221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
589334
Máy tính tương lai sẽ nằm trên .. ngón tay
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy tính tương lai sẽ nằm trên .. ngón tay
,

Ngay khi bạn nghĩ rằng ngành công nghiệp máy tính đã đạt tới "đỉnh cao" và không thể "nhúc nhích" hơn được nữa, "guồng quay" lại bắt đầu chuyển động.

Hãy cùng xem chúng ta có thể chờ đợi được gì từ những chiếc máy tính trong tương lai:

0,1 và -1

Guosong Liu, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hệ thần kinh tại Viện công nghệ Massachusset danh tiếng, đã giải mã thành công một bí mật về các chức năng "điện toán" của... bộ não người.

 
Soạn: AM 306017 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trong khi máy tính xử lý thông tin bằng cách sử dụng hệ thống nhị nguyên 0 và 1 thì hệ thần kinh, theo khám phá của Liu, lại giao tiếp bằng các tín hiệu điện từ dưới dạng "tam phân" là 0, 1 và -1. Bộ mã tín hiệu này cho phép các phản ứng tương tác bổ sung xảy ra trong suốt quá trình xử lý thông tin, hai tín hiệu có thể bổ trợ cho nhau, hoặc loại trừ lẫn nhau, mẩu thông tin này có thể kết nối với một thông tin khác, hoặc "chèn đè" lên nó.

"Máy tính không biết "lờ" những thông tin không cần thiết. Đây là một ưu thế độc nhất vô nhị của bộ não, nhờ vào quá trình tiến hoá mà có", Liu cho biết. Các nhà phân tích dự đoán rằng phần cứng và phần mềm trong tương lai sẽ hoạt động trong những hệ thống "tam phân" như vậy. Và kết quả là gì? Mọi thứ chúng ta dùng hôm nay sẽ "tuyệt chủng" trong vòng 10 năm nữa.

Công nghệ nano tự nhiên?

Soạn: AM 306007 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trong nhiều năm, các nhà thần kinh học vẫn tin rằng đơn vị cơ bản của điện toán là chính là các "cell" (tế bào), nơi thu nhận và xử lý tín hiệu từ các tế bào khác gửi đến. Chứng minh được mỗi tế bào như vậy lại được xây dựng từ hàng trăm module tí hon, mỗi một module lại tính toán, hoạt động một cách độc lập, công trình nghiên cứu của Liu đã thêm một bước nữa khẳng định giả thiết: còn có một thành phần khác nhỏ hơn cả tế bào đóng vai trò trung tâm của điện toán.

Và khi đó, công nghệ nano sẽ thực sự lên ngôi. Khi công nghệ vi xử lý và các con chip hiện hành gần như đã đạt đến độ "bão hoà" thì công nghệ nano chính là cứu cánh của các hãng chip. Cái khó bây giờ là họ vẫn đang phải tìm mọi cách để tìm hiểu và khai thác nó.

"Điện toán lượng tử là công nghệ mới nổi thú vị nhất, mặc dù chúng ta mới chỉ có những sản phẩm ở mức độ vô cùng "nguyên thuỷ". Tuy nhiên, trong vòng 10 năm nữa thôi, các sản phẩm thực thụ sẽ gõ cửa thị trường", Doug Blough, giáo sư Viện công nghệ Georgia, dự đoán.

Giava ra, DNA nhập cuộc?

Giáo sư cơ khí sinh hoá Drew Endy của MIT cho rằng không bao lâu nữa, chúng ta sẽ có thể "viết ra" các DNA, hay thậm chí là xây dựng và mã hoá các cơ thể hữu cơ sống để chúng làm việc cho con người ở kích thước nano. Thậm chí, việc các nhà lập trình sử dụng mã của tự nhiên làm ngôn ngữ máy tính cũng không phải là "điệp vụ bất khả thi".

Soạn: AM 306023 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Nếu bạn có thể "viết" được DNA, bạn sẽ không còn bị giới hạn trong vấn đề "cái gì" nữa. Lúc này, điều duy nhất bạn cần quan tâm là mình có thể làm được những gì. 10 năm nữa, các nhà khoa học sẽ không còn thuyết trình: "Đây là gene và tác dụng của chúng". Nhiệm vụ của khoa học sẽ xoay quanh câu hỏi: "Đây là giới hạn vật lý của các hệ thống sinh học?"

Một loại máy bay trực thăng mini có khả năng tự "suy nghĩ" và điều khiển đã sẵn sàng để hoạt động tại Iraq. Với tên gọi GT Max, thiết bị bay không người lái có cánh xoay đầu tiên trên thế giới này có khả năng "tự học" trong quá trình bay, rất biết xoay sở khéo léo và tự động lập trình được đường đi vượt qua các chướng ngại vật nhờ sử dụng hệ thống Nền Điều khiển mở (OCP).

OCP là một phần mềm điều hành trực tiếp có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu và phép tính cực lớn trong thời gian thực, tương tự với bộ não của người phi công khi đối phó với đạn lửa của kẻ thù hay điều kiện thời tiết thay đổi. GTMax có khả năng nhận dạng lỗi điều khiển, tái lập cấu hình và điều khiển xoay chiều - tất cả hoạt động trong một thiết bị duy nhất và trên một cấu trúc phần mềm duy nhất.

Ứng dụng đầu tiên của nó là phục vụ mục đích quân sự và làm máy bay do thám. Trong tương lai, GTMax có thể được dùng để theo dõi thời tiết, nghiên cứu môi trường, chơi game điện tử, các điệp vụ tìm kiếm và giải cứu.

Không chỉ là một tuyên bố "thời trang"

Để trí tuệ nhân tạo có thể phụng sự tối đa cho chúng ta trong cuộc sống thường nhật, máy tính cần phải học nhiều từ môi trường con người. "Đột ngột, lần đầu tiên, máy tính của chúng ta có khả năng quan sát và lắng nghe thế giới từ quan điểm của chúng ta, thông qua các microphone và camera tích hợp trong kính đa năng hoặc headphone. Chẳng bao lâu nữa, máy tính sẽ có thể quan sát mọi việc chúng ta làm trong cả ngày, hiểu được điều gì quan trọng với chúng ta và có thể hoạt động như một trợ lý ảo năng nổ", Starner cho biết.

Starner tưởng tượng về một tương lai của những chiếc máy tính mặc/đeo được vào người, còn ứng dụng của chúng thì phát triển đến mức bất cứ ai cũng có một "thư ký" ảo đáng yêu bên cạnh với những khả năng vô bờ bến.

 
Soạn: AM 306025 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh cho phép ta nghĩ tới sự phát triển của máy tính "mặc được" trong tương lai

"Nếu bạn đang làm việc gì đó, như sửa xe chẳng hạn, bạn có thể sử dụng máy tính (đang mặc) trên người để trợ giúp. Hoặc bằng cách kết hợp màn hình trên (kính) mắt với những dịch vụ như IM, bạn có thể yêu cầu trợ giúp từ các đồng nghiệp khi đang ở hội thảo hay ngoài công trường".

Máy tính "mặc được" sẽ trở nên cực kỳ thông dụng trong tương lai, mà dấu hiệu của xu hướng này ngay từ bây giờ là sự phổ biến của máy nghe nhạc MP3, cũng như các model ĐTDĐ "được vi tính hoá" mà các nhà sản xuất đang đua nhau tung ta. Cũng theo dự đoán của Starner, máy nghe nhạc MP3 sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa vê chức năng trong tương lai, và cuối cùng sẽ biến thành một thiết bị đa mục đích chúng ta mặc trên người.

Một số hệ thống "mặc công nghệ cao" này đã làm ăn tương đối thành công trên thị trường. Một hệ thống âm thanh cho phép người công nhân nhanh chóng điền vào các mail giấy tờ. Một hệ thống khác lại tích hợp máy quét, đeo trên người dưới dạng... chiếc nhẫn, cho phép người sử dụng dễ dàng theo dõi những gói hàng khi chúng trên đường vận chuyển.

Cầm Thi (Theo News Factor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,