221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
585740
Link quảng cáo vào nội dung báo: Nên hay không?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Link quảng cáo vào nội dung báo: Nên hay không?
,

Các website thông tin trực tuyến thường thu về một khoản tiền không nhỏ từ việc gợi ý độc giả click vào các từ khoá quảng cáo. Nhưng khi những từ khoá này được "nhúng" ngay bên trong bài báo, ngoài tiền, họ còn thu về cả những lời chỉ trích.

Hai tháng sau khi Forbes.com chấm dứt thử nghiệm chương trình "quảng cáo từ khoá" của mình do sự phản đối và lo ngại của các phóng viên, The New York Post vẫn nhăm nhe nhảy vào cuộc chơi lợi nhuận, gióng lên những hồi chuông cảnh báo về đạo đức của quảng cáo trực tuyến.

Soạn: AM 295789 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Những tin, bài về kinh tế xuất hiện ngày hôm qua trên www.nypost.com đều chứa một số từ màu xanh lục và được gạch dưới. Nếu độc giả di chuột qua những từ này, một hộp nhỏ với tiêu đề "Đường link tài trợ" sẽ hiện ra với những thông điệp quảng cáo cùng một đường link nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin.

Lấy thí dụ, trong bài viết về giá dầu tăng cao, đồng USD sụt giá sau công bố mới nhất về chỉ số lòng tin của người tiêu dùng do Conference Board, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận công bố ngày hôm qua, từ khoá "Conference" trong "Conference Board" đã được tô màu xanh lục và được gạch chân. Khi bạn chỉ chuột vào đây, một cửa sổ mở tới GoToMeeting - một dịch vụ hội thảo (conference) trực tuyến của Citrix Online sẽ nhảy ra giữa màn hình.

Coi chừng "tiền mất, tật mang"

Soạn: AM 295793 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Sử dụng chính những ngôn từ của bài báo làm quảng cáo đã khiến hàng loạt phóng viên và độc giả nổi giận. Theo Aly Colon, giảng viên môn Đạo đức học Báo chí tại viện báo chí danh tiếng Poynter thì nguy cơ lớn nhất của việc này là khiến độc giả xa rời trang báo. "Họ sẽ rất bực mình khi bị can thiệp một cách trắng trợn như vậy. Lòng tin của họ vào độ chính xác và trung thực của bài báo cũng vì thế mà sút giảm", bởi những bài báo chằng chịt các đường link quảng cáo trả tiền sẽ gây ra một ấn tượng khó tránh khỏi là quảng cáo đã chi phối, thậm chí là... đẻ ra bài báo. Quảng cáo trong trường hợp này không những không có hiệu quả, mà còn bị phản tác dụng.

Howard J. Rubenstein, người phát ngôn cho The Post, chống chế rằng họ mới đang chỉ trong giai đoạn thử nghiệm mà thôi. "Hiện tại trong nội bộ chúng tôi vẫn chưa xảy ra tranh cãi hay mâu thuẫn nào. Ban giám đốc cũng không đưa ra bất cứ dự đoán nào về việc NY Post có sử dụng chính thức dịch vụ này hay không".

Tuy nhiên, đến 6 giờ tối qua, toàn bộ các quảng cáo đã biến mất khỏi website của NY Post.

"Phi - tin tức"

Soạn: AM 295811 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Hệ thống mà NY Post đang sử dụng có tên gọi IntelliTXT, và The Post cũng không phải khách hàng đầu tiên của hệ thống này. Hiện có khoảng 400 website trực tuyến đang xài IntelliTXT để kiếm thêm lợi nhuận. Mặc dù vậy, nếu The Post đưa IntelliTXT vào tất cả các bài báo hàng ngày của mình, như cách họ đang làm với chương trình thử nghiệm, thì họ sẽ trở thành kẻ duy nhất "chơi trội" vào thời điểm này. Sở dĩ kết luận như vậy là bởi ngay đến Forbes.com cũng không dám để cho IntelliTXT "bén mảng" tới khu vực tin tức kể từ sau tháng 12 năm ngoái. Giờ đây, hệ thống này chỉ còn giới hạn hoạt động trong những khu vực phi tin tức còn lại của site mà thôi.

Những nhà quan sát nhạy cảm đã nhanh chóng nhận ra sự xuất hiện của những quảng cáo trả tiền trên các bài báo của The Post. Blog www.adjab.com là người đưa tin đầu tiên về sự kiện này, và đã bình luận "đây là một hoạt động không bình thường".Tuy nhiên, một blog khác là Adrant lại tỏ vẻ ủng hộ một cách "có mưu đồ". "Những đường link này rất dễ bỏ qua và cũng không làm thay đổi nội dung. Nếu cho bạn lựa chọn giữa một bên là một trang Internet đầy những quảng cáo đồ hoạ flash nặng trịch, với một bên là văn bản thuần tuý với vài đường link quảng cáo, bạn sẽ chọn bên nào?"

Theo Vibrant Media, hãng phát triển và tạo ra IntelliTXT thì trong phần văn bản hướng dẫn sử dụng, họ có ngăn chặn các phóng viên, biên tập viên và toà soạn sửa chữa nội dung bài báo để đưa vào, hoặc gỡ ra một từ khoá quảng cáo IntelliTXT. "Việc nhận dạng từ khoá bởi hệ thống là một quá trình độc lập và tự động, diễn ra sau khi bài báo đã được post lên mạng. Quá trình này hoàn toàn không chịu sự ảnh hưởng hay chi phối nào từ phía đội ngũ biên tập". Văn bản hướng dẫn này còn nói rằng IntelliTXT sẽ không được triển khai trong phần tin nóng, mảng bài chính trị hoặc những kênh thông tin mà Vibrant Media cho là gây nhiều tranh cãi hoặc không thích hợp.

Theo Stevenson, giám đốc điều hành của Vibrant thì phần lớn các website sử dụng hệ thống IntelliTXT đều không mấy chú trọng đến tin tức thời sự mà quan tâm nhiều hơn đến phóng sự chuyên sâu, giải trí và phê bình văn hoá phẩm. Một số khách hàng của họ bao gồm IGN.com, một mạng game khá nổi tiếng do IGN Entertainment điều hành, Experts Exchange, một website dành cho các chuyên gia về công nghệ thông tin và website của tạp chí Popular Mechanics.

Nhà phân tích Kaizad Gotla của Nielsen/NetRatings, cho rằng nhu cầu đặt quảng cáo trực tuyến lớn hơn nhiều so với "cung". "Chính điều này đã dẫn tới những kiểu thử nghiệm nói trên".

 Cầm Thi (Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,