221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
574620
Tết này, chơi game gì trên ĐTDĐ? (Kỳ I)
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tết này, chơi game gì trên ĐTDĐ? (Kỳ I)
,

Thực tế sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên, bởi chỉ trong một thời gian rất ngắn, game dành cho alô đã đi được cả một chặng đường rất dài. 

Soạn: AM 265510 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Kể cả trước khi Nokia tung ra thị trường mẫu ĐTDĐ chơi game đầu tiên có tên N-Gage, nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động đã nhận ra một điều: số lượng công chúng của những trò game di động không hề nhỏ chút nào. 

Và nếu biết rằng số lượng người sở hữu ĐTDĐ nhiều gấp mấy chục lần số người sở hữu các thiết bị chơi game cầm tay như GameBoy hay PSP thì mới thấy hết thị trường này hấp dẫn và giàu tiềm năng lợi nhuận đến mức nào. 

Bạn thắc mắc: Công chúng của game di động là những ai mới được? Rất nhiều. Họ có thể là những hành khách xe buýt hoặc tàu điện ngầm muốn tìm trò gì đó giải khuây trên đường về nhà, là những fan hâm mộ của game muốn tìm kiếm thứ gì đó khác hơn, mới mẻ hơn và cả những kẻ nghiện game thứ thiệt muốn được chơi mọi lúc có thể. 

Cuộc sống của tất cả những đối tượng liệt kê ở trong trong năm nay sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều so với năm ngoái, bởi lẽ số lượng trò game mà họ có thể dowwnload được về điện thoại của mình đã tăng lên vùn vụt. Những site như Wireless Gaming Review liệt kê ra hơn... 200 trò khác nhau, thoả mãn đủ mọi nhu cầu và sở thích. Bạn cũng có thể tìm thấy trên site "cổng" nhiều trò game PC hoặc xếp hình kinh điển như Space Invaders, Lunar Lander hay Bejewelled. Có những trò bắn súng chíu chít, những cuộc phiêu lưu  nghẹt thở, những trò chơi trí tuệ - chiến lược nát óc và vô số trò mới toanh bạn chỉ có thể tìm thấy trên điện thoại mà thôi. 

Các hãng game di động

Digital Bridges
Mforma
Macrospace
In-Fusio
Gameloft
G3 Studios
iFone
Jamdat

Một sự thật thú vị khác mà bạn có thể không biết: Giờ đây, hiếm có một bộ phim hành động nào công chiếu mà lại không có một phiên bản game mobile ăn theo. Càng ngày, game mobile càng trở thành một phần không thể thiếu trong toàn bộ chiến dịch quảng bá cho phim - một điều hoàn toàn có thể hiểu được khi biết rằng một trò game hay có thể thu hút tới hàng triệu lượt download. Một phần cũng bởi giá của những game này rẻ hơn nhiều lần so với các đàn anh của chúng vốn chỉ dành cho PC và console. Hơn nữa, nhờ những công nghệ như Wap được đẩy mạnh, chưa bao giờ game di động lại dễ "hạ cánh" vào lòng bàn tay của bạn đến thế. Chỉ cần nhắn một tin nhắn SMS tới hãng phát hành game, bạn đã có trò game yêu thích tải về máy - tuyệt hơn nhiều so với việc lần mò trên menu của các cổng game di động.

Số lượng mẫu ĐTDĐ chơi được game cũng tăng đến mức chóng mặt. Gần một nửa số điện thoại hiện nay có cài đặt Java, đồng nghĩa với có thể chơi mọi trò chơi phức tạp, kể cả khi trò đó có sử dụng đồ hoạ ba chiều. Một số hãng game đã bắt đầu tận dụng ưu thế của những tính năng đặc biệt bên trong điện thoại. Nhiều trò, nhất là những game có tính chất thi thố, cho phép bạn upload lên mạng di động thành tích cao nhất của mình để so sánh với những người chơi khác. Bạn cũng có thể tỉ thí với họ trực tiếp (trong thời gian thực) thông qua mạng hoặc nếu hai người đang ngồi gần nhau, thì thông qua công nghệ sóng ngắn Bluetooth.

2 fast 2 furios (Digital Bridges)

Soạn: AM 265512 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Sử dụng cần điều khiển hoặc bàn phím, bạn phải lái chiếc xế hộp tốc độ cao của mình vun vút trên đường mà không va vào góc phố, chưa kể phải căn thời gian tăng tốc để qua mặt những tài xế khác. 

Dựa trên bộ phim ăn khách 2 fast 2 furious (đã chiếu tại Việt Nam), trò game đua tốc độ này cũng căng thẳng nghẹt thở hệt như phim. Nó rất xứng đáng để bạn chơi đi chơi lại (thậm chí đến mỏi nhừ cả tay), bởi để lên bậc, bạn phải hoàn thành mọi phần chơi trong một khoảng thời gian quy định. Nếu giành phần thắng, bạn sẽ được thưởng tiền "ảo" để nâng cấp. 

So với các phiên bản đua xe bạn vẫn thường chơi trên di động trước đây, hình ảnh đồ hoạ đường đua của 2 fast 2 furious quả thực rất ấn tượng. Nó thực sự gây cho bạn cảm giác là đang chuyển động cực nhanh, khi những hàng cọ và xương rồng vùn vụt trôi qua trên màn hình, còn thành phố thì lùi dần về phía phông nền đằng sau. 

Những chiếc xe làm chủ hướng chạy cực tốt, bất chấp tay lái của bạn lúc đầu có non hay không. 

Fatal Force (Macrospace)

Soạn: AM 265514 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Một trò bắn súng hấp dẫn, cho phép bạn hoặc chơi theo trạng thái đấu tay đôi với điện thoại hoặc chơi theo series phim ngắn: chống lại những quái vật ngoài hành tinh xâm lược trái đất. 

Đồ hoạ tuy hơi giống... phim hoạt hình song cũng phản ánh tương đối rõ ràng tình hình đang xảy ra. Các bậc (level) được bố trí hợp lý và khuyến khích bạn thám hiểm.  Phông nền và hiệu ứng âm thanh đều khá hoàn hảo so với một phiên bản game di động. Các bộ phim đều có kịch bản rất tốt và bạn thường xuyên nhận được chỉ dẫn ngầm từ các vị tướng chỉ huy của Fatal Force.

Vũ khí của bạn bao gồm: súng phun lửa, máy phóng tên lửa, lựu đạn. Khi đạt đến một trình độ nhất định, bạn còn có thể được trang bị khả năng tránh đạn kiểu Ma trận để đối phó với sự vây rát của kẻ thù.  

Nếu truy cập vào website của game, bạn có thể tìm thấy danh sách các người chơi khác, bảng xếp hạng người chơi và thậm chí mà những bản đồ mới cập nhất có thể download được về máy. Fatal Force cũng có thể chơi được bằng công nghệ Bluetooth. 

Splinter Cell - Pandora Tomorrow (Gameloft) 

Soạn: AM 265516 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Một trò game khác cũng rất phổ biến trên game console và máy tính, với nhân vật trung tâm Sam Fisher, một siêu điệp viên đặc biệt. Kết hợp rất nhiều pha đấu súng với hoạt động "trườn bò". Nhiệm vụ của Fisher là loại bỏ Suhadi Sadono, kẻ đứng đầu một nhóm quân khủng bố. 

Có thể nhận xét chung rằng phiên bản dành cho di động của trò game này được xây dựng rất tốt. Fisher dành phần lớn thời gian của mình luồn lách trong bóng tối, chính vì vậy, các nhà làm game không phải vắt kiệt lực để tái tạo các chi tiết đồ hoạ tỉ mẩn, phức tạp như trên máy tính.  Hình ảnh đơn giản cũng tỏ ra đặc biệt phù hợp với những hạn chế của màn hình điện thoại, đó là chưa kể với điện thoại, khả năng tập trung của người chơi dành cho mấy việc luồn lách cũng tốt hơn (cứ nhớ lại trò rắn săn mồi mà xem).

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,