giới thiệu tại Nhật và chỉ sau vài giờ đã bán hết vèo 50.000 máy", Urban Gillstrom, chủ tịch Sony Ericsson Mobile Communications, cho biết.

Đa năng, đa mục đích

Sự cập bến của cả một thế hệ điện thoại lấy -chụp- hình- làm- trung- tâm đã kéo theo sự ra mắt của hàng tá dịch vụ multimedia mới trong ngày hôm nay, từ những thương hiệu hàng đầu như AOL, Fuji và Yahoo. (Multimedia trong trường hợp này để chỉ những dịch vụ di động pha trộn âm thanh và video số).

Các dịch vụ ảnh mới và cải tiến sẽ xuất hiện hằng hà sa số tại CTIA năm nay. Lấy thí dụ, mạng di động thứ 3 tại Mỹ là Sprint sẽ phối hợp cùng hãng film Fuji công bố kế hoạch tăng gấp 3 số địa điểm in ảnh từ ĐTDĐ của Sprint tại Mỹ (con số hiện nay là 2700 điểm). Các đại lý mới đăng ký bao gồm Food-4-Less, Shop Rite, Long’s Discount Drugs và Ralph’s.

Cơn sốt mới trong thị trường di động nhiều khả năng sẽ là video streaming và nội dung số. Trong bài phát biểu hôm nay, George Bodenheimer, đồng chủ tịch của Disney Media Networks sẽ tiết lộ những mối hợp tác mới về cung cấp nội dung chương trình ESPN và ABC cho các mạng di động.

Ngay cả Rapper P. Diddy cũng sẽ lên phát biểu với đại ý ngành công nghiệp không dây đang hân hoan chào đón việc bán nhạc chuông và cung cấp nhạc MP3 di động như thế nào. Melodeo, một nhà cung cấp các dịch vụ tải nhạc dành cho di động, sẽ giới thiệu cái mà hãng này lăng xê là "dịch vụ nhạc đầu tiên mà các mạng di động có thể sử dụng để bán download cả bài tới máy tính cũng như điện thoại".

Trong khi Sprint dự định bổ sung thêm kênh video ca nhạc vào dịch vụ truyền hình di động hiện tại của mình thì Cingular lại khai trương cả một danh mục nhạc chuông, wall paper và game dựa trên bộ phim hoành tráng sắp phát hành: "Chiến tranh giữa các vì sao: Phần III, Sự trả thù của người Sith".

"Xu hướng không dây trong năm 2005 sẽ là tích hợp hoàn chỉnh các tính năng multimedia hiện đại", Peter Skarzynski, phó chủ tịch cao cấp của Cingular nhận định.

 Camera... tích hợp Wi-Fi

Phần diễn văn của Kodak ngay giữa lòng một triển lãm ĐTDĐ hoành tráng không phải là điều kỳ quái khi nghĩ tới cơn sốt multimedia đang sầm sập đến gần.

Mong muốn "trợ lực" cho một ngành công nghiệp di động đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại cách đây 2 năm, các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Mỹ, đi đầu là Sprint, đã bắt đầu tung ra những model "đúp" ĐTDĐ + camera. Không biết  do may mắn hay chiến lược marketing thiên tài  mà doanh số tiêu thụ của những "đứa con lai" này cao đến ngỡ ngàng, kéo theo sự cất cánh "ăn theo" của một loạt những dịch vụ liên quan như hình ảnh hoặc video mail.

Ở một mức độ nào đó, Kodak đã chạm chân vào địa hạt không dây từ trước. Hãng này đã giới thiệu EasyShare One, có lẽ là chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới có tính năng Wi-Fi, cho phép chuyển ảnh (không dây nhé!) thẳng sang máy in hoặc máy tính để lưu hay chia sẻ với người khác. Kodak cũng dự định khai trương Dịch vụ Di Động mang tên hãng, cho phép người tiêu dùng lưu ảnh của họ tại một địa chỉ nào đó trên Internet.

Các mạng di động ngay lập tức cảm thấy có hứng thú với Kodak và hợp đồng giữa Kodak với Cingular cùng T-Mobile USA đều đã được ký. Còn tại châu Âu, Kodak đang tay bắt mặt mừng với O2 và T-Mobile.

Thị trường hình ảnh cho di động quả thật đang phát sốt. Trong mắt các nhà đầu tư, đây quả thật là một cơ hội làm ăn ngàn năm có một. "Chẳng mấy khi mà người tiêu dùng lại... "điên cuồng" lên như thế này", một nhà phân tích đã phải thốt lên như vậy.

Cầm Thi (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,