221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
594316
Sắp có Laptop làm bằng... da và gỗ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sắp có Laptop làm bằng... da và gỗ
,
Hãng Inclosia Solutions vừa nghiên cứu thành công một kỹ thuật cho phép bổ sung... vải, da thuộc hay thậm chí là... gỗ lên lớp vỏ máy tính.
 
Với tên gọi Exo, kỹ thuật này trước đây đã từng được dùng để "khoác" lớp áo da sang trọng lên những sản phẩm điện tử nhỏ xinh, chẳng hạn như con chuột thông minh IntelliMouse của Microsoft. Nhưng đây là lần đầu tiên Inclosia bắt tay vào thiết kế và chế tạo những chiếc laptop có lớp vỏ bằng da "xịn" 100%. Bạn có thói quen đặt tách cà phê nóng lên trên laptop của mình ư? Hãy chuẩn bị mà từ bỏ ngay đi!

Trong khi đó, Tulip Distribution International Holding, bộ phận bán hàng của Tulip Computers, lại vừa đưa ra trưng bày sáu mẫu notebook nhãn hiệu E-Go có lớp vỏ bằng da và... vải sợi. Dự kiến tung ra thị trường châu Âu vào tháng 10 năm nay, Tulips không giấu giếm tham vọng tấn công trực chiến vào trái tim của những người tiêu dùng cao cấp, sành điệu ở cả những thị trường khác như Bắc Mỹ.

Mẫu Laptop "Mùa hè nóng bỏng" của Tulip

 Và dành cho những ai  đã gắn bó với đồ jeans từ... hồi lớp bảy, laptop denim cũng sẽ là một sự lựa chọn của bạn nhờ có kỹ thuật Exo.

Mặc dù chông gai, nhiều công ty đã nỗ lực đi tìm vận hội mới cho mình khi biến PC thành một "hình tượng thời trang". Apple Computer là một trong những kẻ tiên phong đầu tiên khi tung ra model "hoài cổ" iMac vào năm 1998. Từ đó đến giờ, Apple rất trung thành với chiến lược máy tính đa sắc, đa màu và... sặc sỡ của mình. Họ thậm chí còn tung ra một dòng PC với lớp vỏ bằng nhựa và đổi màu được như kính vạn hoa.

Tương tự, Sony, một chú "trâu chậm" của làng máy tính, cũng lần đầu chứng kiến thị phần notebool của mình cất cánh nhờ vào Vaio 505, một mẫu notebook mình hạc xương mai với lớp vỏ bằng kim loại sáng loáng sang trọng. Gần đây hơn, Acer đã trở thành hãng PC tăng trưởng thuộc loại nhanh nhất thế giới nhờ vào những thiết kế notebook đột phá.

Mẫu laptop giả da ngựa vằn của Tulip

Cách đây nhiều thập kỷ, Tulip từng là một nhãn hiệu lớn. Hãng này sở hữu dòng máy PC Commodore tại Mỹ và rất nhiều dòng máy khác tại châu Âu. Nhưng đến cuối thập niên 90, Tulip bị cuốn vào khủng hoảng tài chính và lượng hàng xuất xưởng sụt giảm đáng kể. Đúng lúc đó, một doanh nhân địa phương là Huub Van den Boogaard đã đứng ra mua lại Tulip. Việc đầu tiên là Van den Boogard nhắm máy tính Tulip đến các cửa hàng cao cấp. Đó là lý do vì sao sau đó Tulip tung ra một mẫu notebook khảm đầy... đá quý. Tuy nhiên, thi trường khá hẹp dành cho những mẫu thiết kế notebook mới mẻ như thế này đã buộc hãng phải cố gắng "đại chúng hoá" hơn các sản phẩm của mình, song tuyệt đối không được mất "chất sành điệu".

"Sự cạnh tranh trong thị trường máy tính được quyết định bởi giá cả và các tính năng kỹ thuật. Nhưng càng ngày, người sử dụng càng sẵn lòng trả thêm tiền để có những cỗ máy với thiết kế mang tính cá nhân hơn", van den Boogaard đã từng nhận định như vậy trong một tuyên bố của mình.

Kỹ thuật Exo cho phép nhà sản xuất gắn các vật liệu tự nhiên lên nhựa bằng quá trình khâu viền chứ không phải dùng... hồ dán như nhiều người tưởng ban đầu. Theo Tom Tarnowski, giám đốc marketing toàn cầu của Inclosia thì da đã được khâu trực tiếp lên lớp nhựa bên ngoài laptop và đó chính là sự khác biệt chủ yếu. "Da và vải sẽ không bị bong ra, mà lại có thể bao xung quanh các đường cong và các góc mà không để lại nếp gấp. Nói như chúng tôi, các bạn sẽ có một chiếc laptop bằng da không tì vết".

3 model notebook có lớp vỏ bằng... gỗ.

Hẳn nhiên, Exo sẽ khiến nhà sản xuất tốn kém thêm vài USD. Nhưng khoản phí đội thêm này lại mang lại lợi nhuận tốt hơn. Loại chuột Thông minh bằng da của Microsoft có giá cao hơn các model chuột nhựa thông thường 20%, mặc dù cấu tạo điện tử bên trong hoàn toàn giống nhau. Mặc dù vậy, nó vẫn tiêu thụ đều đều và trở thành biểu tượng của sự sành điệu.

Inclosia vừa thiết kế ra các mẫu vỏ laptop lại vừa sản xuất chúng. Một số mẫu vỏ, chẳng hạn như những mẫu mà Tulip sử dụng, hoàn toàn có thể tháo rời và bạn có thể thay "áo" cho laptop của mình một cách dễ dàng. Trong khi đó, nhiều hãng khác lại tung ra những model laptop với lớp vỏ bằng titanium hoặc Magiê trông dáng cực kỳ thể thao và "sáng láng". Tuy nhiên, việc sản xuất chúng đại trà và với giá rẻ thường gặp thất bại, vì vậy nhiều model trong số này đã tuyệt chủng.

Còn nếu bạn lo ngại về độ bền của những lớp vỏ đặc biệt này thì hãy yên tâm: chúng vẫn đảm bảo chức năng bảo vệ thiết bị như thường. Một lớp vỏ bọc da do Inclosia làm cho HP có thể đảm bảo laptop rơi từ độ cao 4 feet (1,2m) mà không hề hấn gì.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,