Ngày hôm nay, gã khổng lồ tìm kiếm Google sẽ phát hành chính thức ứng dụng phần mềm chuyên tìm kiếm các tài liệu Microsoft Office, hình ảnh, email và các trang Web Internet Explorer được lưu trữ trong máy tính để bàn (desktop).
Được phát hành dưới dạng beta cách đây gần 5 tháng, phiên bản hoàn thiện lần này được bổ sung thêm cả khả năng tìm kiếm các file video, âm nhạc, PDF và lịch sử lướt Web trên cả ba trình duyệt IE, Firefox và Netscape.
Ngoài ra, đi kèm với phiên bản hoàn thiện còn có bộ phần mềm dành cho giới phát triển (SDK). Điều này có nghĩa là bạn có thể tự mình xây dựng thêm các tính năng tìm kiếm mới cho ứng dụng. Hiện tại, Google đã phát triển một tính năng mở rộng là tìm kiếm các cuộc chat trong phần mềm chat Trillian.
"Phần mềm tìm kiếm desktop Google lưu lại bản sao của mọi thứ bạn thấy trong máy", Nikhil Bhatla, giám đốc sản phẩm của hãng cho biết. "Điều này có thể cực kỳ hữu ích trong các trường hợp như phần mềm trục trặc. Với công cụ này, bạn có thể khôi phục lại được phần văn bản của tài liệu cuối cùng mà bạn đang làm việc một cách dễ dàng".
Chính vì lý do này mà bảo mật đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phiên bản hoàn thiện. Do công cụ này có khả năng liệt kê danh mục "tất cả" các tài liệu nhạy cảm, riêng tư - một khả năng sẽ biến thành vô cùng tai hại trong trường hợp máy tính người dùng bị hack, phiên bản chính thức đã được lập trình để tránh liệt kê những file Word và Excel được mật khẩu bảo vệ. Ngoài ra, nó còn cho phép người dùng chặn liệt kê các website an ninh. Trong quá khứ, Google từng phải cập nhật phần mềm thử nghiệm bởi nguy cơ tiềm ẩn từ các vụ tấn công hacker nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.
Chiến trường mới
Trong lĩnh vực tìm kiếm desktop, Google cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt. Không chỉ có những đối thủ đầu bảng của hãng là Yahoo và MSN Microsoft giới thiệu các công cụ tương tự gần đây, mà cả một loạt đối thủ "tí hon" là những công ty mới thành lập cũng nhảy vào trận chiến. Một số thậm chí đã thành công trong việc thu hút người lướt Web. Cuối tuần trước, Blinkx tuyên bố công cụ tìm kiếm desktop của hãng này đã đạt được con số 100 triệu tìm kiếm mỗi ngày.
Tất cả các công ty tìm kiếm đều hy vọng "câu" được thêm khách nhờ ứng dụng tìm kiếm desktop, bởi đây là một "mũi tên trúng hai con chim": vừa tăng thêm lượt tìm kiếm Web, vừa tăng thu nhập từ quảng cáo. Theo dự đoán của giới chuyên gia, doanh thu từ quảng cáo có liên quan đến tìm kiếm trong năm nay sẽ đạt tới 4-5 tỷ USD.
Tuy hiện tại, theo Bhatla, Google chưa có kế hoạch hiển thị quảng cáo liên quan tới thông tin cá nhân của người tiêu dùng, song không thể phủ nhận, hãng đang phải chịu sức ép từ việc chạy đua với các đối thủ. Chẳng hạn như Yahoo mới đây đã mua công nghệ công cụ tìm kiếm desktop của X1 Technologies, cho phép người sử dụng thu hẹp các tìm kiếm đối với văn bản email bằng cách chỉ gõ duy nhất một ký tự. Sự tiến bộ về công nghệ này đã buộc Google phải chú ý hơn tới việc cải thiện Google Desktop của mình.
Một số tính năng mới của Google Desktop so với phiên bản thử nghiệm bao gồm hỗ trợ tìm kiếm email trong Netscape mail và Thunderbird. Công cụ này còn có hai phiên bản bằng tiếng Hàn và tiếng Trung.
Cầm Thi (Theo CNET)