221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
587362
CeBIT 2005: Tràn ngập "đồ chơi" hi-tech
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
CeBIT 2005: Tràn ngập 'đồ chơi' hi-tech
,

Giới thương nhân cần chúng, còn người tiêu dùng thì yêu chúng đến phát cuồng - những thiết bị không dây mới, siêu thông minh có thể giúp bạn làm việc năng suất hơn mà giải trí cũng "máu" hơn.

Soạn: AM 299325 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cạnh tranh chính là lý do để các nhà sản xuất so kè với nhau trong việc tăng thêm "chấm" cho điện thoại chụp hình, nén thêm bit vào sóng radio và lôi truyền hình vào cái màn hình bé tí của chiếc di động. Và đó cũng là lý do vì sao mà một phần diện tích đáng kể của CeBIT năm nay lại được dành hẳn cho những công ty sản xuất thiết bị không dây đầy sức sáng tạo.

Bạn có thể mong chờ điều gì từ triển lãm năm nay? Chắc chắn một điều, điện thoại thông minh sẽ mở ra vô số tính năng mới và sử dụng cả loạt hệ điều hành khác nhau.

Trong khi Microsoft Windows Mobile và Symbian đáng đánh nhau "bươu đầu mẻ trán" để tranh giành thị phần, Linux đang âm thầm lặng lẽ lẻn vào cửa sau. Ngay cả PalmSource, hãng sở hữu hệ điều hành Palm đối thủ, cũng nhìn thấy một tương lai sáng lạng nơi Linux. Hãng này đã quyết định xây dựng hệ điều hành Cobalt mới dành cho điện thoại thông minh dựa trên nền hạt nhân Linux.

Từ truyền hình...

Soạn: AM 299439 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Có lẽ, "cơn sốt lớn" về ứng dụng trong năm nay sẽ là "di động", nhờ vào truyền hình di động, một công nghệ đã thu hút quá nhiều sự chú ý tại Hội thảo 3GSM World diễn ra tại Cannes hồi cuối tháng trước. Và kể cả khi nhiều hãng nghiên cứu thị trường (gồm cả Gartner và Strategy Analytics) từng lên tiếng cảnh báo về một "cơn sốt ảo", "thổi bong bóng", cả ngành công nghiệp di động vẫn cứ rùng rùng kéo quân đi "chinh phạt".

Dịch vụ truyền hình di động có hai kênh phát hành chính và nhiều khả năng sẽ cạnh tranh với nhau. 1. ĐTDĐ nhận tín hiệu truyền hình phát sóng thông thường thông qua ănten đặc biệt. 2. ĐTDĐ nhận các tín hiệu truyền qua mạng di động dưới dạng dòng dữ liệu video (video streaming). Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai phương pháp này là mối quan hệ từ-một-đến-nhiều của truyền hình so với từ-một-đến-một của di động.

Soạn: AM 299461 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vodafone D2, công ty con tại Đức của Vodafone Group, sẽ cho khách tham quan một cơ hội ngó qua vài chương trình phát sóng trực tiếp trên chiếc di động mẫu mà Siemens phát triển. Chiếc alô này được trang bị một ănten đặc biệt dựa trên chuẩn DVB-H (Truyền hình video số - cầm tay).

Chuẩn DVB-H, được Viện chuẩn viễn thông châu Âu thông qua vào tháng 11 năm ngoái, đã được thử nghiệm thành công trong một dự án thí điểm tại Berlin. Vodafone cũng tham gia vào dự án này, cùng với Nokia, Koninklijke Philips Electronics, và Universal Studios Networks của Đức.

Một số nhà sản xuất khác như Nokia và Sanyo cũng đều có kế hoạch trưng bày những mẫu điện thoại di động xem TV của riêng mình.

....đến nghe nhạc

Soạn: AM 299489 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Âm nhạc cũng là lĩnh vực thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp. Sau khi đánh mất thị trường máy nghe nhạc MP3 cá nhân vào tay Apple Computer, một số doanh nghiệp giờ đây đã "ngửi thấy" cơ hội rõ ràng trong thị trường ĐTDĐ nghe nhạc.

Và hãy đoán xem ai đang cố giành vương miện trong cuộc đua này? Gợi ý nhé: công ty này là liên doanh giữa một bên là hãng phát minh ra máy nghe nhạc di động Walkman với một hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Thuỵ Điển. Đúng vậy, Sony Ericsson sẽ lại tiếp tục mang W800 "đi đánh xứ... Hannover", bất chấp những phản ứng đáng thất vọng ban đầu của giới chuyên môn dành cho mẫu ĐTDĐ Walkman đầu tiên này. Theo kế hoạch, W800 sẽ được bán ra thị trường trong quý III năm nay.

Trong khi đó, có nhiều lời đồn rằng hãng dịch vụ di động T-Mobile International sẽ giới thiệu hẳn một mẫu điện thoại nghe nhạc do chính hãng này phát triển tại CeBIT. Còn Motorola sẽ mang tới CeBIT lần này, bên cạnh nhiều sản phẩm khác, là một dòng ĐTDĐ push-to-talk (POC), bao gồm chức năng walkie-talkie (vừa đi vừa nói hay thoại rảnh tay) bên cạnh các dịch vụ gọi điện di động thông thường. Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ trên cả châu Âu lẫn châu Á đã triển khai dịch vụ POC, theo gương Nextel Communications với dịch vụ Walkie-talkie tại Mỹ. Nokia cũng sẽ chào hàng các sản phẩm push-to-talk của mình trong dịp này.

Còn LG Electronics lại có kế hoạch trưng bày dịch vụ..."Nhấn nút để xem" (Push-to-view) mới. Được "tiến hoá" lên từ công nghệ giọng nói push-to-talk, PTV cho phép nhiều người sử dụng cùng lúc chia sẻ video trực tiếp với nhau.

Thêm "chấm" cho alô "nháy nháy"

Cuộc đua pixel cho điện thoại chụp hình cũng "bốc lửa" không kém. Khi camera đã trở thành một tính năng chuẩn không thể thiếu của ĐTDĐ, pixel trở thành chiến trường chính của các doanh nghiệp đối thủ. Họ đua nhau tăng "chấm" cho alô, hệt như cách các doanh nghiệp chip đã làm với tốc độ của chip máy tính. Để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, các hãng điện thoại đua nhau đưa ra những mẫu ĐTDĐ chụp hình độ phân giải "cao, cao mãi".

Soạn: AM 299531 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nếu các mẫu camera phone được giới thiệu tại CeBIT năm ngoái chỉ có độ phân giải trên 1 megapixel đôi chút thì các model với 2 megapixel hoặc hơn sẽ thống trị danh sách của năm nay. Các chuyên gia thậm chí còn nói đến những model 5 megapixel trong một tương lai không quá xa.

Ngoài ra, cũng đáng để bạn "kiểm tra" một vòng tại CeBIT 2005 là một thế hệ điện thoại mới tích hợp hai công nghệ di động và Wi-Fi, cùng một hệ thống có tên HSDPA (Truy cập gói downlink tốc độ cao), cho phép bạn download với tốc độ ban đầu dao động từ 400kb/giây đến 600 kb/giây, và tốc độ "đỉnh cao" là 14,4 mb/giây. T-Mobile dự định triển lãm công nghẹ tốc độ cao này trong một con... "xế hộp".

Cầm Thi (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,