221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
577988
Texas Instruments ra chip ĐTDĐ giá rẻ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Texas Instruments ra chip ĐTDĐ giá rẻ
,

Một loại chip mới dành cho ĐTDĐ, có kết hợp một modem và bộ xử lý máy tính trên một miếng silicon thay vì hai miếng như bình thường, chắc chắn sẽ làm hạ giá thành và tăng thêm hiệu suất xử lý của ĐTDĐ.

Soạn: AM 276429 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Loại chip mới sẽ làm giảm giá thành của ĐTDĐ cao cấp

Đó là sản phẩm của hãng Texas Instruments (TI), hãng sản xuất chip cho hơn một nửa thị trường ĐTDĐ trên thế giới. Hiện tại, những tính năng đa phương tiện phong phú mới chỉ được tích hợp trên những thiết bị cầm tay đắt tiền. Với loại chip mới được chế tạo dựa trên công nghệ OMAP-Vox này, Texas sẽ góp phần làm giảm giá thành sản xuất loại ĐTDĐ có khả năng chơi game 3D và truyền tải 30 hình/giây.

Công nghệ mới OMAP-Vox, được TI công bố ngay trước thềm hội thảo về công nghệ ĐTDĐ 3GSM diễn ra ở Cannes tại Pháp tuần này, đang được các hãng sản xuất ĐTDĐ ở Châu Âu và Châu Á thử nghiệm. Có thể vào cuối năm nay, loại sản phẩm mới này sẽ được trình làng. Hãng TI rất hào hứng với việc bổ sung các tính năng đa phương tiện để tạo thêm sự hứng thú cho việc thưởng thức và giải trí.

Ông Doug Rasor, phó giám đốc tiếp thị của TI cho biết: ''Hãng chúng tôi luôn có những cải tiến kịp thời để nhanh chóng chiếm được thị phần lớn nhất trong thị trường ĐTDĐ''. Theo Ti, loại chip OMAP-Vox có điểm ưu việt là sử dụng ít năng lượng hơn những loại chip thông thường, do vậy tuổi thọ của pin điện thoại sẽ tăng lên.

Công nghệ 3G bùng phát

 
 

Hiện nay ở Anh đã có tới hơn 50 triệu người sử dụng ĐTDĐ. Mặc dù vậy, nhiều hãng điện thoại vẫn nỗ lực trong  việc khuyến khích người dùng chuyển sang dùng những sản phẩm di động hiện đại và tinh vi hơn.

Soạn: AM 276463 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

TI cũng đang xúc tiến đầu tư vào phát triển dòng sản phẩm công nghệ mới thế hệ thứ 3 (3G) - loại công nghệ cho phép ĐTDĐ hoà mạng với tốc độ cao, giúp truyền tải tốt hình ảnh và nhiều tính năng đa phương tiện khác. Tuy nhiên, bước vào công cuộc mới này, họ cũng vấp phải sự cạnh tranh tương đối khốc liệt từ phía các đại gia sản xuất chip, như Intel, trong việc cung cấp loại chip giá rẻ cho điện thoại cao cấp. Sự cạnh tranh này sẽ bùng phát vào năm tới. Còn cho tới nay, hầu hết các hãng điện thoại ở Anh đều đã công bố các mạng lưới 3G.

Theo một điều tra gần đây của hãng Sony Ericsson, có thể số ĐTDĐ 3G bán ra năm 2005 sẽ gấp đôi năm 2004, chiếm 10% tổng số điện thoại tiêu thụ, bởi ngày càng nhiều khách hàng bị thuyết phục bởi công nghệ mới này. Cũng theo một điều tra mới nhất, có tới 4% số người sở hữu ĐTDĐ có ý định sẽ nâng cấp điện thoại của mình thành ĐTDĐ 3G. Tuy nhiên cũng không ít người phàn nàn rằng họ không thích công nghệ 3G, do cách thức thanh toán phức tạp và có quá nhiều tính năng trên bảng điều khiển.

Sau 3G lại chờ… "Super 3G"

Khi ngành công nghiệp chip tiếp tục phát triển các chuẩn và các mạng mới trong tương lai, thì nhu cầu sản xuất loại chip tốt hơn hiển nhiên sẽ không ngừng gia tăng.

Ngay từ đầu tháng 1 năm nay, hãng NTT DoCoMo và Vodafone đã cùng phát triển một thế hệ mới nữa của mạng tốc độ cao, được gọi là ''Super 3G'' (siêu 3G). Họ mong muốn sẽ tạo ra một công nghệ kế tiếp, có tốc độ nhanh gấp 10 lần so với dịch vụ 3G hiện nay. Theo như kế hoạch, chặng đầu của hành trình phát triển công nghệ này sẽ được hoàn tất vào năm 2007, nhưng ngày chính thức công bố dịch vụ trên thị trường thì chưa được ấn định.

Thanh Tú (Theo BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,