221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
574622
Tết này, chơi game gì trên ĐTDĐ? (Kỳ II)
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tết này, chơi game gì trên ĐTDĐ? (Kỳ II)
,

Trước sự bùng nổ của ĐTDĐ, thị trường game cũng ăn theo với việc tung ra một loạt trò chơi dành riêng cho những chiếc alô. Nhận xét và đánh giá của BBC News. 

Call of Duty (Mforma) 

Ngay từ khi xuất hiện trên các máy tính cá nhân, trò game này đã giành được sự yêu mến cuồng nhiệt của các fan trên toàn thế giới. Và mới đây, một phiên bản Call of Duty dành cho ĐTDĐ đã được phát hành.

Soạn: AM 265522 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của Call of Duty, phiên bản hoàn chỉnh dành cho PC, là được chứng kiến cảnh các đồng đội chiến đấu và ngã xuống bên mình. Đồ hoạ chi tiết và sống động làm cho bạn hoàn toàn đắm mình vào không khí của trò chơi mà không hề gây cảm giác giả tạo.

Với phiên bản ĐTDĐ, các chiến trường đã được thay đổi, bao gồm cuộc đổ bộ D-Day, trận chiến Stalingrad và cuộc chiến Berlin. Tuy nhiên, không khí "chân thực" mà phiên bản PC tạo ra đã mai một phần nào khi hạ cánh vào màn hình của những chiếc điện thoại. Hạn chế về tốc độ, bộ nhớ và màn hình đã buộc hãng phát triển Mforma phải biến Call of Duty thành một tiểu đội bắn tỉa 3 người, thay vì các binh đoàn lớn như trong phiên bản hoàn chỉnh. 

 Do đó, nó sẽ gợi cho bạn nhớ lại trò Commando trước đây ở chỗ: bạn phải chọn ra một tiểu đội nhỏ từ một nhóm các chuyên gia về nhiều lĩnh vực khác nhau như: bắn tỉa, bộ binh, truyền thông, chỉ huy và kỹ sư máy. Mỗi người trong số họ đều có một sở trường và khả năng riêng. Một số nhiệm vụ sẽ trở nên cực kỳ phức tạp, thậm chí bất khả thi nếu bạn không tập hợp và lựa chọn đúng những kỹ năng cần thiết. 

Hệ quả là so với phiên bản PC, phiên bản di động đòi hỏi bạn phải động não nhiều hơn, hoạch định chiến lược kỹ hơn. Người chơi phải sử dụng tốt lựu đạn cũng như các khả năng đặc biệt khác để qua bàn. Thường thì nhân vật bạn kiểm soát trong bộ ba luôn nắm quyền phụ trách và có thể ra lệnh cho hai người còn lại tìm chỗ nấp khi súng bắn quá rát. Rất khó để tìm ra nhân vật nào trong nhóm thuộc quyền kiểm soát của bạn, và nếu bạn dành quá nhiều thời giờ để xác định chuyện đó, quân Đức đẽ bắn gục bạn rồi. 

So với phiên bản PC, âm thanh nghe cũng rất đơn điệu. Kẻ thù của bạn cũng tỏ ra ít khéo léo, gian trá và thủ đoạn hơn hẳn so với phiên bản gốc. 

 Lord of the Rings (Jamdat/In-Fusio)

Soạn: AM 265524 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phiên bản game dành cho ĐTDĐ của tập cuối cùng trong chùm ba phim Chúa tể những chiếc nhẫn được tung ra đúng thời điểm DVD "Sự trở về của Đức vua" được phát hành rộng rãi trên toàn thế giới. Bạn sẽ được hoá thân thành (một số) nhân vật yêu thích của mình, múa tít cây gươm trong tay để hạ gục kẻ thù trong cuộc phiêu lưu cứu vớt thế giới. 

Bạn có thể di chuyển nhân vật bằng cần điều khiển joystick hoặc bàn phím. Tuy nhiên, càng chơi nhiều, bạn sẽ càng thấy mình dùng đến bàn phím nhiều hơn, bởi lẽ nhiều nhân vật sở hữu những khả năng đặc biệt mà bạn chỉ có thể huy động được khi nhấn vào một phím trên điện thoại mà thôi. 

Soạn: AM 265528 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Điều đó có nghĩa là gì? Lord of the Rings sẽ không giống như các trò game đơn giản khác. Bạn cần phải có thời gian để làm quen và chơi thành thạo với nó. Trong những ngày đầu chập chững, khi chưa quen điều khiển hoạt động của nhân vật, bạn thậm chí còn thấy rối tung cả đầu óc. Một vấn đề nữa: khi đối mặt với quá nhiều kẻ thù, việc dùng cần điều khiển để di chuyển cho nhân vật của mình tiến/lùi liên tục quả thật là chóng cả mặt. Chưa kể một lô những tổ hợp phím phức tạp mà bạn phải học thuộc để tránh khỏi đạn pháo mà kẻ thù nã vào mình. 

Các level được bố trí hợp lý: có những bậc thang để bạn đi lên, có những chướng ngại vật để bạn tránh hoặc trườn qua, những chiếc hộp có chứa "máu" hoặc thuốc mê để bạn "ăn".  Điều tuyệt vời nhất, có rất nhiều trạm điểm (checkpoint) được phân bố trong trò game này. Nếu bạn có chẳng may chết (một khả năng chắc chắn sẽ xảy ra như cơm bữa trong những ngày đầu tiên), bạn cũng không phải quay về chơi lại từ đầu, mà được xuất phát lại từ checkpoint gần nhất. 

Đồ hoạ khá đẹp xong do màn hình nhỏ nên một số chi tiết có thể bị mất hay mờ nhoè. Những con quỷ trông hơi "lông lá rậm rạp" một chút còn một số nhân vật thì được tạo hình hơi giống nhau, rất khó phân biệt. Bạn có thể upload điểm cao nhất của mình lên mạng để so tài với những người chơi khác. Nghe cũng hấp dẫn đấy chứ?

Pocket Kingdom (N-Gage/Sega)

Một trò game xứng đáng được chú ý vì sự dũng cảm của những người làm ra nó. Pocket Kingdom là trò game nhập vai phức tạp, nhiều người chơi đầu tiên được xây dựng dành riêng cho loại điện thoại chơi game N-Gage của Nokia.

Soạn: AM 265526 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trước Pocket Kingdom, những game kiểu này chỉ tồn tại trong máy tính hoặc console, vì chúng đòi hỏi sức mạnh xử lý rất cao cùng một kết nối mạng tốc độ nhanh - hai yếu tố mà ĐTDĐ còn rớt lại một khoảng cách khá xa.Tuy nhiên, với Nokia N-Gage, một model ĐTDĐ nhắm đến mục tiêu chơi game và (có vẻ như) có sức mạnh xử lý "xịn" nhất trong số các model di động hiện hành, bạn cũng có thể chấp nhận phần nào những gì mà game nhập vai mang lại. 

Được đặt trong bối cảnh Thế giới Ulgress, cũng giống như các trò game khác cùng thể loại, Pocket Kingdom đưa bạn bước vào một cuộc phiêu lưu hấp dẫn, với kỹ năng và "tiền bạc" tăng lên sau mỗi chặng đường, nghiên cứu và tạo lập ra những sản phẩm kỳ diệu. Bạn phải thành lập một đội quân để mở rộng lãnh thổ của mình, biến vương quốc của bạn trở thành một đế chế hùng mạnh. Có rất nhiều dạng đơn vị khác nhau để bạn tuyển dụng vào lực lượng quân đội của mình. 

Một trong những nhân tố làm nên thành công và sức hấp dẫn cho những trò game nhập vai nhiều người chơi là cộng đồng xung quanh. Pocket Kingdom cũng không phải là ngoại lệ. Trên website của game, bạn có thể thấy bảng danh sách các game thủ hàng đầu, người chơi đấu giá các nhân vật và bộ đồ game của mình, phòng chat cùng nhiều thứ khác nữa. Để có thể so tài cùng các đối thủ khác, bạn phải khởi lập một tài khoản trên N-Gage Arena trước đó. Một khi đã download về máy, bạn sẽ cần có một tài khoản GPRS thông qua đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ di động để chơi được trò này. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,