221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
586654
Sony Ericsson Walkman? Đầy thất vọng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sony Ericsson Walkman? Đầy thất vọng!
,

Sony Ericsson W800, mẫu ĐTDĐ nhãn hiệu Walkman mà Sony tràn đầy kỳ vọng cuối cùng đã chính thức ra mắt thị trường. Trái với sự trông đợi của những người quan tâm, W800 không đại diện được cho hai từ "mới mẻ".

Ngay bản thân việc W800 xuất thân từ đại gia đình Sony đã là một dạng trở ngại, bởi nếu bạn muốn mua một chiếc card nhớ dung lượng lớn hơn, bạn sẽ phải mất khá nhiều công sức để đi tìm một chiếc card Memory Stick Duo chính hiệu của Sony do yêu cầu về tương thích. Mà thực tế ai cũng biết là giá thành của MSD đắt hơn các loại thẻ SD và MMC cùng loại.

Soạn: AM 298039 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Điện thoại Walkman W800 của Sony Ericsson

Sony Ericsson có thể phản bác rằng chiếc thẻ 0.5 GB đi kèm với W800 đã là thừa đủ cho mọi nhu cầu của bạn. (Hiện tại trên thị trường cũng đã có những loại card nhớ 1GB, nhưng Sony cho biết sẽ sớm tung ra hẳn loại 4GB). Song vấn đề chính là ở chỗ 0,5GB này sẽ dành để lưu trữ tất cả ảnh, video clip cũng như các bài hát của bạn. Đó là bởi vì W800 còn là một chiếc alô kiêm máy chụp ảnh 2 megapixel nữa. Với từng ấy dữ liệu cần lưu trữ, bạn còn nghĩ 0,5 GB là một con số thừa thãi nữa hay không?

W800 có hai phím bấm dành riêng cho việc điều khiển chơi nhạc trên máy. Bạn có hai chế độ để chọn lựa: hoặc nghe liền tù tì 30 tiếng chỉ nhạc mà thôi, hoặc nghe 15 tiếng nếu sử dụng đồng thời các chức năng khác của điện thoại.

Sony Ericsson nói rằng W800 hỗ trợ rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, song hệ điều hành riêng của hãng, thay vì Symbian hay Savaje khiến nhiều người nghi ngờ điều đó. Đấy là chưa kể thiết kế kiểu dáng của W800 cũng chẳng lấy gì làm xuất chúng để bạn phải giật mình ngỡ ngàng mà đổ xô đi mua. Thậm chí sẽ không ngoa nếu nhận xét rằng hai mẫu Sony giới thiệu cùng đợt này với W800 còn có phần mới mẻ hơn.

Lấy thí dụ, J300, model điện thoại "chạm ngõ" làng game của Sony Ericsson với thiết kế phần xung quanh ngón trỏ của bạn gồ hẳn lên để cầm máy dễ dàng trong khi ngón cái còn bận điều khiển joystick. Ngoài ra, J300 còn có một tay cầm (bạn sẽ không nhìn thấy trên ảnh) để bạn có thể mắc vào dây chuyền hoặc dây dù và đeo lên cổ. Đây là một nỗ lực của Sony để tấn công vào thị trường giới trẻ/phái đẹp, những người ưa thích công nghệ thời trang và sành điệu.

Camera, không phải nhạc số

Soạn: AM 298041 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trong đợt này, Sony Ericsson đã giới thiệu tổng cộng thêm bốn mẫu ĐTDĐ mới, nâng tổng số model mới mà nhà sản xuất ĐTDĐ thứ sáu thế giới này đưa ra trong vòng hai tuần qua lên con số 6. Trong khi đó, cả năm 2004, hãng chỉ tung ra thị trường 25 model. Tuy nhiên, con số này vẫn tỏ ra khiêm tốn so với các đối thủ lớn như Nokia, Motorola và Samsung. Thường thì các đại gia này năm nào cũng giới thiệu ít nhất 40 sản phẩm mới.

Để làm cho sản phẩm của mình nổi bật trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, Sony Ericsson đã sử dụng rất nhiều công nghệ chuyên môn của Sony, tỉ như công nghệ camera số để tích hợp vào "alô". Trong số 4 model mới, 2 mẫu được coi là tiên phong cho dòng điện thoại có camera "ngắm tự động" và độ phân giải 2 megapixel cho hình ảnh rõ nét hơn. Còn Walkman W800 thì tất nhiên là sử dụng nhãn hiệu Walkman 26 tuổi đời để tấn công vào thị trường nhạc di động, khu vực tăng trưởng số một của năm 2005.

Soạn: AM 298043 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Điện thoại chụp hình mới là thế mạnh làm nên bản sắc riêng cho Sony Ericsson?

Nhà phân tích Ben Wood của Gartner cho rằng chính những tính năng công nghệ như camera mới làm nên bản sắc riêng cho Sony Ericsson chứ không phải âm nhạc. "Chỉ nhờ vào công nghệ nổi trội, họ mới có thể vượt lên đối thủ, khi Nokia tiếp tục đánh mất khả năng sáng tạo trong thiết kế và tính năng". Tuy nhiên, từ nay tới đó, trước hết, Sony Ericsson nên để tâm đến việc nâng cao dung lượng bộ nhớ cho các model điện thoại chụp hình của mình, bởi các đối thủ của họ đều đang dự định giới thiệu những model với ổ cứng lên tới 4 GB, đủ để thách thức máy nghe nhạc số iPod mini.

Hiển nhiên, Sony Ericsson tràn đầy hy vọng với W800. Có lẽ thương hiệu Walkman sẽ giúp "nguỵ trang" đi sự thật rằng đây chỉ là một chiếc máy nghe nhạc MP3/AAC không hơn? Và liệu nó sẽ cạnh tranh thế nào với mẫu điện thoại tương thích với i-Tunes mà Motorola dự định phát hành trong năm nay? Chà, cái đó rất khó nói.

Cầm Thi (Tổng hợp PC World, The Inquirer)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,